ทุ่งสมอปูน -- เขาใหญ่

....ท่องทุ่งดอกไม้ดิน เดินป่าเขาใหญ่ ไปน้ำตกหินดาด

...กริ๊ง ๆ ....ไปทุ่งสมอปูนกันมั๊ยคะคุณต้า....เสียงหวานเจี๊ยบของเพื่อนพยาบาลคนนี้ทำให้ผมตัดสินใจในทันทีว่าไปแน่ ๆ เลย ยิ่งเป็นช่วงเดือนตุลาด้วยแล้ว คงจะได้จังหวะดอกไม้ดินกำลังบานสวยงามอยู่เลย ทีเดียว ว่าแล้วก็ฟอร์มทีมได้เช่นเคยครับ ครั้งนี้ประกอบด้วย OB1(ผมเอง) พี่แสง อ๊อด ทรงกลด จากชลบุรี / สาวบี ดี ปุ้ย+น้าของดี / โต๋เต๋ + แฟน / พี่หมูกะพี่ทิพย์ ....

....เดินทางงวดนี้ผมไปจากชลบุรีเลยฮะบึ่งไปขึ้นเขาใหญ่ทางฝั่งปราจีนก็แป็ปเดียวเอง เรามีการนัดหมายเพื่อนอีกกลุ่มรวม ๆ แล้วก็เป็นทริปใหญ่เหมือนกันแฮะ เพื่อน ๆ ที่มาจากกรุงเทพมาเจอสี่หนุ่มกรุ๊ปเราตรงทางเข้าเขื่อนเหวนรก แล้วก็เอารถไปจอดไว้ที่หน่วยเหวนรกนั่นเอง ก่อนอาศัยรถเจ้าหน้าที่ไปขึ้นสู่ท่งสมอปูนในเส้นทางจากขญ. 10 คลองเพกา ด้วยเหตุผลว่างานนี้หอบข้าวหอบของกันไปไปเต็มพิกัดแถมมีกล้องวีดีโออีกตัวนึง ขืนให้ไปปีนป่ายขึ้นทางชันทาง ขญ. 12 เนินหอมก็คงจะมีการเดี้ยงกันเกิดขึ้นล่ะครับ ไปถึงปั๊ปก็จัดข้าวจัดของกันใหญ่ ผมเจอยัดขนมขบเคี้ยวจากสาว ๆ มาเพียบเลยฮะ ตอนแรกว่าจะว่าง ๆ แล้วเชียวคือเราก็เอาแต่ถือกล้องถ่ายสาว ๆ เผลอนิดเดียว คุณอ๊อด (เจ้าเก่า) ก็ยัดขนมใส่ เป้เราเพียบเลย เอาเหอะ เดี๋ยวก็กินกันหมดน่า ส่วนใครที่แบกหม้อ กระทะ ก็แบกกันยาวหน่อยละนะ ........เราไปจัดของกันอีกครั้งที่หน่วยคลองเพกา คือมันเยอะจริง ๆ ฮะ ดู ๆ ปริมาณของกินนี่ เจ้าหน้าที่ 2 ท่านที่ไปด้วยนี่อยู่ได้เป็นเดือนล่ะมั๊ง .......
เตรียมตัวเสร็จแล้วเราก็เริ่มเดินขึ้นกันครับ ทางเดินขึ้นทางด้านนี้เป็นทางค่อย ๆ ลาดขึ้นไปเรื่อย ๆ ถ้ามาด้วยสัมภาระแบบที่ปกติไปกันก็คงหวานหมู แต่งานนี้กลายเป็นหมูหินเพราะว่าของมันเยอะ (อีกแล้ว) และเนื่องจากว่าเริ่มเดินกันเกือบเที่ยง เราเลยแวะทานข้าวกลางวันหลังจากเดินไปได้พักเดียวที่น้ำตกจิ๋ว ๆ แห่งหนึ่ง ซัดข้าวกันอิ่มแต้แล้วก็นอน..เอ้ย..เดินลุยกันต่อไป แบบยืดยาดกันเล็กน้อยอะ เราแวะพักกลางทางกันที่ ลำคลองแห่งหนึ่งก่อนถึงที่พักวันนี้ นั่นคือแถบน้ำตกลานหินดาดนั่นเอง ช่วงที่เราไปนี่มีอีกคณะมาจากนครราชสีมาประมาณ 40 คนได้ ก็เลยคึกคักพอประมาณ แต่พวกเขาพักที่นี่เป็นคืนที่สองและจะเดินลงในวันรุ่งขึ้น ในขณะที่พวกเรานี่เพิ่งสวนมาพักที่น้ำตกลานหินดาดเป็นครั้งแรก บริเวณนี้เป็นลานหินโล่ง ๆ มีต้นไม้เตี้ย ๆ ขึ้นทั่วไป เราเลือกที่พักไม่ไกล้ไม่ไกลลำธารนัก พอกางเต็นท์แบบลวก ๆ หย่อน ๆ เสร็จแล้วเราก็เดินไปชมน้ำตกกันครับ น้ำตกลานหินดาดนี่ขนาดน้ำมีพอประมาณนี่ก็ก็ดูสวยแปลกแบบมีเอกลักษณ์ในตัวเองฮะ เพื่อน ๆ ก็ปักหลักถ่ายภาพดอกไม้กันแบบจริงจัง ส่วนผมเดินไปชะโงกดูแถว ๆ ริมผาน้ำตกส่วนที่ไม่มีน้ำ เจอปลาดุกว่ายไปมาเต็มเลยฮะ แหม นึกถึงปลาดุกย่าง ขึ้นมาทันที แต่แหมเราก็มีกับข้าว 5-6 อย่างแล้ว อย่าเลยครับ อย่าเลย.....
กับข้าววันนี้ต้องยอมรับว่าเยอะและดีกว่าบางมื้อตอนผมอยู่ที่หอพักผมที่บางแสนอีก คือตอนแบกก็เหนื่อยเพิ่มนิดนึง แต่ได้กินกันอิ่มเลยครับ คืนนั้นเรานอนคุย นอนดูดาวกันจนดึกมาก ๆ ครับ ก่อนที่จะแยกย้าย กันเข้านอน พอโผล่หัวเข้าเต็นท์ คุณเพื่อนคนดีของผมก็กรนดังสนั่นทุ่งเลย แต่อาศัยความง่วงทู่ซี้หลับไปจนได้
...เช้าวันใหม่ เราก็สามัคคีกันทำกับข้าวเหมือนเดิมครับ ทริปนี้เราโชว์ลีลาการทำอาหารกันเต็มที่ขนาดเจ้าหน้าที่ออกปากว่าไม่เคยเจอกลุ่มไหน ทำอาหารเยอะและอร่อยเท่ากลุ่มนี้มาก่อนเลย ก็เป็นลาภปากของผมด้วย ส่วนเบื้องหลังว่าใส่ชูรสเท่าไหร่นี่อย่าสนใจเลยฮะ อิอิ

....เราเริ่มออกเดินทางตอนสาย ๆ โดยไม่ลืมแวะไปดูน้ำตกกันก่อนปิดท้ายก่อนเดินทางสู่ทุ่งดอกไม้ต่าง ๆ เริ่มต้นตั้งแต่ทุ่งหินประตูผี ทุ่งแถวนี้จะเป็นทุ่งสลับสวนหิน ที่เจอ ๆ มานี่ก็เหมือนแถวป่าดงนาทามเลย ก็ถือเป็นลักษณะเด่นของแถวนี้ล่ะครับ ไปแวะถ่ายรูปกันเยอะ ๆ ทีทุ่งพรหมจรรย์ ที่ทุ่งนี้นี่หมดฟิล์มกันไปคนละเยอะครับ หลังจากถ่ายภาพกันจนหมดมุมจะถ่ายแล้วก็ได้ฤกษ์ออกเดินกันต่อไปจนผ่านทุ่งหญ้าคาสูงท่วมตัว ตัดเข้าริมผาตรงลานสุริยัน แต่ด้วยเหตุผลของแหล่งน้ำ พวกเราเลยย้ายไปตั้งแค้มป์กันริมผาครับ ก่อนที่จะนั่งชมพระอาทิตย์ตกด้วยกัน พร้อม ๆ กับการแลกเปลี่ยนทัศนคติมากมายกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว เมื่อการคุยเป็นไปอย่างมีสาระ การถกกันเรื่องการบุกรุกของชาวบ้านกับวิธีการป้องปรามมิให้ผืนป่าโดนกระดึ๊บ ๆ แย่งไปทีละนิด โดยชาวบ้านที่มีท่านไอ้โม่งหนุนหลัง การเผาป่าเพื่อล่าสัตว์ และอื่น ๆ อีกมากมาย ก่อนเปลี่ยนเป็นเรื่องเฮฮาเป็นหลัก เมื่อรู้สึกว่ามันชักจะเครียด ๆ แล้วสิ ... เพื่อน ๆ ที่แยกย้ายไปอาบ(แอ่ง)น้ำกันที่มารวมกันอีก และก็เริ่มคุย ๆๆๆ แลกเปลี่ยนความคิดและ ประสบการณ์กัน เวลาเดินทางก็ต้องมีการพูดคุย ช่วยกันทำอาหารเป็นกิจกรรมหลักล่ะครับ ถ้าใครเอาแต่นอนก็คงไม่มีใครอยากไปด้วยในทริปหน้าหรอกครับ ต่างคนต่างเหนื่อย การเดินป่านี่ต้องช่วยเหลือกันฮะ ไม่งั้นกลับออกมาก็มีเซ็งกันบ้าง .....

Website for wilderness travel in Thailand Website for wilderness travel in Thailand Website for wilderness travel in Thailand Website for wilderness travel in Thailand Website for wilderness travel in Thailand Website for wilderness travel in Thailand Website for wilderness travel in Thailand

...ตอนเช้าเราก็ใช้เวลากับการชมวิวยามเช้ากันอีกสาย ๆ โน่นแหละ โดยไปใช้เวลาถ่ายภาพกันที่บริเวณหน้าผาอยู่พักใหญ่ เว้นแต่ผมที่กลัวความสูงคือขามันจะสั่นเองน่ะฮะ เลยปล่อยให้เพื่อน ๆ ถ่ายกันตามสบายครับ ก่อนจะเดินลง ทางที่พวกเราเดินลงเป็นทางที่กลุ่มอื่นมักจะใช้เดินขึ้นครับคือจะชันแต่ใกล้กว่า สำหรับนักเดินทางใจลุยแล้วก็เป็นเรื่องน่าสนุกและท้าทาย ขนาดเดินลงยังรู้สึกเลยว่ามันชันเอาเรื่องนะเนี่ย ยิ่งตัวผมยิ่งต้องระวังกล้องวิดีโอด้วย หลัง ๆ เลยไม่ค่อยเอาไปแล้วฮะรู้สึกมันจะทำให้ภาระเยอะเปล่า ๆ น่ะ บางช่วงก็ต้องเดินตามลำธารซึ่งถ้าใครมาตอนฝนตก หรือมีน้ำไหลเยอะหน่อยละก็คงลำบากอีกเยอะล่ะครับ แต่ตอนเราไปนี่ปลายตุลาปีที่น้ำไม่ค่อยมี ไม่เหมือนปีนี้ที่จะธันวาแล้วน้ำยังท่วมอยู่เลย ระหว่างทางเจอน้ำริน ผ่านผาหินก็ต้องไปรอน้ำเอาไว้ ไม่ก็ไปอ้าปากรอกันตรงนั้นล่ะครับ พอลงมาถึงเส้นทางหลักขึ้นเขาใหญ่ได้ก็เริ่มโบกครับ โบกรถได้กระบะมีหลังคาได้เราก็ขึ้นไปอัด ๆ กัน ช่วงนี้กลิ่นใน รถนี่เริ่มมาครับ อาศัยรถวิ่งช่วยทำให้มันดีขึ้น ไม่งั้นเดินมาตั้งนานคงจะมาเป็นลมกันเพราะกลิ่นเหงื่อกันล่ะครับ ฮี่ ๆ .....
เส้นทางนี้ความจริงสามารถเดินยาวออกไปได้อีก ดดยหากขึ้นทางลานสุริยันนี่ก็สามารถเดินต่อผ่านน้ำตกลานหินดาดไปน้ำตกบังเอิญ เหวอีอ่ำได้ครับ ...จากเวลาที่จำกัดเลยต้องขอ เลื่อนไปก่อน ใครจะไปก็ชวน ๆ กันบ้างละกันครับ

ข้อมูลเสริมทุ่งสมอปูนครับ จากทริปแมกกาซีน
---การติดต่อ...นักท่องเที่ยวที่ต้องการท่องไพรสมอปูน ซึ่งอยู่ในเขตอำเภอเมืองและอำเภอประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี สามารถติดต่อได้ที่ หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าขญ 12 (เนินหอม) อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โทร 037-319002
ข้อควรระวัง
ระหว่างเดินชมทุ่งดอกไม้ต้องใช้ความระมัดระวัง
ขยะที่เกิดขึ้นระหว่างการท่องไพรต้องนำลงให้หมด
ถ้ามีเสื้อกันฝนไปด้วยก็ดี อาจมีฝนตกระหว่างการเดิน
ไปเขาใหญ่ยังไง คลิกที่นี่ ครับ

ขอเชิญท่านที่รักในธรรมชาติเหมือนกัน สมัครสมาชิกครับ

Join our mailing list!
Enter your email address below,
then click the 'Join List' button:
Subscribe Unsubscribe
Powered by ListBot

......มาเล่าความประทับใจในการเดินทางของท่านให้เพื่อนๆ ฟังกันเถอะครับ.........