ดอยเชียงดาว - ดอยหลวงเชียงดาว
Refresh
ดอยเชียงดาว ดอยหลวงเชียงดาว - เชียงใหม่

...ทริป ดอยเชียงดาว นี้เป็นการเดินป่าแบบจริงจังครั้งแรกของผมเลยก็ว่าได้ครับ หลังจากก้มหน้าก้มตาเรียนมาตลอดหลายปี แล้วก็ก้มหน้าก้มตาทำงานบริษัทมาอีก 3 ปี แทบจะเรียกว่าทำงานจันทร์ถึงอาทิตย์เลยก็ว่าได้ เพื่อน ๆ ก็บอกว่ามึงนี่บ้างานจริง ๆ แต่ใครจะรู้ว่าความจริงผมทำ ๆ ไปตามหน้าที่ แต่ไม่เคยรู้เลยว่าตัวเองมีความฝันอะไร และ ต้องการทำอะไรในชีวิต จนผ่านการเดินทางในครั้งนี้ล่ะครับ (ในใจคิดอย่างนี้จริง ๆ ฮะ) จากนั้นผมก็ทำงานแบบรับผิดชอบให้สมบุรณ์เหมือนเดิม แต่ก็แบ่งเวลามาให้การเดินทางตามความฝัน ความชอบ นับตั้งแต่ทริป ดอยหลวงเชียงดาว นี่ล่ะครับ

...การเดินทางในครั้งนี้ผมมีเพื่อนร่วมทางรวม 8 คนด้วยกันอะ แล้วก็มีคุณไกด์คอยดูแลเด็กหัดใหม่อย่างผมอีกสองท่าน เพราะว่าหาเพื่อนไปด้วยกันไม่ได้ก็เลยเลือกมากับทัวร์ดีกว่า ช่วงนั้นดอยอะไรก็ไม่ค่อยรู้จักเลยครับ แต่ตอนเลือกที่ ๆ จะไปจากโปรแกรม ก็รู้สึกว่าชื่อดอยเชียงดาวนี่มันเพราะดีนะ พออ่าน ๆ ไป เอที่นี่สูงเป็นอันดับ 3 เชียวเหรอ ไม่มีน้ำอาบด้วย เหมาะกับเราเลย อิอิ ก็ตัดสินใจจองแล้วก็เดินทางกันมา ตอนนั้นไม่รู้หรอกครับว่าพรรณไม้ที่ดอยสูง แห่งนี้น่าสนใจขนาดไหน นกต่าง ๆ ที่บินผ่านก็แค่เป็นนกที่บินผ่านหน้า ไม่ได้นึกอยากดูหรือสนใจแต่อย่างใด เราเดินทางมาถึงที่วัดถ้ำเชียงดาวก็ตอนกลางวันแล้ว ตอนกลางวันก็เลยพักทางข้าวกันที่บริเวณวัดถ้ำเชียงดาวกันก่อน ที่นี่มีผู้คนแวะเวียนกันมาเที่ยวเรื่อย ๆ ครับ จากนั้นรถสองแถวท้องถิ่นก็พากรุ๊ปทัวร์ ดอยเชียงดาว ของพวกเราขึ้นไปตั้งหลักกันที่หน่วยห้วยขุนแม่กอก (เด่นหญ้าขัด) อันเป็นจุดที่เรา จะเดินขึ้นกันล่ะครับ ในตอนนั้น ผมจัดของไปเพียบเลย หลาย ๆ อย่างจนป่านนี้ยังไม่เคยได้ใช้ประโยชน์เลยล่ะครับ เรียกว่าถ้าอยุ่ที่โน่นสักอาทิตย์ก็ยังได้ล่ะมั๊ง ขณะที่ของจำเป็นบางอย่างกลับลืมเอาไปซะนี่ ..... จากนั้นพวกเราก้เริ่มต้นการเดินทางวันแรก ซึ่งเป็นป่าโปร่งไปเรื่อย ๆ เดินไปได้สักพัก คนนำทางก็แนะนำให้หยุดพักกันก่อน เพราะเย็นแล้วก็ไม่มีจุดพักที่สะดวก(กว่านี้)อีกแล้วเพราะจะเข้าเขตป่าหญ้าคา ก็เลยตั้งแค้มป์กันที่เนินแถวนั้นนั่นเอง ต้มข่าไก่หม้อใหญ่ของวันนั้นหายลงท้องของทุกคนไปอย่างรวดเร็ว

...จากคนที่ไม่รู้จักกันเลย ลูกทัวร์ทั้ง 8 คนก็เริ่มสนิทกัน แล้วก็เริ่มต้นการสนทนาแบบน้ำไหลไฟดับ คืนวันนั้นผมนอนไม่หลับเอาเลยครับ ปีที่ผมไปก็ไม่ใช่ว่าจะหนาวอะไรหรอก แต่เป็นเพราะว่าเป็นครั้งแรกที่มานานบนดอยสูงในบรรยากาศ แค้มปิ้ง อย่างจริงจัง ได้มารู้จักสังคมใหม่ เพื่อนใหม่ ๆ ซึ่งเพื่อน ๆ ที่มา ก็เดินทางมาจากที่ต่าง ๆ กัน บางคนก็รู้เรื่อง ดอยเชียงดาว เป็นอย่างดีและบอกเลยว่าอยากมาที่นี่มากแต่ไม่มีเพื่อนมาด้วยก็เลยต้องมากับทัวร์ เพราะจะมาติดต่ออะไรเองที่นี่คนเดียวก็คงยุ่งยาก....ตอนเช้าหลังจากเก็บ เต็นท์ และสัมภาระที่ดูเหมือนมันจะเยอะขึ้นแฮะ เป้ ทหารใบใหม่เอี่ยมที่เราเพิ่งไปถอยมาเพื่องานนี้ เลยอ้วนตุ้บเลยล่ะครับ เส้นทางช่วงแรกเป็นสันเขาก่อนเดินตัดเข้าป่าหญ้าคากัน พวกเราเดินผ่านกลุ่มอื่น ๆ ที่ก็ดูพร้อมแล้วแต่เหมือนกับรออะไรบางอย่าง พอเราเดินนำเท่านั้นก็ตามมาเลย แล้วก็ได้รู้ครับเพราะคนเดินนำจะต้องลุยป่าหญ้าคาที่มีน้ำค้างเกาะเต็ม เปียกกันไปเลย แต่ตอนนั้นชักเดินมันแล้วเลยเดิน ลุย ๆๆๆ หันกลับไปบางทีไม่เห็นใครแต่ก็เดินต่อไปเรื่อย ๆ จนก่อนเที่ยงเราก็ไปถึงบริเวณที่เรียกว่า " อ่างสลุง " ที่นี่มีเต็นท์ 2-3 กลุ่มที่มาก่อนหน้าเราตั้งอยู่แล้ว เงยหน้ามองฟ้าจากจุดนี้ไปก็คือยอดสูงสุดของ ดอยเชียงดาว แล้วล่ะ นี่เรามาถึงยอดของภุเขาที่สูงเลยเฆมที่เพิ่งเห็นอยู่ตอนเช้าของเมื่อวานเลยหรือนี่ ดีใจจัง เราวางสัมภาระไว้ข้างล่าง ก่อนเดินขึ้นไปบนยอด ดอยเชียงดาว มองไปด้านหน้าเป็น ดอยสามพี่น้อง และดอยปิรามิด (เหมือนฮะ ดูง่าย) ด้านล่างเป็นเฆมที่ลอยปกคลุมอยู่ด้านล่าง

....ผมใช้เวลาอยู่บนนี้นานจนชาวบ้านเค้าลงไปจะหมดแล้ว เลยต้องรีบลงตาม พี่ไกด์บอกว่าเราจะไปนอนบนสัน ดอยกิ่วลม กันนะคืนนี้ จากนั้น พวกเราก็เริ่มปีนป่ายจาก อ่างสลุง ที่เป็นพื้นราบ สองเท้าบ้างสี่เท้าบ้างขึ้นไปจนกระทั่งถึงยอด กิ่วลม จนได้ เอ คืนนี้มีคนมานอนที่นี่กันเยอะเหมือนกัน เลยต้อง ไปหาหุบนอนกันในที่ ๆ ไกลหน่อยนึง ช่วงเย็นก็เป็นเวลาดูพระอาทิตย์ตกกันล่ะครับ จากครั้งนั้นพระอาทิตย์ดวงเดิม ๆ นี้ก็โดนผมดูเค้าลับตาไม่ซะ เกือบจะทุกยอดดอยที่ได้ไปมาเลยล่ะ บางคนก็ปีนป่ายไปตามก้อนหินซึ่งดูอันตรายไปหน่อย ไม่แนะนำให้เพื่อน ๆ เสี่ยงเกินไปนะครับ เดี๋ยวจะต้องให้คนนำทางช่วยแบกลงให้ อาหารว่างในคืนนี้คือมันเผา อากาศหนาวเย็นครับ เรียกว่าถ้าโผล่ไปรับลมพ้นจากหุบไปนิดเดียว แขนขาเย็นเจี๊ยบจากลมหนาวที่พัดมาต่อเนื่องเลยล่ะ

ดอยเชียงดาว ดอยหลวงเชียงดาว ปีนดอยสุงสวย ๆ ที่ ดอยเชียงดาว หรือ ดอยหลวงเชียงดาวด้วยกันนะ ดอยสามพี่น้อง ดอยปิรามิด กิ่วลม เด่นหญ้าขัด อ่างสลุง บ้านถ้ำ ดอยเชียงดาว ดอยหลวงเชียงดาว ปีนดอยสุงสวย ๆ ที่ ดอยเชียงดาว หรือ ดอยหลวงเชียงดาวด้วยกันนะ ดอยสามพี่น้อง ดอยปิรามิด กิ่วลม เด่นหญ้าขัด อ่างสลุง บ้านถ้ำ ดอยเชียงดาว ดอยหลวงเชียงดาว ปีนดอยสุงสวย ๆ ที่ ดอยเชียงดาว หรือ ดอยหลวงเชียงดาวด้วยกันนะ ดอยสามพี่น้อง ดอยปิรามิด กิ่วลม เด่นหญ้าขัด อ่างสลุง บ้านถ้ำ ดอยเชียงดาว ดอยหลวงเชียงดาว ปีนดอยสุงสวย ๆ ที่ ดอยเชียงดาว หรือ ดอยหลวงเชียงดาวด้วยกันนะ ดอยสามพี่น้อง ดอยปิรามิด กิ่วลม เด่นหญ้าขัด อ่างสลุง บ้านถ้ำ

...เช้าวันรุ่งขึ้น ผมโดนลากปลุกให้ตื่นโดยเพื่อนใหม่ที่เริ่มสนิทกัน ให้มาดู ทะเลหมอก ที่พี่นำทางบอกว่าที่นี่ไม่ได้มีตลอดแบบห้วยน้ำดังนะ แต่ว่าสวยไม่แพ้กันเลยล่ะ ก็ได้ดู ทะเลหมอก สวย ๆ ครับ แต่ภาพที่ถ่ายนี่ไม่ไหวจริง ๆ เพราะเป็นภาพของไอ้โม่งตาปรือ ๆ กะอีกรูปที่เป็นคนหัวยุ่ง ๆ แบบเพิ่งตื่นนอนน่ะฮะ รูปที่เหลือก็ถ่ายได้ มืดสนิทเลยครับ สาย ๆ เราก็เก็บเต็นท์ลงจาก ดอยเชียงดาว กันทาง บ้านถ้ำ ซึ่งเป็นทางที่ชันมากเอา ๆ ไม่คิดว่าจะมีใครเดนขึ้นมาทางนี้ แต่พอเดิน ขออภัยครับ ใช้ศัพท์ผิด ในขณะที่ไถลลงอยู่ ไปได้เลยครึ่งทางก็เจอสองตายายชาวเขาแบกข้างกล่องมาส่งคนที่ข้างบนครับ โห นับถือ ๆ แต่ก็ดูเค้าเหนื่อยเหมือนกันฮะ แล้วผมก็ค้นพบว่าความสามารถ พิเศษของผมอย่างนึงคือเดินลงได้เร็วนี่เอง แทบจะวิ่งเลยล่ะ บางช่วงก็วิ่งตรง ๆ บางทีก้ลงแบบสลับฟันปลาบ้าง ลงมาถึงที่บ้านพี่ที่นำทางยังไม่เที่ยงเลย เพื่อน ๆ ทะยอยลงตามมาจนครบประมาณบ่าย 2 โมง ได้ ก่อนที่เราจะเข้าตัวเมืองเชียงใหม่ไปหาข้าวกินจนอิ่มแต้ที่ตลาดอนุสารแล้วก็กลับกันครับ แหม แต่กว่าจะได้กลับนี่เกือบเป็นเรื่อง เพราะกรุปอื่นที่แยกไปแม่แตงและม่อนจองมีปัญหา ทั้งสองทริป เลยต้องรอไปจนเกือบเที่ยงคืนโน่นล่ะครับ พอรถมา ก็ดันสตาร์ทไม่ติดอีก ต้องรวมกำลังลงไปเข็นรถ รถบัสใหญ่ ๆ นะครับ ไม่ใช่รถเก๋ง เล่นเอาเหงื่อแตกก่อนนอนไปตาม ๆ กัน ...ยังไงทริปนี้ก็ยังเป็นทริปในดวงใจอยู่นี้ ....แล้วผมจะไปเชียงดาวอีก ไปดูดอกไม้ ไปศึกษาธรรมชาติ ไปดูนก และอีกหลายอย่างที่ไม่ได้สนใจเมื่อตอนไปครั้งแรก .... ดอยเชียงดาว ที่อยู่เคียงดาว เป็นเสน่ห์หนึ่งแห่งขุนเขาของเมืองไทย

ข้อมูลเสริมสำหรับผู้ที่จะไปเที่ยว ดอยหลวงเชียงดาว ครับ
เวปไซด์นี้มีเรื่อง ดอยเชียงดาว ละเอียดเลยฮะ แนะนำครับ---เชียงดาว.8m.คอม
--- ดอยหลวงเชียงดาว เป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าครับ มีพื้นที่ครอบคลุม อ.เชียงดาว อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ มีลักษณะเป็นเทือกเขาหินปูน ภูมิสัณฐานคล้ายรูปเกือกม้า ยอด ดอยหลวงเชียงดาว เป็นยอดสูงสุด อันดับที่ 3 ของประเทศ
ที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ
ถ้ำเชียงดาว เป็นถ้ำหินปูนที่ยังไม่ตาย คือยังมีการเกิดหินงอกหินย้อยอยู่ ที่ปาก ถ้ำเชียงดาว มีวัดเชียงดาวซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถติดต่อหาคนนำทางได้จากบริเวณนี้
พิชิต ดอยหลวงเชียงดาว เส้นทางที่เป็นที่ใฝ่ฝันของนักท่องเที่ยวหลายสมัย เทือเขาโดดเด่นสูงกว่าเทือกอื่น มีหมอกปกคลุมตลอดปีในช่วงเดือนธันวาคมถึงกุมภาพันธ์ เป็นช่วงที่เหมาะแก่การท่องเที่ยว ตลอดเส้นทางเดินเท้า ท่านจะได้พบกับพรรณไม้นานาชนิด การขึ้น ดอยหลวงเชียงดาว ต้องพักค้างแรมในป่าอย่างน้อย 2 คืน ต้องเตรียมสัมภาระให้พร้อมและนำขึ้นไปเอง
ดอยสามพี่น้อง ........เมื่อถึงยอด ดอยหลวงเชียงดาว แล้ว สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ได้โดยรอบ โดยเฉพาะด้านทิศตะวันตกมองเห็น ดอยสามพี่น้อง เมื่อพระอาทิตย์ตกจะเห็นดอยสามพี่น้องเป็นสีส้ม เหมาะสำหรับเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกเพราะไม่มีเส้นทางเดินขึ้นเนื่องจากมีความสูงชัน ควรมีเวลาอย่างน้อย 3 วันขึ้นไป บนยอดดอยไม่มีน้ำต้องให้ลูกหาบนำขึ้นไป จึงควรใช้น้ำเฉพาะดื่มกินและหุงหาอาหาร เส้นทางเดินขึ้นมีหลายเส้นทาง
ดอยเชียงดาว นั้นตั้งอยู่ในเขตจังหวัดเชียงใหม่ สถานที่แห่งนี้นับเป็นจุดที่น่าสนใจที่สุดอีกแห่งหนึ่งสำหรับการศึกษาพรรณไม้ เนื่องด้วยมีภูมิลักษณ์เป็นเทือกเขาหินปูนอันสูงชันโดยมียอดสูงสุด ถึง 2,175 เมตร ทว่าสังคมของพืชพรรณบริเวณยอด ดอยเชียงดาว มีความแตกต่างจากที่ปรากฎบนภูเขาสูงลูกอื่น ๆ โดยจะเป็นสังคมพืชกึ่งอัลไพน์ คล้ายกับที่ปรากฎในภูมิภาคเขตอบอุ่น ด้วยเหตุนี้กล้วยไม้ ที่มีอยู่บริเวณ ดอยเชียงดาว จึงมีความพิเศษโดดเด่นและหลายชนิดก็ไม่สามารถพบได้ที่อื่นใด
ที่ติดต่อคนนำทาง
-----ผมไปที่นี่มานานแล้วก็ไปกับทัวร์ เลยไม่รู้อะไร แต่ถ้าไปเองจะลดค่าใช้จ่ายไปได้อีก ติดต่อได้ที่ แถวหน้าวัดถ้ำเชียงดาวนั่นแหละครับ เดี๋ยวนี้มีคนนำได้เยอะจนค่อนข้างแน่ใจว่าไปแล้วไม่ผิดหวังแน่ ๆ
การติดต่อขึ้นดอยหลวงเชียงดาวนั้น นักท่องเที่ยวทุกคณะจะต้องทำเรื่องขออนุญาตที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่า ดอยหลวงเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ก่อน โดยทำเรื่องยื่นขอได้ที่ที่ทำการเขตฯ เพื่อนำใบสป. 7 ไปยื่นที่ด่านแม่ตะมาน แล้วนำไปยังหน่วย เด่นหญ้าขัด ทั้งนี้ทั้งนั้นเพื่อความสะดวกในขณะที่ติดต่อลูกหาบหรือ คนนำทาง ก็วานให้เขาทำเรื่องให้ดีที่สุด มีที่นึงเพิ่งลงในแค้มปิ้งท่องเที่ยว ของคุณแกละ แปดริ้ว เบอร์ 01-993-8397
งบประมาณ
----เดี๋ยวผมจะหามาอัพเดตให้ ที่แน่ ๆ ก็คือราคาตั๋วรถกรุงเทพ-ท่าตอน แล้วลงที่ อำเภอเชียงดาว หรือจะมาลงอาเขตที่เชียงใหม่แล้วค่อยต่อรถ หารถเข้าไปเชียงดาวแล้วหาคนนำทางที่บ้านถ้ำแล้วก็ลุยกันเลยครับ ใครเคยไปในราคาเท่าไหร่ก็บอก ๆ กันมาบ้างนะครับ แต่บอกก่อนว่าไปถูกกะไปแพงก็มีอะไรที่ต่างกันแน่ ๆ อยู่ที่งบประมาณในกระเป๋าและความ พึงพอใจกับความรู้สึกว่าคุ้มค่ารึเปล่า ซึ่งมันก็พูดยากนะฮะสิ่งนี้
อัพเดต การบริการขึ้น ดอยหลวงเชียงดาว มีให้เลือกได้หลายทาง ย่อมเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับนักท่องเที่ยว หาก ใครที่ต้องการความสะดวกสบาย ไม่ต้องจัดการใด ๆ เลย หรือไม่ต้องรับผิดชอบเรื่องอาหาร เรื่องน้ำ เรื่องลูกหาบ ก็ซื้อเป็นแพกเกจไปเลย หรือถ้าประหยัดก็จ้างคนนำเอง หรือประหยัดมากที่สุดก็แบกไปเองเลย อิอิ
Last Update : นำลงครั้งแรกในอินเตอร์เนตเมื่อ 4 ม.ค. 2543

......มาเล่าความประทับใจในการเดินทางของท่านให้เพื่อนๆ ฟังกันเถอะครับ.........