Refresh
ภูกระดึง

ท่ามกลางสายฝนที่ยังตกอยู่ตลอดในช่วงตอนเย็นๆของเมืองหลวงในช่วงปลายเดือนกันยายน ผมเองได้ชักชวน จัน และพี่โจ้ เก็บสัมภาระพร้อมกับสิ่งที่ขาดไม่ได้คือเสื้อกันฝนมุ่งหน้าไปสู่จังหวัดเลยเพื่อไปยัง ยอดภูที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวสูงที่สุดในประเทศไทยนามว่าภูกระดึง หรือ ภูกระดิ่ง

เรามุ่งฝ่าจราจรอันติดขัดเนื่องจากฝนที่ตกไปสู่หมอชิต2เพื่อนั่งรถทัวร์บริษัทแอร์เมืองเลยไปที่ร้านเจ้กิม บ้าน ผานกเค้า ค่ารถประมาณ 258 บาท รถออกประมาณสี่ทุ่มกว่าๆพอขึ้นรถได้ทุกคนก็หลับไหลเพราะความเหนื่อยจากการทำงาน เราตื่นกันอีกทีก็ใกล้จะถึง ผานกเค้า ท้องฟ้าที่นี่เต็มไปด้วยเมฆฝน เราแวะพักที่ ร้านเจ้กิม จัดสัมภาระเท่าที่จำเป็น อาบน้ำและ ทานอาหารเช้าไปให้อิ่มก่อนที่จะนั่งรถสองแถวไปลงที่ตีน ภูกระดึง
ค่ารถสองแถวตอนนี้ก็อยู่ที่ 20 บาท เราแวะที่ที่ทำการอุทยานก่อนเพื่อดูสไลด์ จ่ายค่าธรรมเนียมและจ้างลูกหาบให้เรียบร้อย เราเลือกที่จะจองบ้านพักเล็กๆที่ทางอุทยานได้ทำไว้ให้แทนที่จะเอาเต้นท์ไปสู้กับสายฝนที่ตกตลอด

ทุกคนหยิบเสื้อฝนออกจากกระเป๋าแล้วสวมใส่เพื่อออกเดินต่อสู้กับสายฝนที่ตกกระหน่ำลงมา ตลอดเส้นทางขึ้น ภูกระดึง ช่วงหน้าฝนเป็นช่วงที่ขึ้นภูได้ยากลำบากเนื่องมาจากทางที่เดินลื่นจนทรงตัวแทบจะไม่อยู่ และยังมีน้ำไหลหลากลงมาตลอด บางช่วงเราต้องหยุดเดินและหลบฝนในร้านค้าตามทางเดินจนฝนซาเม็ดลง ครั้งนี้ใช้เวลาขึ้นกว่าจะถึงหลังแปรนานและเหนื่อยกว่าปกติ
Website for wilderness travel in Thailand
ภูกระดึง
เมื่อเราถึงที่หลังแปรเราจะพบกับลานสนและป้ายเราคือผู้พิชิต ภูกระดึง เป็นสัญลักษณ์ว่าต้องเดินอีก 4 กมจึงจะถึงที่ทำการอุทยานเราจึงรีบเดินเพื่อจะได้พักผ่อนกินข้าวไม่นานเราก็ถึงที่ทำการ เราเลือกหาที่พักที่หน้าบ้านไม่มีน้ำขังแต่ไม่นานก็ได้เหลือบเห็นสัตว์ตัวน้อยๆที่มาต้อนรับแขกเจ้าแรกที่มาถึง ในปีนี้กว่าจะเห็นก็เกาะเต็มรองเท้าของเราแล้วพวกเราแกะกันแทบไม่ทัน

ในที่สุดเราก็ได้บ้านหลังที่ต้องการแต่เพื่อนเรากับมาทักทายมากขึ้นบางทีทักถึงบนบ้านต้องคอยระวัง บ่ายกว่าแล้วเราเลือกที่จะเดินไปดูพระอาทิตย์ตกที่ ผาหมากดูก แต่วันนี้เมฆค่อนข้างมากจึงไม่เห็นเรากลับมาที่พักเพื่อพักผ่อน คืนนี้เรานอนฟังเสียงฝนที่ตกหนักทั้งคืน

รุ่งเช้าวันใหม่ฟ้ายังไม่เปิดให้แสงจากดวงอาทิตย์สาดส่องลงมา ทากเล็กใหญ่เหมือนจะรู้ว่าพวกเราตื่นก็ชูคอขึ้นมาต้อนรับ เราจัดข้าวของออกไปเลยโดยไม่ย้อนกลับเข้ามาโปรแกรมในวันนี้จะไปเดินเส้นทางน้ำตก
ทุกคนเตรียมตัว ป้องกันทากกันอย่างดีเพราะเส้นทางนี้ชุกชุมไปด้วยทาก เราออกไปที่ร้านอาหารจัดข้าวห่อให้เรียบร้อยสำหรับมื้อกลางวันเราออกเดินตามทางที่เปียกแฉะและ เต็มไปด้วยทากที่ออกมาต้อนรับ

ระหว่างทางที่เดินไปยังน้ำตกจะพบพวก กล้วยไม้ป่า เช่น ยี่โถปีนัง เอื้องน้ำต้น ไม่นานเราก็ถึงน้ำตกวังกวางน้ำตกเล็กๆที่ถึงก่อนที่อื่นๆ เดินต่อไปยัง น้ำตกเพ็ญพบ น้ำวันนี้น้ำขุ่นและไหลแรงมากอาจเป็นเพราะฝนเมื่อคืนนี้ทำให้เราไม่สามารถ ที่จะข้ามน้ำไปยัง น้ำตกเพ็ญพบใหม่ ได้

เราได้ถ่ายรูปน้ำตกกันหลายใบพอควรก่อนที่จะไป น้ำตกโผนพบ ชื่อนี้ก็มาจาก โผน กิ่งเพชร มาซ้อมมวยบนนี้แล้วได้ออกวิ่งออกกำลังกายมาพบน้ำตกแห่งนี้จึงเป็นที่มาของชื่อนี้ เราแวะทานข้าวกลางวันกันแถวนี้ซึ่งเป็นที่ที่ไม่มีทาก หลังจากอิ่มนี้แล้วก็ออกเดินทางต่อไปไม่นานเราก็เริ่มเดินเข้าป่าที่ปกคลุมด้วยไม้ใหญ่.......
..... อ่านต่อหน้า 2 - ภูกระดึง
Last Update : นำลงครั้งแรกในอินเตอร์เนตเมื่อ 1 มิ.ย. 2543
กลับไปหน้าแรก
ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง