Refresh

.... ภูหินร่องกล้า ความจริงทริปนี้เป็นภาระของคุณเคคิวที่จะมาเล่าให้เพื่อนๆฟังกัน แต่ดูเหมือนท่านจะมีภาระยุ่งเหลือเกิ๊น ดังนั้นผมก็เลยเขียนเองอีกสักรอบเลย รูปที่ถ่ายมานี่ไม่ค่อยสวยเท่าที่ไปเห็นมากับตา เลยครับ เอาไว้เดี๋ยวจะทำลิ้งค์ไปที่ ๆ มีรูปสวย ๆ ให้นะครับ ตอนนี้อ่านเรื่องราวไปก่อนละกัน แต่รับประกันว่าที่นี่สวยจริงแล้วก็คุ้มด้วย เพียงแค่เสาร์-อาทิตย์ก็ไปได้แล้วล่ะฮะ

...เวลาสี่ทุ่มของคืนวันศุกร์ที่ปั๊มปตท. ตึกชัย เป็นที่นัดหมายของพวกเราในทริปนี้ ที่ปั๊มนี้เป็นจุดนัดพบมาตรฐานเลยก็ว่าได้สำหรับนักเดินป่าทั้งหลายน่าจะเคยออกเดินทาง จากที่นี่กันบ้าง เรียกว่าในช่วงเทศกาลนี่ทั้งปั๊มเต็มไปด้วยรถตู้กับกลุ่มท่องเที่ยวต่าง ๆ เต็มไปหมด สำหรับในคืนนี้มีแค่พวกเรากลุ่มเดียวครับที่นั่งจุ้มปุ๊กอยู่ข้างหน้าร้านเอเอ็ม พีเอ็ม นำทีมการเดินทางโดยเจ้าป้ากอแก้ว สาวใหญ่รวยเสน่ห์ อิอิ เพื่อนร่วมทางที่ไปก็เป็นหน้าใหม่ ๆ (สำหรับผม) ช่วงนั้นเราก็แนะนำตัวกันเล็กน้อย แต่ไม่ค่อยได้คุยอะไรเพราะยังไม่คุ้นเคยกันนัก เลยดูเหมือนว่าผมจะเรียบร้อยไปนิดนึง ซึ่งก็เป็นธรรมดาของการเดินทางไปกับกลุ่มใหม่ ๆ ที่เราไม่เคยรู้จักกันมาก่อนมังฮะ สำหรับทีมนี้ส่วนใหญ่เป็นนักถ่ายรูปกันทั้งนั้นเลยครับ จะมีอุปกรณ์กล้องกันคนล่ะไม่น้อยทีเดียว คืนนั้นเป็นคืนอวสานของละครเรื่องตี๋ใหญ่ นู๋เอ สมาชิกคนนึงในกลุ่มที่ติดละครยิ่งว่าทากาวตราช้างเลยขอดูอยู่ให้จบที่บ้านก่อนจะจับแท๊กซี่มาถึง เป็นคนสุดท้าย พอขึ้นรถไปได้สักพักก็หลับกันปุ๋ยเลย ผมมาตื่นเอาอีกทีก็สักตีสี่ได้แล้วครับ เราไปถึงปากทางเข้า อุทยานแห่งชาติ ภูหินร่องกล้า ตอนประมาณหกโมงเช้า เจ้าป้ากอแก้วพาพวกเราไปแวะ ชมพระอาทิตย์กับรับลมหนาวที่บริเวณค่ายพักแรม ไกลสุดจากบริเวณที่พักที่มีอยู่เรียงราย ช่วงที่เราไปกันนั้นเป็นช่วงที่ลมหนาวเริ่มพัดมาได้วันสองวันเอง ตอนลงไปนี่ผมต้องเอามือซุกในเสื้อเลยครับ เพราะว่าเป็นคนขี้หนาวอ่ะฮะ อิอิ จากนั้นพวกเราก็แวะมาทางอาหารเช้าที่ร้านดวงใจกันก่อน ความจริงร้านนี้ตอนที่ผมมาคราวที่แล้วก็สั่งต้มซี่โครงหมูเห็ดหอม พิซซ่าไข่เจียว ก็อร่อยดีแต่คราวนี้เราดันไปสั่งอาหารที่ เค้าทำได้ไม่เก่งนักอย่างข้าวผัดมาก็เลยไม่ค่อยอร่อยเท่าไหร่ฮะ พอทานกันอิ่มเราก็เดินทางต่อไปยังหน่วย หมันแดง เลย ระหว่างทางนี่เห็นแต่ภูเขาหัวโล้นเต็มไปหมดเลยครับ เป็นเพราะโดนบุกรุกแผ้วถาง ไปทำไร่กระหล่ำปลีกันหมด เอ แล้วอย่างนี้น้ำตกมันจะมีน้ำมั๊ยเนี่ย พอไปถึงเจ้าป้ากอแก้วก็ติดต่อเจ้าหน้าที่และนำทีมพวกเราออกเดินทางไป น้ำตกหมันแดงกัน...............

...น้ำตกแห่งนี้ถ้าเป็นช่วงหน้าฝนจะมีทากเป็นจำนวนมาก ๆ เลยครับ แต่ช่วงที่เราไปกันนี่พวกเค้าโผล่มาให้ดูเล่น พอกระดี๊กระด๊าแค่ตัวสองตัวเองครับ เส้นทางการเดินจะเป็นทางเดินลงหุบ มีบางช่วงที่ชันพอสมควร แต่ลงไปมากเท่าไร เวลากลับก็ต้องปีนป่ายกันขึ้นไปเท่านั้นล่ะครับ เราใช้เวลาประมาณชั่วโมงเศา ๆ ก็เดินกันลงไปถึง น้ำตกชั้นที่หนึ่งจนได้ ชั้นแรกนี้เป็นลำธารไหลตกลงมาไม่สูงนัก แต่มีตะไคร่ มอส ขึ้นเต็มไปหมด ทำให้ดูเขียวชอุ่มดีแท้ เราพักกันอยู่ที่นี่เกือบครึ่งชั่วโมง จึงเริ่มออกเดินไปยังน้ำตกหมันแดง ชั้นต่อไป ชั้นที่สองมีลักษณะเป็นหน้าผากว้างสูงประมาณ 30 เมตรได้ น้ำจะไหลลงมาแบบเป็นม่านเลยครับ ระหว่างที่รอเพื่อน ๆ ถ่ายภาพกัน ผมก็เดินล่วงหน้าไปก่อนเพราะได้ยินเสียงนกต่าง ๆ เยอะเหลือเกิน มาหยุดเอาตรงที่บริเวณต้นกล้วยป่าต้นหนึ่งที่มีปลีกล้วยอยู่ด้วย หลังจากยืนนิ่ง ๆ สักพักก็มีนกกินปลีที่นักดูนกมือใหม่อย่างผมไม่รู้สองตัวแวะมาดูดกินน้ำหวานจากกล้วยนั้น ผมดูอยู่นานจนพี่แสงเดินตามลงมาถึง นอกจากนี้ผมยังพบนกกางเขนน้ำที่บริเวณน้ำตกชั้น 7 กับชั้น 8 ด้วยครับ น้ำตกแต่ละชั้นของที่นี่มีลีลาและความสวยงามหมดทุกชั้นเลย ยิ่งถ้าเป็นนักถ่ายภาพด้วยแล้วก็อดไม่ได้ที่จะต้องถ่ายรูปเก็บไว้คนละเยอะ ๆ จนหมดฟิล์ม โดยไม่รู้ตัว

....ในที่สุดหลังใช้เวลาจากชั้นที่หนึ่งมาเรื่อย ๆ แบบยาวนานสะใจ เราก็มาถึงชั้นที่สวยที่สุดคือชั้น 8 นั่นเอง ตัวน้ำตกเองถือว่าเป็นน้ำตกขนาดกลางแต่ลีลาของม่านน้ำตกที่ตกลงมานั้นดูสวยงามเสียเหลือเกิน หลายคนถึงกับกล่าวว่าถ้าเปลี่ยนใจไม่มาคงต้องเสียดายมากถ้าได้เห็นแค่รูปถ่ายที่เพื่อน ๆ ถ่ายไปให้ดู สวย ๆๆๆๆๆ มาก ๆๆๆๆๆๆ สวย ๆๆๆๆๆๆ มาก ๆๆๆๆๆๆๆ นอกจากนี้ยังเต็มไปด้วยความชุ่มชื้นของพืชต่าง ๆ ที่ขึ้นกันเต็มด้านหน้าของน้ำตก พี่แสงปีนป่ายต่อไปดูน้ำตกชั้น 9 ที่ค่อนข้าง เดินไปยากเพียงคนเดียวส่วนคนอื่น ๆ ไม่ได้เดินต่อไป เพราะว่ามาเจอเอาชั้นที่สวยที่สุดแล้ว ความจริงน้ำตกหมันแดงมีกว่า 32 ชั้น แต่ที่เดินไปได้ตอนนี้ก็แค่เก้าชั้นเองแหละครับ อาจเป็นเพราะไม่สามารถค้างแรมข้างในได้ด้วยก็เป็นได้ เจ้าหน้าที่เล่าว่าแถวนี้ยังมีการบุกรุกทำลายป่า และมีการลักลอบมาล่าสัตว์อยู่มาก ทำให้การพักกลางคืนอาจไม่ปลอดภัยนัก แต่เมื่อไม่นานก่อนที่พวกเราจะมาก็มีบางกลุ่มที่มาเที่ยวแล้วกลับขึ้นไม่ทันเพราะพวกเค้าลงมาก็เกือบเที่ยงแล้ว พอเที่ยวขึ้นกลับถึงแค่ชั้นห้าก็มืดแล้ว เลยต้องนอนกันข้างน้ำตกแบบไม่มีเปล ไม่มีเต๊นท์ ไม่มีอาหารนั่นแหละ จนเช้าเจ้าหน้าที่อีกกลุ่มลงมาตามนั่นแหละครับ ช่วงขึ้นนี่ก็ได้ใช้แรงกันบ้างล่ะ เพราะว่าทางมันก็ชันพอประมาณ ใครที่หอบของลงมาเยอะก็หนักกันหน่อย อิอิ พวกเราขึ้นมาถึง กันเกือบหกโมงเย็นแล้วล่ะครับ คืนนั้นก็นอนกันที่ภูหินร่องกล้านั่นเอง ช่วงเย็นคุณเคคิวโชว์ฝีมือการทอดไข่เจียวแบบพลิกกลางอากาศ เจ้าป้าโชว์ผัดทูน่ากะเห็ดแชมปิญอง ปิดท้ายด้วยต้มผักกาดดองเอาไว้วดให้มันคล่องคอ ส่วนผมเป็นคนกินที่ดีกะเด็กล้างจานฮะ ทริปนี้ก็เป็นอีกทริปหนึ่งที่อิ่มหนำสำราญและสนุกกันเต็มที่อีกครั้งนึง..............

น้ำตกหมันแดง หมันแดง ภูหินร่องกล้า - เพชรบูรณ์ น้ำตกหมันแดง หมันแดง ภูหินร่องกล้า - เพชรบูรณ์ น้ำตกหมันแดง หมันแดง ภูหินร่องกล้า - เพชรบูรณ์
ข้อมูลเสริม อุทยานแห่งชาติ ภูหินร่องกล้า ครับ
---เข้าไปอ่านได้ที่ข้อมูลอุทยานแห่งชาตินะครับ คลิกที่นี่ก็ได้ ภูหินร่องกล้า
ที่ติดต่อคนนำทาง
----ติดต่อได้จากที่ทำการอุทยานเลยครับ โทร 055-
ร้านอาหารอร่อยทั้งสองร้านแต่ที่เห็นทานกันถ้าจะกินต้มซี่โครงหมูเห็ดหอม พิซซ่าไข่เจียวละก็ต้องร้าน"ดวงใจ" แต่ถ้าเป็นส้มตำ ไก่ย่าง อาหารทั่วไปก็แนะนำร้าน "รังรอง" ครับ ใครรู้จักเจ้าที่บริการดี ๆ อีก ก็ช่วยบอกต่อนะครับจะเผยแพร่ให้
งบประมาณ/ระยะเวลา
----ประมาณ 1300 บาทต่อคนครับ ไปแบบเอารถตู้ไปกัน 8-9 คน กางเต๊นท์นอนเอง/ทริปนี้ไปเสาร์-อาทิตย์ได้ ดึกวันศุกร์ออกจาก กรุงเทพถึงเช้าพอดี ได้เที่ยวเดินตามสบาย แต่แนะนำให้ไปหน้าที่มีน้ำนะฮะ จะสวยมาก ๆๆๆ
Last Update : นำลงครั้งแรกในอินเตอร์เนตเมื่อ 15 ม.ค. 2543

ขอเชิญท่านที่รักในธรรมชาติเหมือนกัน สมัครสมาชิกครับ

......มาเล่าความประทับใจในการเดินทางของท่านให้เพื่อนๆ ฟังกันเถอะครับ.........
กลับไปหน้าแรก มีเรื่องท่องเที่ยวดี ๆ ให้อ่านอีกแยะเลยล่ะครับ