Refresh visit our sponsor
เขาเขียว

...เมื่อต้นเดือนตุลาคมซึ่งเป็นช่วงของปลายฝนต้นหนาว เป็นที่รู้กันในหมู่นักท่องไพรว่าเป็นช่วงที่เหมาะกับการเที่ยวน้ำตกเพราะว่าการเดินทางสู่ตัวน้ำตกทำได้ง่ายกว่าในหน้าฝน แต่ในบางกรณีการท่องเที่ยวของแต่และคนยังติดปัญหาเรื่องของเวลาในการท่องเที่ยวและภาระกิจการงานทำให้ไม่สามารถไปจังหวัดไกลๆหรือเที่ยวโดยใช้เวลานานๆได้ พวกกระผมก็เช่นกัน ในตอนแรกคิดว่าจะไปเที่ยวทะเลฝั่งตะวันออกกันใกล้ๆ กทม. แต่เที่ยวทะเลอย่างเดียวก็เบื่อแย่เลย พวกเราหาหาหาแล้วก็หาสถานที่เที่ยวที่ยังไม่เคยไป พอดีมีน้องที่อยู่จังหวัดชลบุรีบอกว่าพี่ครับพี่เคยไปน้ำตกชันตาเถรหรือเปล่าครับ ผมฟังไม่ชัดเลยถาม "ที่ไหนนะ?" "น้ำตกชันตาเถรครับพี่" เป็นน้ำตกขนาดเล็กแต่บริเวณนั้นยังมีธรรมชาติที่สมบูรณ์อยู่ลองไปดูซิครับ

"อ้าวแล้วไปทางไหนหละ"
น้องเลยบอกว่าไปตามเส้นทางสายตะวันออกนี่หละก่อนถึงสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จะมีป้ายซ้ายมือบอกทางไปน้ำตก..
"พี่ไปทางนั้นเลยทางดีด้วยพี่"

หลังจากได้ฟังข้อมูลเรียบร้อยพวกเราไม่รอช้าเก็บสัมภาระใส่ไอ้แดงพาหนะเดินทางคู่ใจ ฮึ่ม ฮึ่ม…..บรื้น บรื้น รวดเร็วเหมือนฝันก็เข้าเขตจังหวัดชลบุรีแล้ว เทือกเขาเขียวทอดตัวยาวและมีหมอกบางๆปกคลุมยอดเขาที่เขียวขจีเนื่องจากเมื่อคืนมีฝนตกลงมาก่อน เราแวะกินข้าวเช้าร้านข้างทางที่มีให้เลือกหลายร้านเพื่อให้ท้องอิ่มและพร้อมลุยเต็มที่ นั่นไงป้ายๆเลี้ยวซ้ายนี่หละเสียงตะโกนจากคนในรถที่บอกให้ผมเลี้ยวซ้ายไปตามถนนลาดยางที่วิ่งผ่านทุ่งนาที่เขียวชอุ่มบวกกับแสงอ่อนๆยามเช้าดูแล้วก็สวยอีกแบบ ทางเริ่มลาดชันและมีโค้งเลี้ยวมากขึ้น เมื่อรถเร่งเครื่องขึ้นเนินสูงก็จะพบกับด่านตรวจและป้ายเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมพู่ ทุกคนที่ไปพูดเหมือนกันหมดคือใกล้กรุงเทพขนาดนี้และการเดินทางที่สะดวกยังมีป่าที่สมบูรณ์ขนาดนี้ด้วยหรือ เราลงไปติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อทราบรายละเอียดก่อนจะไปเที่ยวชม เจ้าหน้าที่บอกว่าถ้าไม่ได้ติดต่อขอพักค้างแรมมาก่อนจะไม่อนุญาติให้นำรถเข้าไปให้นำไปจอดที่ลานจอดข้างๆนี้ และเดินตามทางรถไปที่น้ำตกชันตาเถรประมาณ 700 เมตร การเดินทางเข้าไปไม่เสียค่าบำรุงหรือค่าธรรมเนียม พวกเราไม่รอช้าจัดสัมภาระ ที่จะนำติดตัวไปให้พร้อม...

เจ้าหน้าที่บอกว่าการเดินทางเข้าไปชมน้ำตกใช้เวลาไม่นานมากจากเวลาตอนนี้ก็สามารถเดินออกมาทานอาหารกลางวันที่นี่ได้และที่นี่ก็มีอาหารเครื่องดื่มจำหน่ายด้วย ตามสองฟากข้างทางจะมีไม้เล็กไม้ใหญ่ ร่มครึ้มตลอดทางและมีทางสำหรับเป็นเส้นทางสำรวจธรรมชาติเพราะที่นี่จะมีค่ายเยาวชนและมีเด็กๆมาเข้าค่ายกันเป็นประจำ เราเดินเข้ามาไม่ไกลเท่าไรก็ได้ยินเสียงนกตัวน้อยๆดังก้องไปทั่ว แต่น่าเสียดายที่เราไม่ได้เตรียมอุปกรณ์ดูนกมา แต่อย่างน้อยมองไกลๆก็พอเดาบางตัว ถ้ามองไปบนฟ้าจะเห็นเหยี่ยวที่บินร่อนสง่างามอยู่บนฟ้า ที่ทางแยกที่จะไปยังน้ำตกจะมีบ่อกรงซึ่งเดิมเคยใช้เป็นกรงหมีแต่ปัจจุบันนี้ไม่มีหมีอยู่แล้ว แต่มีป้ายอธิบายสภาพภายในกรงว่าเมื่อเรานำสัตว์ป่ามากักขัง มันจะพยายามทุกทางที่จะหนีออกไปตามผนังของกรงจึงมีแต่รอยเล็บที่มันพยายามตะกายช่างเป็นภาพที่จินตนาการแล้วน่าสงสารเหลือเกินถ้าเป็นตัวเราก็คงไม่อยากให้ใครกักขังเราไว้เหมือนกัน แต่ทำไมมนุษย์บางคนจึงชอบที่จะล่าหรือหาสัตว์ที่ไม่ใช่สัตว์เลี้ยงมาขังไว้เพียงเพื่อความสนุกสนานหรือเสริมหน้าตาบารมีของตัวเอง น่าเวทนาจิตใจของมนุษย์บางคนจริงๆ....

.....จากกรงหมีมุ่งหน้าลงเนินตามทางลาดยางไม่ไกลนักเราก็จะมาถึงลำห้วยตอนล่างของน้ำตก ถ้าใครจะไปที่ตัวน้ำตกต้องเดินอีกประมาณ 800 เมตรซึ่งสามารถเดินตามทางดินหรือจะเดินทางน้ำก็ได้ น้ำตกชันตาเถรเป็นน้ำตกขนาดเล็กประกอบด้วย 3 ชั้น คือ หุบตาเถร, ชันตาเถร, และ สี่หลั่น ต้นน้ำกำเนิดจากลำธารของยอดเขาเขียว ซึ่งไหลรวมกันลงมาเป็นน้ำตก เอ้าเดินกันทางน้ำดีกว่าเพราะจะได้ดูน้ำตกชั้นต่างๆได้เลยและในขากลับค่อยเดินทางดินแล้วกัน ออกเดินทางดีกว่า ทางเดินขึ้นน้ำตกตามสองข้างทางจะได้พบพืชพรรณไม้ที่สามารถจะพบได้ดีที่สุดในช่วงหน้าฝนก็เช่นพวกเห็ด มอส เฟริน ซึ่งจะพบเห็นได้ง่ายที่สุดในฤดูฝน เฟรินชนิดแรกที่เราพบเห็นคือเฟรินพ่อค้าตีเมียที่พบเห็นตลอดทางเดิน และยังพบเห็นเฟรินใบพาย เฟรินก้านดำ (กูดหูควาก) ส่วนเห็ดที่พบเช่นเห็ดถ้วยสีส้ม, เห็ดหิ้ง และพันธุ์ไม้อื่นๆที่ไม่รู้จัก ตามโคนต้มไม้ใหญ่จะเห็นพวกมอส ตะไคร่ดูเขียวชะอุ่มดี เหงื่อยังไม่ออกเลยก็มาถึงน้ำตกชั้นแรกหรือชั้นหุบตาเถรเป็นชั้นน้ำตกเล็กๆ แต่ก็พอที่จะทำให้หยุดกดชัตเตอร์กันได้พอสมควร ทางเดินต่อไปจะต้องเริ่มเดินขึ้นตามก้อนหิน หลายครั้งเหมือนกันที่ลื่นล้มแต่ก็ไม่เป็นอะไรกันมาก เรามาหยุดพักเหนื่อยกันอีกทีที่น้ำตกชั้นที่สองหรือชั้นชันตาเถร เป็นน้ำตกเล็กสูงประมาณ 2 เมตร ไหลตกลงมาเป็นสองสายบริเวณนี้พื้นเป็นทรายหยาบทำให้มีพวกผีเสื้อบินมากินเกลือแร่พวกเราล้างหน้าล้างตากัน ทางเดินขึ้นน้ำตกชั้นต่อไปไม่มีทางเดินแบบดินและขึ้นค่อนข้างลำบากกว่าสองชั้นที่ผ่านมา ผมจึงอาสาที่จะเดินนำขึ้นไปก่อนเพราะก่อนหน้านี้เห็นมีเด็กๆเดินนำหน้าไปเล่นน้ำก่อนแถมยังมาถามว่าน้าน้ากี่โมงแล้วครับ ผมงงเลยมาเรียกเราว่าน้าได้ไง

. หลังจากที่ได้เดินตามเด็กๆขึ้นไปทางก็ยิ่งเดินยากขึ้นไปอีกต้องใช้มือช่วยเกาะจับบ้างไหนจะกลัวล้มไหนจะกลัวกล้องตกน้ำแต่เมื่อเห็นน้ำตกชั้นสุดท้ายหรือชั้นสี่หลั่นเป็นน้ำตกที่สูงที่สุด และมีแอ่งน้ำลึกอยู่ถึงว่าเด็กๆถึงมาเล่นน้ำกันผมเห็นเด็กๆที่ชุดที่เจอปีนต้นไม้กระโดนน้ำกันอย่างสนุกสนานตามภาษาเด็กไป ผมหันหลังกลับไปตามเพื่อนๆที่อยู่ข้างล่างขึ้นมา ตอนขึ้นว่ายากตอนลงยิ่งยากกว่าอีกผมเหลือบเห็นทางเดินด้านซ้ายเลยลองเดินเข้าไปทางค่อนข้างรกและเดินเข้าไปตันอีกต่างหากเลยต้องกลับหลังหัน ระหว่างที่เดินกลับลงมาผมต้องสะดุ้งเพราะผมเห็นกับสัตว์ประหลาดที่นอนขวางทางอยู่ มันคือตัวตะกองหรือตัวลั้ง เป็นสัตว์ตระกูลเดียวกับกิ้งก่ามีลักษณะคล้ายกับกิ้งก่าอิกัวน่า เป็นกิ้งก่าที่พบแถวตะวันออก ชิ่ว..ชิ่วผมไล่มันให้ขยับตัวไป แต่มันก็ไม่ไป ผมนึกขึ้นมาได้ทำไมไม่ถ่ายรูปไว้เลยหละอิ อิ อิเสร็จตูแน่งานนี้ ผมหยิบกล้องออกจากกระเป๋าแล้วติดกับแฟลช แชะ แชะ แชะ หลังจากถ่ายภาพจนพอใจแล้วมันก็ไมเคลื่อนไปไหนผมเลยขอเลี่ยงเองก็ได้และลงไปเรียกเพื่อนๆขึ้นมาดูและเดินต่อไปที่น้ำตกพอดีเด็กๆที่เล่นก็จะเดินกลับลงไปแล้วผมเลยถามต่อว่าข้างบนมีอะไรอีกหรือเปล่าเด็กๆบอกไม่มีแล้วแต่พวกผมก็ไม่เคยเดินไปไกลมากเพราะจะเล่นน้ำตกกันที่นี่มากกว่าครับ หลังจากถ่ายภาพเสร็จก็กลับกันลงมาตามทางดินซึ่งเป็นทางเดินง่ายๆสบายกว่าทางน้ำเยอะเลยเราเร่งฝีเท้าเพื่อเดินกลับมาที่รถก่อนที่จะทานข้าวกลางวันกันที่ใกล้ที่จอดรถ ก่อนที่จะออกเดินทางไปเที่ยวที่อื่นต่อ....

Website for wilderness travel in Thailand Website for wilderness travel in Thailand

การเดินทางมาเที่ยวน้ำตกชันตาเถรต้องมีเวลาประมาณ 2 ชั่วโมงขึ้นไป เหมาะมาเที่ยวพักผ่อนหรือมาทำกิจกรรมศึกษาธรรมชาติเช่น ดูนก ดูผีเสื้อ ปั่นเสือภูเขา น่าจะเป็นทางเลือกใหม่ของการท่องเที่ยวในจังหวัดชลบุรี หลังจากเที่ยวน้ำตกชันตาเถรเสร็จยังสามารถท่องเที่ยวจุดอื่นๆเช่น

1. สวนสัตว์เปิดเขาเขียวที่มีกิจกรรมน่าสนใจหลายอย่างเช่น ปั่นเสือภูเขา ฝึกดูนกในกรงนกใหญ่และล่าสุด night safari ก็ได้และยังอยู่ห่างจากน้ำตกประมาณ 2 กิโลเมตร

2. อ่างเก็บน้ำบางพระ เหมาะกับดูนกในธรรมชาติ โดยเฉพาะนกน้ำ และพวกนกอพยพ

3. ชายหาดฝั่งทะเลตะวันออก เช่นบางแสน พัทยา

การเดินทางไปยังน้ำตกชันตาเถร ออกเดินทางจากกรุงเทพไปตามเส้นทางสายบางนา-ตราด หรือมอเตอร์เวย์ มาทางอำเภอศรีราชาก่อนจะถึงสวนสัตว์เปิดเขาเขียวสังเกตุป้ายทางเข้าน้ำตก หรืออาจมาจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียวจะมีทางเชื่อมโยงกัน เส้นทางลาดยางตลอดสาย

ชนิดของนกที่พบได้แก่ นกสีชมพูสวน, นกกาฝาก, นกกระจิ๊ด, นกขมิ้นน้อยธรรมดา, วงศ์ของนกปรอดหลายชนิด, นกจับแมลงจุกดำ, นกบั้งรอกใหญ่ และนกอื่นๆอีกมากมาย

ชนิดของผีเสื้อที่พบได้แก่ผีเสื้อถุงทอง, ผีเสื้อหางติ่งชะอ้อน, ผีเสื้อสีอิฐ, ผีเสื้อหางติ่ง,สะพายขาว

ขอขอบคุณรายละเอียดบางส่วนจากหนังสือ Birds....

นำลงครั้งแรกในเทรคกิ้งไทย.คอม 19 ก.ค. 2544 -เทรคกิ้งไทย...เราเติมฝันวันแรมทาง..ให้คุณ..