Refresh

น้ำตกห้วยขมิ้น

น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น-กาญจนบุรี

Website for wilderness travel in Thailand
น้ำตกชั้นที่ 7 ชื่อว่า ร่มเกล้า
... แสงอาทิตย์ยามเช้ายังไม่สาดส่องลงมายังพื้นพวกกระผมได้ตระเตรียมสัมภาระใส่ท้ายรถเพื่อจะเดินทางมุ่งสู่ น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น ( น้ำตกห้วยขมิ้น ) น้ำตกหินปูนที่งดงามแห่งหนึ่งใน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี จังหวัดที่มีผืนป่าขนาดใหญ่และใกล้กับเมืองหลวง สมาชิกในกลุ่มนี้ก็มีผมเอง ธี และก็ พี่ยุ้ย พี่โจ้ จัน และ อ๊อด เราออกเดินทางกันประมาณ 6.30 น. ตามเส้นทาง 323 ผ่าน นครปฐม ท่ามะกา ท่าเรือ เราแวะพักทานข้าวเช้ากันที่โรงงานวุ้นเส้นท่าเรือที่นี่เป็นร้านที่ครบวงจรคือมีทั้งอาหารและของที่ระลึก จำหน่ายเราก็ซื้อเสบียงติดไม้ติดมือไปหลังจากกินอิ่มแล้วเล็กน้อย จากนั้นเราขับรถผ่านตัวเมืองกาญ เพื่อไปสู่ อ.ศรีสวัสดิ์ตามเส้นทาง 3199 เส้นทางนี้ผ่าน เขื่อนทุ่งนา เขื่อนศรีนครินทร์ และน้ำตกเอราวัณ เราไปถึงค่อนข้างจะเช้ามากเราจึงเลือกที่จะเที่ยวสันเขื่อนศรีนครินทร์ก่อนเราหยุดชมวิวที่นี่นานพอสมควรเราก็ขับรถต่อไปตามทาง 3199 ทางเริ่มโค้งตามเขาไปเรื่อยๆจุดมุ่งหมายของเราตอนนี้ก็คือเราจะไปที่ท่าแพขนานยนต์หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าเท้งระหว่างทางเราจะผ่านเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสลักพระจากจุดนี้เลยไปไม่ไกลตามข้างทางชาวบ้านจะปลูกต้นทานตะวันแต่ทุ่งมีขนาดไม่กี่ไร่แต่ก็พอแก้ขัดได้เราจอดรถลงไปถ่ายรูปสวยๆกันได้พอสมควร....

ชั้นที่ 4 ฉัตรแก้ว เห็นกันบ่อยทางนิตยสารต่าง ๆ...
หลังจากนั้นก็ขับรถอีกไม่กี่กิโลเมตรก็ถึงเท้งแรกซึ่งสามารถจุรถได้ 12-15 คันเพื่อข้ามส่วนที่เป็นอ่าวของเขื่อนช่วยย่นระยะทางได้มากพอสมควรค่าผ่านเท้งนี้รถเก๋งก็ 50 บาท ส่วนรถอย่างอื่นก็เพิ่มอีกไม่มากเรานั่งแพข้ามไปก็ได้ชมทัศนียภาพของเขื่อนไปด้วยแต่เพียงไม่กี่นาทีเราก็ต้องไปต่อโดยวิ่งตรงไปเรื่อยๆอย่าเลี้ยวจนกว่าจะเจอป้ายแพกำนันหรือแพขนานยนต์ ทางไปก่อนจะเลี้ยวลงไปยังท่าขึ้นไป น้ำตกห้วยขมิ้น เป็นทางลาดยางตลอดส่วนทางลงแพไปนั้นเป็นลูกรังในหน้าฝนอาจจะมีปัญหาแต่ถ้าถนนแห้งรถเก๋งก็ไปได้สบาย เท้งที่สองนี้ใช้เวลาข้ามประมาณ 1 ชั่วโมง ราคาก็ 150 บาทเราสามารถนั่งชมเขื่อนอย่างสบายมาก พอขึ้นฝั่งก็ขับรถอีกไม่ไกลก็ไปถึงจุดชมวิวจุดนี้สามารถชมทิวทัศน์ทั้งป่าและเขื่อนซึ่งอยู่ก่อนถึงทางเข้าอุทยานเพียงไม่ถึง 500 ม. ถ้ามาถูกช่วงเวลาเราอาจเห็นใบไม้ในป่าเปลี่ยนเป็นสีเหลืองสีแดงสวยไปอีกแบบ เราไปถึงที่ทำการอุทยานตอนบ่ายมีจุดที่ให้พักอยู่ 2 จุดคือที่น้ำตกชั้นที่1 และอีกที่คือที่น้ำตกชั้นที่4 ฉัตรแก้ว ที่ชั้นที่1 มีร้านอาหารอร่อยอยู่ แต่ชั้นที่ 4 กางเต้นท์ใกล้ฉัตรแก้วและเห็นวิวพระอาทิตย์ขึ้นเหนือเขื่อนเราเลยตัดสินใจเลือกกางเต้นท์ที่ชั้นที่ 4 น้ำตกห้วยแม่ขมิ้นเป็นน้ำตกหินปูนประกอบด้วยน้ำตกทั้งหมด 7 ชั้น คือ ดงว่าน ม่านขมิ้น วังหน้าผา ฉัตรแก้ว ไหลจนหลง ดงผีเสื้อ และ ร่มเกล้า สูงกว่านี้จะเป็นอ่างแก้ว ระยะทางจากชั้นที่ 1ถึงชั้นที่ 7 มีระยะทางประมาณ 2200 เมตร ในวันแรกเราเลือกที่จะเดินจากชั้นฉัตรแก้วขึ้นไปเพราะบ่ายมากแล้ว น้ำตกชั้นที่ 4 ฉัตรแก้วเป็นชั้นที่ได้รับความนิยมสูงสุดพบเห็นตามหนังสือมีความสวยงามโดยน้ำสีฟ้าใสจะไหลผ่านชั้นหินปูนเป็นชั้นๆดูสวยงาม ในหน้าฝนน้ำจะขุ่นเนื่องจากน้ำป่าจะหลากลงมา.....

ชั้นน้ำตกเล็ก ๆ ที่อยู่บริเวณน้ำตกชั้นที่ 4
----
.... เราเดินต่อไปตามทางปูนไม่ไกลนักก็ถึงชั้นที่ 5 ไหลจนหลงจากชื่อนี้ก็คือน้ำตกจะไหลลงมาแล้วไม่มีทางไปต่อแต่มันซึมไปออกยังใกล้ชั้นที่3 เดินต่อไปอีกกิโลกว่าจะถึงชั้นที่6 และ7 ที่สวยไม่แพ้ชั้นอื่นๆ และมีขนาดใหญ่ ส่วนเหนือจากชั้นที่7 จะเป็นอ่างน้ำสีฟ้าอมเขียวใสเมื่อกระทบแสงสวยงามมาก เราตัดสินใจกลับลงมาที่พักเพื่ออาบน้ำพักผ่อนและทานอาหารเย็นที่ร้านอาหาร ที่นี่ไม่อนุญาตให้ก่อไฟครับต้องเอาเตามาเอง พอได้เวลาทุ่มกว่าๆเป็นเวลานัดชมการฉายสไลด์ที่ทางอุทยานจัดไว้แต่วันนี้พิเศษคือมีการเล่นกีต้าร์โดยเพลงที่เล่นเป็นเพลงที่แต่งเองหรือพวกเพื่อชีวิตหลังจากนั้นก็เป็นการฉายสไลด์มีสองชุดคือชุดนกและผืนป่าตะวันตก ผมขอดูทั้งสองชุดครับหลังจากนั้นก็เข้านอนฟังเสียงน้ำตกชั้นฉัตรแก้วเพลินหลับไป เช้ามืดวันต่อมาผมเริ่มรู้สึกตัวและตื่นขึ้นมาเพื่อชมพระอาทิตย์ขึ้นเหนือเขื่อนแต่วันนี้เมฆหมอกไม่เป็นใจทำให้ไม่สามารถเห็นพระอาทิตย์ดวงกลมๆได้จึงเห็นแต่ฟ้าสีทองก็ดูแล้วสวยไปอีกแบบ เมื่อพระอาทิตย์ขึ้นอากาศที่เย็นจากค่ำคืนก็เริ่มคายออกเริ่มมีไออุ่นมาแทนเราก็เปลี่ยนชุดไปเล่นน้ำตก น้ำที่นี่ใสเย็นแต่ที่แปลกคือน้ำตกที่นี่ไม่ลื่นเราเล่นน้ำกันสนุกสนานก่อนที่จะเก็บข้าวของเพื่อเดินทางไปน้ำตกชั้นที่ 1 ถึง 3

เรานั่งรถลงมาถึงยังที่ทำการข้างล่างแล้วออกเดินตามทางกรวดที่ได้จัดทำไว้เพื่อไปยังน้ำตกเราเดินไปก็ชมนกชมไม้ไปเรื่อยๆที่นี่มีนกให้ดูหลายชนิดเช่นกัน ไม่นานเราก็เดินถึงน้ำตกชั้นที่1 ดงว่าน ตามความคิดของพวกผมเองคิดว่าน้ำตกชั้นนี้มีความสวยงามไม่แพ้น้ำตกชั้นฉัตรแก้วเลยทีเดียว เราทิ้งความงามของน้ำตกชั้นที่ที่ 1และเดินต่อมายังชั้นที่ 2 และ3 ซึ่งอยู่ไม่ห่างกันนักแต่ไม่ขึ้นต่อไปยังชั้น 4 เพราะพวกผมจะไปต่อยังน้ำตกเอราวัณน้ำตกที่ขึ้นชื่ออีกแห่งหนึ่งของจังหวัดกาญจนบุรี ลืมบอกไปครับหลังจากเดินเล่นเสร็จแล้วอย่าลืมมาแวะทานข้าวที่ร้านอาหารที่ที่ทำการชั้นล่างนะอร่อยมากครับ และจากอุทยานยังสามารถขับรถแนะว่าเป็น 4x4 ดีกว่าเพื่อไปยังทุ่งใหญ่ น้ำตกผาตาด อ.ทองผาภูมิ ได้อีกด้วย หรือขา กลับถ้ามีเวลาเหลือก็อย่าแวะเที่ยวในตัวเมืองก็ได้ยังมีสะพานข้ามแม่น้ำแคว สุสานทหาร และอื่นๆอีกมากในเมืองนี้

----
------

รายละเอียดในการเดินทาง สามารถเดินทางได้ 3 วิธีคือ 1. เดินทางโดยใช้เส้นทางลูกรังระยะทาง 42 กม. มาทางน้ำตกเอราวัณ ผ่านถ้ำพระธาตุ มายังน้ำตกห้วยแม่ขมิ้นเส้นทางนี้ค่อนข้างลำบากและลำบากมากในหน้าฝน เหมาะกับรถกระบะหรือ กระบะขับเคลื่อนสี่ล้อ 2. เดินทางโดยข้ามแพขนานยนต์หรือเท้ง (ภาษาท้องถิ่น) ขับรถมาตามเส้นทางสาย 3199 มา อ.ศรีสวัสดิ์ ทางลาดยางอย่างดี มาเป็นลูกรังตอนทางตัดลงสู่แพกำนันหรือเท้งที่สองจนถึงอุทยาน เส้นทางนี้สะดวกที่สุดในการเดินทาง 3. เดินทางโดยเรือจากท่ากระดานโดยเช่าเหมาลำมาราคาแล้วแต่จะตกลงใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

ขอบคุณ คุณธี (ธีรนันต์ นคินทร์พงษ์) มาก ๆ นะครับ แล้วส่งมาอีกเรื่อย ๆ นะ ...Mr.OB1

น้ำตกชั้นที่ 6 " ดงผีเสื้อ "
อยากเห็นน้ำตกสวยอย่าง น้ำตกห้วยขมิ้น นี้ ต้องไปที่อุทยานฯแห่งชาติศรีนครินคร์นะครับ
Last Update : นำลงครั้งแรกในอินเตอร์เนตเมื่อ 1 เม.ย. 2543

......มาเล่าความประทับใจในการเดินทางของท่านให้เพื่อนๆ ฟังกันเถอะครับ.........