น้ำตกป่าละอู + อุทยานแห่งชาติสามร้อยยอด ...แค้มคาร์สุดสัปดาห์ที่ประจวบ....

โดย...........teesang

ผมและเพื่อนๆได้เดินทางไปเที่ยวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์กันครับ กะว่าจะไปหาเพื่อนที่อ่าวมะนาวแล้วก็แวะเที่ยวตามรายทางเช่น น้ำตกป่าละอู อุทยานแห่งชาติสามร้อยยอด แต่สุดท้ายก็มีสถานที่เที่ยวแห่งใหม่ให้เราได้ไปเที่ยวเพิ่มเติม ที่จะแนะนำเพื่อนๆ ในเวปนี้ให้ได้รู้จักกัน

วันแรกเราเริ่มออกเดินทาง ผมขับรถจากแจ้งวัฒนะ ไปรับสมาชิกคนแรกที่ปั้มเชลล์ตรงข้าม เดอะมอลล์งามวงศ์วาน แล้วผมก็มุ่งหน้าไปถนนเพชรเกษมเพื่อรับสมาชิกที่บางไผ่ 1 คน และบางแค 1 คน เมื่อได้สมาชิกครบแล้วการเดินทางของผมก็เริ่มขึ้น พวกเราออกเดินทางจากบางแคไปถนนวงแหวนเพื่อต่อเข้าถนนธนบุรี-ปากท่อ มุ่งหน้าเข้าเพชรบุรี อันที่จริงวิ่งตามเพชรเกษมผ่านหนองแขมไปตลอดก็ไปเพชรบุรีได้เหมือนกัน

เรามุ่งหน้าไปประจวบคีรีขันธ์โดยไม่แวะพักเที่ยวตามรายทาง นอกจากทางข้าวประทังชีวิต เพราะต้องการให้เจอเพื่อนเจ้าถิ่นอีกคนหนึ่งก่อน เพราะกะว่าวันแรกจะเล่นน้ำที่อ่าวมะนาว ในกองบิน53 และพักบ้านเพื่อน โดยเมื่อสุดถนนธนบุรี-ปากท่อ เราก็วิ่งต่อไปตามต่อไปตามถนนหมายเลข 4(เพชรเกษม) ถนนที่ยาวที่สุดในประเทศไทยจากกรุงเทพเพื่อเข้าสู้ภาคใต้ เมื่อวิ่งมาได้ถึงเพชรบุรี เราวิ่งเข้าถนนหมายเลข4 ตัดใหม่ บายพาสเพื่อไม่ต้องเข้าหัวหิน ขับตรงตลอดตามถนนเพชรเกษมก็เข้าจังหวัดประจวบ ฯ เราเจอทางขวามือหมายเลข 3219 เพื่อไป น้ำตกป่าละอู แต่ต้องใช้ระยะทางอีก 63 กม. เราจึงยังไม่แวะพัก ขอให้เพื่อนๆ จำเส้นทางไว้ เล่าจะมาเล่าตอนหลัง

แต่มุ่งหน้าไปตามจุดมุ่งหมายเดิม คือ กองบิน 53 ซึ่งเป็นเขตทหารและข้างในมีอ่าวมะนาว จ.ประจวบฯ เพราะจำได้ว่าบ้านเพื่อนอยู่หน้ากองบิน เมื่อไปถึงได้โทรเข้ามือถือเพื่อนบอกว่า อยู่ อ.สามร้อยยอด เอาน้ำมันไปลงบ่อกุ้ง เราเลยได้ดินเนอร์ริมหาดอ่าวมะนาว ซึ่งแปลสภาพเป็นเหมือนหาดพัทยา บางแสน มีเตียงผ้าใบและร้านค้าจำนวนมาก บรรยากาศอันเงียบสงบของอ่าวมะนาวหายไปไม่เหมือนหลายปีก่อน อ่าวมะนาวอันเงียบสงบจากเราไปแล้ว ทำให้นักแค้มปิ้งธรรมชาติอย่างเรารู้สึกผิดหวังเล็ก ๆ

และเมื่อเราโทรเข้ามือถือเพื่อนจึงได้ข่าวจากเพื่อนว่าตอนนี้ขับรถไปดูนากุ้งที่ อ.สามร้อยยอด เอาละซิทำไงดีหว่า ต้องย้อนกลับอีกแล้ว เพื่อนบอกว่าให้ขับไปรอที่บ้านหน้ากองบิน แล้วเพื่อนก็ตีรถนำทางเรากลับมา อ.สามร้อยยอด พักบ้านอีกหลังหนึ่งใน อ.สามร้อยยอด และสาธยายเกี่ยวกับการเลี้ยงกุ้งและชีวิตส่วนตัวช่วงที่ผ่านมาให้ฟังก่อนที่พวกเราจะเข้านอน เราก็ยังคิดว่า ตอนเช้าจะไปไหนดีหนอ จะเหมือนขับรถไปอ่าวมะนาว แต่ไม่ประทับใจรึเปล่าหว่า

แต่แล้วตอนเช้าวันรุ่งขึ้น เราก็ได้สถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งโดยไม่คาดคิด เช้าวันรุ่งขึ้นเพื่อนพาไปดูบ่อกุ้งซึ่งเป็นเส้นทางที่สวยงามมีหมอกยามเช้า และนกนานาชนิด เส้นทางสายนี้ถ้าเพื่อน ๆ จะไปให้สังเกตุว่า เมื่อเข้ารถผ่านอ.ปราณบุรีมา ตามถนนเพชรเกษมและเริ่มเข้าสู่อำเภอสามร้อยยอด (ไม่ใช่อุทยานแห่งชาติสามร้อยยอด) ขอให้จำว่าขณะนี้เรายังอยุ่บนถนนเพชรเกษม แต่ให้สังเกตธนาคารกสิกรไทย สาขาสามร้อยยอด แล้วก็ขับรถเข้าไปในซอยก่อนถึงธนาคาร 1 ซอย ซึ่งซอยและธนาคารจะอยู่ฝั่งเดียวกับรถที่มุ่งหน้าเข้าจ.ประจวบฯ

เพื่อนขับรถเข้าซอยนั้นซึ่งอาจมีทางแยกก็ให้ถามคนแถวนั้นว่า จะไปโรงเจที่อยู่ตีนเขาไปทางไหน ระยะทางไม่ไกลเพียงไม่เกิน 20 นาที บรรยากาศสองฟากเป็นบ่อกุ้งกะท้องนา หมอกเยอะมาก และมีนกนานาชนิด ทั้งสองฟากทาง เข้าไปจนสุดถึงโรงเจเก่าแก่แห่งหนึ่งอยู่ติดกับเขาพระธาตุที่เอาหินมาทำเป็นไข่ลูกกลม ๆ และแกะสลักต่าง ๆ เรียกว่าหินพระธาตุ สินค้าที่ระลึกของ จ.ประจวบฯ แฟนเพื่อนเล่าว่า เคยพบแสงประหลาดลอยไปมาบนยอดเขาลูกนั้นด้วย คือเชื่อกันว่าบนนั้นมีพระธาตุอยู่ เขานี้แปลกมาเป็นเขาตัดไม่มีตีนเขา ไม่สามารถเดินขึ้นไปได้เลย

ส่วนบึงนกน้ำนั้นก็น่าสนใจอยู่ถัดจากโรงเจไปเพียงนิดหน่อย แต่เราไม่ได้เช่าเรือไปชมกันเพียงแต่ชมสองฟากถนนก่อนถึงโรงเจก็พบนกมากมายแล้ว แฟนเพื่อนบอกว่าบางวันจะมี ทัวร์ต่างชาติ มาส่องดูนกกันมากในซอยนี้ ส่วนบึงนั้นแฟนเพื่อนบอกว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จมาบ่อย และพื้นที่แถบนี้ก็ได้รับการอนุรักษ์ไว้ และมีนกเป็ดน้ำจากไซบีเรียบินมาด้วย เพื่อน ๆ ที่ชอบนกและทะเลหมอกก็ให้มาตามที่ผมบอกไว้

วันรุ่งขึ้นพวกเราก็ตั้งใจว่าจะไปพักน้ำตกป่าละอู จึงขับย้อนกลับมาทางถนนบายพาส ใเพื่อมุ่งหน้ามาทางกรุงเทพฯ ให้สังเกตสี่แยกไหนมีถนนสาย3219 นั่นแหละคือเส้นทางไป น้ำตกป่าละอู ระยะทาง 63 กม. สังเกตป้ายที่บอกไปตลอดทาง ก็จะไปถึงได้ไม่ยาก

ระหว่างทางก็มีคนเล่นสงกรานต์กันตลอดทาง ไปเที่ยว น้ำตกป่าละอู แต่ต้องถือฟลายชี้ทไปกันเปียกฝน เพราะฝนตกตลอดเหมือนกัน ได้ยินกิตติศัพท์ว่าน้ำตกป่าละอูมีผีเสื้อเยอะ แต่พวกผมกลับผมเห็นแต่คนเยอะไปหมดเพราะเป็นวันสงกรานต์ เราตกลงไม่กลับไปพักบ้านเพื่อนแต่ตั้งแคมป์ที่ป่าละอูแคมป์ 1 คืน เป็นส่วนที่ทางอุทยานอนุญาติให้พักตั้งแคมป์ได้ โดยเก็บค่าธรรมเนียมนิดหน่อย แต่ไม่มีอาหารขายเลย ต้องจัดเตรียมไปเอง แต่มีห้องน้ำและห้องอาบน้ำบริการฟรี หรือจะอาบในลำธารก็ใสแจ๋ว

ตื่นเช้าก็เดินดูนก กลางดึกก็เดินเล่นดูสัตว์ เผื่อจะออกหากิน แต่มืดไปหมดมีแต่เสียงแมลง ตอนเช้าออกมาเดินเจอกระรอก และเสียงหมูป่าบ้าง กะ นกหลายชนิดรอบ ๆ บริเวณแคมป์ เมื่อสายเราก็อำลา น้ำตกป่าละอู มุ่งหน้าออกจากมาตามทางเก่า เจอถนนบายพาส จะมีป้ายบอกให้วิ่งตรงเข้าหัวหิน เราจึงไปแวะทานข้าวที่หัวหิน ตอนนี้เพื่อน ๆ ต้องจำไว้ว่า เรามาอยู่หัวหินแล้ว หมายถึงเราอยู่บนเส้นทางถนนเพชรเกษมสายเก่า

แล้วเราไปเที่ยวเขาตะเกียบซึ่งอยู่ในเขตอ.หัวหินนั่นเอง มีจุดชมวิวที่สวยงาม และมีฝูงลิงที่อาศัยอยุ่บนเขาให้นักท่องเที่ยวใจบุญได้ซื้อถั่วซื้อกล้วยให้อาหารแก่พวกมัน เป็นการพักผ่อนหย่อนใจ อำลาเขาตะเกียบ แต่เอ หัวหินก็งั้นๆ พวกเราไปไหนกันต่อดี

เราจึงเข้ารถไป อ.ปราณบุรี ระหว่างทางเจอค่ายทหารแห่งหนึ่งจำชื่อไม่ได้ ข้างในเป็นชายหาด เรียกว่า สวนสนประดิพัทธ์ ที่นี่แต่ก่อนเงียบสงบเหมือนอ่าวมะนาว แต่ปัจจุบันก็เป็นชายหาดที่เหมือนพัทยาอีกเช่นเคย แต่ไม่มีเตียงผ้าใบ มีแต่เสื่อให้เช่าครับ เราแวะเล่นน้ำทะเลกันเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดินทางกันมา แต่คืนนี้คงต้องกลับไปบ้านเพื่อนอีกแล้ว หรือเราจะไปไหนกันดีหนอ

หลังจากอาบน้ำจืดเสร็จเราก็ขับไป อ.สามร้อยยอดตามถนนเพชรเกษมสายเก่าอย่างที่บอกไว้เพื่อจะไปพักที่บ้านเพื่อนอีก ระหว่างทางจาก อ.หัวหิน ไปอ.ปราณบุรี เราก็มองหาชายหาด เพื่อจะแวะเที่ยว แล้วก็ไปสะดุดกับป้าย วนอุทยานปราณบุรี เราจึงขับรถเข้าไปเที่ยวกัน

เราได้พบชายหาดอันเงียบสงบสมใจ มีร้านค้าของเจ้าหน้าที่ มีห้องน้ำห้องสุขาอำนวยความสะดวก และมีพื้นที่ป่าชายเลน มีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนให้ศึกษาพรรณพืชต่าง ๆ ในเขตป่าชายเลนของวนอุทยานปราณบุรีด้วย ในหลวงกับพระราชินีก็เสด็จที่นี่อีกเหมือนกัน มีพระบรมฉายาลักษ์ของทั้งสองพระองค์ตอนที่เสด็จมาดูพื้นที่ป่าชายเลนบริเวณนี้ติดไว้ที่ร้านอาหารของที่ทำการด้วย ที่มียังมีนกยูงพันธุ์อินเดียที่ปล่อยไว้ในป่าบกของวนอุทยานด้วย

เราพักหนึ่งคืนที่นี้ แล้วก็มุ่งหน้ากลับ กทม.ตามถนนสายเพชรเกษมสายเก่ามุ่งหน้าเข้าหัวหิน เลยหัวหินไปหน่อยจะมีเขตทหารพวกเราก็แวะที่มฤคทายวัน พระราชวังของ ร.6 เป็นการตบท้าย พวกเราสังเกตเห็นว่า เส้นทางเพชรเกษมสายเก่านี้ ทั้งสวนสนประดิพัทธ์ และมฤคทายวัน ล้วนแต่อยู่ในเขตทหารทั้งสิ้น

ดังนั้นเส้นทางจากกทม.ไปประจวบพวกเราได้ไปเที่ยวหลายที่เหลือเกินกับเวลา 3 คืน เพื่อน ๆ ลองไปเที่ยวตามเส้นทางที่ผมบอกจะครับ รับรองจะติดใจ

สรุปการเดินทาง จากทริปนี้ ป่าละอูแคมป์ ถนนเพชรเกษมสายบายพาส หรือสายปกติ จากหัวหินเลี้ยวขวา เข้าถนน 3219 ประมาณ 63 กม. มีป้ายบอกทางตลอด สามารถกางเต็นท์ได้ แต่ไม่มีอาหารขาย สถานทีท่องเที่ยวตามถนนเพชรเกษมสายเก่า จะพบ 1 มฤคทายวัน ก่อน ถึงหัวหิน 2.เขาตะเกียบ ในเขต อ.หัวหิน 3. เขตอ.ปราณบุรีมี สวนสนประดิพัทธ์ มีบังกะโลให้เช่า และวนอุทยานปราณบุรี ค้างแรมได้มีเต็นท์และบ้านให้เช่า 4 อ.สามร้อยยอด มีเส้นทางดูนกและบึงธรรมชาติ สังเกตุซอยอยู่ก่อน ธนาคารกสิกรไทย สาขาสามร้อยยอด เป็นซอยโรงเจ ถามหาโรงเจจะพบเอง

สอบถามข้อมูลท่องเที่ยวเส้นทางนี้ได้จากผู้เขียนที่ teesang@hotmail.com
ติดต่อ วนอุทยานปราณบุรี โทร 01-2132925,01-6826674
ติดต่อ อช.สามร้อยยอด โทร 032-603571
อช. แก่งกระจาน กรณีติดต่อเดินป่า หรือ ไปน้ำตกทองปาน 032-459291

เรื่องน่ารู้
+++ วนอุทยานปราณบุรีมีทั้งป่าชายเลนและป่าบกพื้นที่ 700 ไร่ จัดตั้งเมื่อปี 2527 มีเทรลศึกษาป่าชายเลนที่สวยงามและน่าสนใจมาก
+++ ที่ป่าละอู กิจกรรมที่ไม่ควรพลาดคือการได้ศึกษาผีเสื้อ ที่นี่มีผีเสื้อมากมายให้ท่านได้ศึกษาครับ
+++ น้ำตกป่าละอู ความเย็นจัดในชั้นสูง ๆ ควรระมัดระวังไม่ให้เป็นตะคริว
+++ หน้าสับปะรด แถวป่าละอูขายถูกมาก แวะซื้อได้เลย ถูกจริง ๆ
+++ ที่อ่าวมะนาว มีบริการนั่งเรือไปชมปะการังด้วย มีปะการังสวยงามทีเดียวครับ แล้วก็อย่าลืมไปถ่ายรูปกับรูปปั้นปลาพะยูนล่ะ (อิอิ)
+++ ลองเช่าจักรยานแล้วขี่เลาะจากเขาตะเกียบเลียบหาดไปเขาเต่าดูสิครับ บรรยากาศดีจริง ๆนะ

แผนที่ น้ำตกป่าละอู และ ทองปาน

Last Update : นำลงครั้งแรกในอินเตอร์เนตในเทรคกิ้งไทยเมื่อ 7 ก.ค. 2543