ถึงทุกท่านที่ search มาเจอหน้ากระทู้ตรงนี้จาก Google เราขอชวนท่านเข้าไปที่หน้าเว็บบอร์ดจริงของเรา มีข้อมูลท่องเที่ยวอีกเยอะมาก โดยเฉพาะน้อง ๆ ที่ทำรายงาน หรือสมาชิกใหม่ที่ไม่เคยเข้าเว็บเรามาก่อน น่ะจ๊ะ เว็บบอร์ดเราอยู่ที่ http://www.trekkingthai.com/board นะครับ....มีข้อมูลอีกหลายหมื่นกระทู้ คลิกไปอ่านดูสิครับ *_*

ไปเที่ยวสวิสเอง 8 วัน ควรไปที่ไหนบ้างครับ

จะ Backpack ไปสวิส 2 คนกับภรรยาวัน 8 วันน่ะครับ ตั้งใจว่าจะซื้อ SwissPass 8 วัน แล้วเดินทางไปเรื่อย ๆ ตอนนี้อ่านข้อมูลตามเวบจนสับสนไปหมด เพราะรู้สึกว่าจะสวยทุกที่ เลยตัดสินใจไม่ได้ว่าจะจัดแพลนยังไงดี แพลนเดิมตั้งใจไว้ว่า

วันแรก ไปถึง Zurich 7 โมงเช้า กะว่าจะไป Luzern เลย เอากระเป๋าไปฝากไว้ที่โรงแรม แล้วขึ้น Tislis ลงมาไปเมือง Zug แล้วกลับมานอนที่ Luzern

วันที่สอง เช้าตรู่เลย กะว่าจะไปขึ้น Mt. Pilatus แล้วจะไปขึ้น Rigi อีกที่นึงจะทันไหมครับ ถ้าต้องเลือกที่ใดที่นึงผมควรจะเลือกที่ไหนดี แล้วถ้าต้องเลือกที่ใดที่หนึ่งแล้วเวลาที่เหลือควรจะไปไหนดี ตอนค่ำคงจะเอาของจากโรงแรมแล้วไปนอนที่ Interlaken เลยเพื่อขึ้น Jongfraujoch ตอนเช้า

วันที่สาม เช้าตรู่อีกเช่นกัน ไป Jungfraujoch ครับ ควรแวะ Grindelwald ก่อนหรือเปล่าครับ หลังจากขึ้น Jungfraujoch แล้ว จะลงไปทาง Wengen ไป Murren จะได้ไหมครับ ถ้าสมมติว่าได้ แล้วมีเวลาเหลือพอที่จะขึ้น Mt. Schilthorn ได้ไหมครับ คืนนี้นอน Interlaken เหมือนเดิม

วันที่สี่ เช้านั่งรถไฟผ่าน Speiz, Thun ไปเที่ยว Bern (ควรใช้เวลาที่ Bern นานแค่ไหนครับ) จาก Bern จะไป Lausanne ครับ (ควรแวะเจนีวาไหมครับ เพราะเท่าที่อ่านมาไม่ค่อยมีอะไร ถ้าแวะ ต้องแวะนานแค่ไหนครับ) แล้วจาก Lausanne ผ่าน Vevey ไป Montreux ไป Chateau de Chillon ควรใช้เวลาที่ Montreux นานแค่ไหนครับ หลังจากนั้นกลับมานอน Interlaken

วันที่ห้า เก็บของจาก Interlaken ไป Zermatt ครับ ควรแวะที่ Brig กับ Tasch หรือไม่ครับ ไปถึง Zermatt เอาของไปฝากโรงแรม แล้วจะขึ้น Matterhorn แล้วกลับมานอน Zermatt ครับ

วันที่หก จะนั่งรถไฟสาย Glacier Express ไป St. Moritz ครับ นอนที่ St. Moritz อันนี้ทำให้ผมสงสัยว่าควรจะซื้อสวิสพาสชั้น 1 ดี หรือชั้น 2 ดี เพราะบางท่านก็แนะนำให้ซื้อชั้น 1 เพราะวิวสวยกว่า แต่บางท่านแนะนำให้ซื้อชั้น 2 เพราะหน้าต่างเปิดได้ ถ่ายรูปได้สวยกว่า ขอคำแนะนำด้วยครับ

วันที่เจ็ด จาก St. Moritz ไป Chur แล้วกลับไป Zurich ฝากของที่โรงแรม ไปน้ำตกไรน์ที่ Schaffhausen กลับมานอน Zurich

วันที่แปด เช้าเที่ยวใน Zurich 10.30 ไปสนามบิน 13.30 take off กลับบ้านครับ (คงสลบไปหลายวัน)

อยากให้ช่วยแนะนำด้วยครับว่าอันไหนควรตัด อันไหนควรเพิ่ม ยอมเหนื่อยเดินทางแปดวันเลยครับ แต่อยากได้ Swiss แบบครบ ๆ น่ะครับ

ขอบคุณครับ

ตั้งโดย opzth เมื่อ 10  มิ.ย. 48, 17:14 น.

ความคิดเห็นที่ 1
เท่าที่อ่านดูเนี่ย คุณ opzth ขึ้นเขาเยอะมากเลยค่ะ ตอนดิฉันไปมาปีที่แล้ว รวม 14 วันก็ตั้งใจว่าจะขึ้นหลายเขาเหมือนกัน แต่สุดท้ายแล้วไม่ไหวค่ะ เยอะไป ลองเลือกที่น่าสนใจดีกว่าไหมคะ แบบว่าเลือกว่าอะไรต้องไป และ อะไรเป็นแผนสำรอง เพราะการขึ้นเขาแต่ละแห่งล้วนต้องใช้เวลาค่ะ ส่วนตัวคิดว่าสถานที่ต้องไป ห้ามพลาดเด็ดขาดคือ จุงเฟรา กรินเดอร์วอล (ควรพักที่นี่ด้วยนะคะ เพราะอากาศดี และ สวยมาก) Murren และ เมื่อไป Murren ก็ขึ้นไป Schilthorn ได้เลย อีกรายการหนึ่งที่อยากให้ไปคือ ล่องทะเลสาบ Thun ที่ Interlaken ไม่ควรพลาดค่ะ

สำหรับ Bern ใช้เวลาเที่ยวไม่มากหรอกค่ะ เพราะเป็นเมืองเล็ก มีสถานที่ให้เที่ยวไม่เยอะ

การนั่งรถไฟสาย Gracier Express ไป St'Moritz ใช้เวลาประมาณ 8 ชั่วโมง ดิฉันไปมาแล้ว ไปถึง St' Moritz ก็เย็นแล้วค่ะ เมืองเล็กมากมีรถเมล์คันเดียววิ่งวนไปมา ส่วนตัวคิดว่าคุณมีเวลาไม่มากควรตัดช่วง ไม่ควรไปถึง St'Moritz ค่ะ

ตอนไปดิฉันซื้อ Swiss pass ชั้น 2 แต่ไม่ได้จองที่นั่งสาย Gracier ไว้ก่อน ปรากฎว่าเต็ม จำเป็นต้อง upgrade เป็นชั้น 1 ต้องเสียเงินเพิ่มเยอะเหมือนกัน จำได้ว่า 4 คนเนี่ยจ่ายไปประมาณ 1 หมื่นบาทค่ะ แต่ก็ได้วิวดี สวยอย่างที่เขาพูดกัน ดังนั้นจึงไมมีความเห็นของชั้น 2 มาเปรียบเทียบค่ะ

ไม่แน่ใจว่า คำตอบนี้ช่วยได้หรือเปล่าค่ะ 14

โดย คนชอบเที่ยว เมื่อ 10  มิ.ย. 48, 22:32 น.

ความคิดเห็นที่ 2
เอาเคร่าวๆ เท่าที่พอจำ trip ผมได้นะครับ
เช้าถึง zurich ไป นําตก rhine fall แล้วต่อรถไป interlaken west
ผมยึดเอาที่นี่เป็นที่พักที่เดียวเลยเพราะค่อนข้างจะอยู่ในดงที่เที่ยว หาเป็น apartment เอาใกล้ๆสถานีรถไฟ พอจะทำอาหารกินได้ พวกต้มมามาม่า หุงข้าว กินแล้วจะชื่นใจ หลังจากนั้นก็ดูวิ่งขึ้นลงเอาครับ
ในความเห็นของผม

- pilatus กับ titlis ควรเลือกที่เดียวก็พอ เพราะคุณจะขึ้น jougfraujoch (ไปเช้ามืดเลยนะครับ ตั๋วจะถูก), Matterhorn, (อย่าลืมขึ้น Grono ?? โครโนกลาส เป็น รถไฟขึ้นไปชมตัว matterhorn ในระยะไกล ข้างบนมี จุดชมวิว งามมาก) Mt. Schilthorn (เลือกขึ้นทางที่ขึ้นด้วยรถกระได แล้วไปต่อ รถไฟ แล้วเดินผ่าเมือง Murren ?? ถึงจะไปขึ้นกระเช้า รับรองสนุกสุดๆเลย)

- เจนีวาไกลมากพอควร ยิ่งถ้าต้องการแวะ Lausanne ต้องใช้ทั้งวันเลย เส้นนี้ ผมออกเช้า หยุดที่ Chillon แล้วตรงเข้า เจนีวา ต้องไปกินข้าวเย็นร้านไทยตอน 6 โมงเย็น ก่อนนั่งรถไฟกลับที่พัก

- Swiss pass ชั้น 2 ก็หรูแล้วละครับ

- ควรแวะที่ Brig กับ Tasch หรือไม่ครับ Brig เป็นจุดเปลี่ยน รถ ต้องแวะอยู่ดี Tashแ เป็นเมืองที่รถยนต์เข้าถึงได้เป็นเมืองสุดท้าย ไม่น่าสนใจที่จะลง เพราะทัวร์รถ จะมารอขึ้นรถไฟที่นี่

อ่านแล้วจะงงกว่าเดิมหรือเปล่าไม่รู้ เดี๋ยวคนหลังๆคงจะให้ข้อมูลที่ดีกว่าผมนะครับ
ขอให้เที่ยวให้สนุก

โดย นน เมื่อ 10  มิ.ย. 48, 22:50 น.

ความคิดเห็นที่ 3
Brig ไม่มีอะไรเลยค่ะ ผ่านได้เลยไม่ต้องคิด (ยกเว้นเหลือเวลาพอสมควรแนะนำร้านอาหารไทยชื่อ Siam อร่อยมากๆค่ะ) ถ้าอยากแวะเดินเล่นแนะนำ Spiez ความจริงเป็นเมืองเล็ก (ถึงเล็กมาก) แต่น่ารักดีนะคะ ดิฉันประทับใจกว่า Interlaken ด้วยซ้ำ
Grindelwald ก็ไม่ค่อยอะไรค่ะ ผ่านได้
ระหว่างทางจาก Spiez ไป Brig จะผ่านเมืองนึงสวยมากเลยค่ะ เป็นสวิสชาเลต์ทั้งเมือง ไม่แน่ใจว่าใช่ Kandersteg หรือเปล่า ถ้าเห็นแนะนำให้ลงเลยค่ะ
Montreux กับ Vevey ดิฉันว่าไม่ค่อยมีอะไรนะคะ ถ้าจะไปแนะนำเจนีวามากกว่า แต่เมืองค่อนข้างใหญ่อาจเสียเวลาสักหน่อย อันนี้ก็แล้วแต่นะคะ
Bern กับ Luzern สวยทีเดียวค่ะ แนะนำให้อยู่เมืองละครึ่งวันเป็นอย่างน้อย
หมายเหตุ - เขียนตามรสนิยมส่วนตัว โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน

โดย กิ๊บ เมื่อ 11  มิ.ย. 48, 02:23 น.

ความคิดเห็นที่ 4
ขอแก้นิดหน่อยค่ะ ที่บอกว่า Kandersteg ความจริงเปลี่ยนเป็น Frütigen ค่ะ

โดย กิ๊บ เมื่อ 11  มิ.ย. 48, 04:02 น.

ความคิดเห็นที่ 5
เพิ่งกลับจากสวิสยังไม่ได้นอนเลย ขอดูเว็บก่อน ตอนนี้อากาศยังหนาวอยู่นิดหน่อยนะพกเสื้อโค๊ตไปด้วย ขอบอกว่าขับรถไปแผนที่ประเทศสวิสคือ เจนีวากับโลซานคือถ้านั่งเรือล่องทะเลสาบใช้เวลา 1 วันออกตอนเช้ากลับตอนเย็นมีอาหารให้กินด้วยเสร็จค่าใช้จ่าย เกือบ 100 ฟรังสวิส แต่ขอบอกว่าเยี่ยมจริง ๆ และเมืองโลซานกับเมืองเวเวย์ใกล้กันมาก ถ้าคุณนั่งเรือชมทะเลสาบได้เห็นทุกอย่างแต่ไม่ได้แวะนะ มันเป็นท่าเรือให้เห็นวิว แล้วกลับไปนอนเจนีวา เดินเล่นในเมืองได้ ล่องเรือผ่าน montreux vevexy ขับจากเจนีวา ไปนอน interlaken ไปต่อ zemett กลับมานอน interlaken เพราะสวยมากเป็นเมืองท่องเที่ยวจริง ๆ ขับรถไปต่อ ลูเซิร์น ดูสิงโต สะพานข้ามแม่น้ำ สวยมากเลย ขับต่อไปซูริคชมเมืองเล็ก ๆ เดินเล่นได้สบาย แวะส่ง postcard ขับต่อไปเยอรมันและไปออสเตรียต่ออีก ขอบอกว่าคุณได้เดินทางไปดินแดนสวรรค์อย่างที่เขาว่ากันแหละ สวยทุกทีเป็นประเทศธรรมชาติจริง ๆ

โดย คนอยู่ฝรั่งเศส เมื่อ 11  มิ.ย. 48, 08:22 น.

ความคิดเห็นที่ 6
ขอบคุณครับ

โดย opzth เมื่อ 13  มิ.ย. 48, 09:04 น.

ความคิดเห็นที่ 7
ผมเคยไป สวิส 3 ครั้ง
ครั้งแรก ซื้อ ทัวร์จากฝรั่งเศส มาเที่ยว 5 ทะเลสาปที่สวิส
ครั้งที่สอง ประชุมที่ เจนีวา
ครั้งที่สาม ซื้อ สวิสพาส 4 วัน พักที่ interlaken 3 คืนแล้วไป มิวนิค

แผนของคุณก็เหมาะสมกับ สวิสพาส 8 วันดีอยู่แล้ว สวิสวิวสวยมากผมใช้สวิสพาส นั่งรถไฟดูวิว 4 วัน จนตาแดงเลยเพราะต้องการดูให้ค้ม ก็เลยได้ความเคร่งเคลียดจริงจังแทนที่จะผ่อนคลาย สบายๆ แต่ผมก็ได้ผ่อนคลาย สบายๆ ที่ มิวนิคแทนครับ
วันแรก ดีอยู่แล้ว กินให้อิ่ม นอนให้หลับ จะได้มีแรงเที่ยววันอื่นๆ
วันที่ 2 pilatus ก็ได้ครับ ถ้าเก็บ rigi ไม่ทัน เอาเวลา เดินเล่นจู๋จี๋กันแถวสพานไม้ ที่ Luzern สบายๆ อ้อต้องย้ายที่นอนนะ
วันที่3 ไม่ต้องแวะ Grindelwald ขาลงให้ลงทาง Wengen (ไม่มีอะไร ไม่ต้องแวะ) แล้วต่อรถไป Murren ขึ้นทางรถปีนเขา(ใกล้สถานีรถไฟ) แล้วเดินเล่น Murren จนไปถึงสถานีเคเบิ้ลขึ้น schilthorn ยังไงเช็คเวลารถไฟเที่ยวกลับ Interlaken ด้วยครับ
วันที่4 ไปต่อรถที่ Speiz นั่งGolden pass(Speiz-gustadd-swarzimmun) ลงที่ Montreux ปราสาท Chillon จะเที่ยว Vevey แล้วแวะเที่ยว Bern แล้วกลับที่พัก ( เจนีวา ไม่มีอะไร)
วันที่5 ต่อรถที่ Speiz ไปสุดทางที่ Brig แล้วต่อรถขึ้นเขาจนสุดทางที่ Zermatt โดยใช้สวิสพาส ฟรี จ่ายเงินขึ้น Matterhorn ความจริงคืนนี้น่าจะพักที่นี่นะ เช้าวันรุ่งขึ้นจะได้สะดวกด้วย
วันที่6 -7- 8 ดูดีแล้วครับ
ขอให้เที่ยวให้สนุกนะครับ.......

โดย นายเทพฯ เมื่อ 14  มิ.ย. 48, 16:01 น.

ความคิดเห็นที่ 8
ขอเพิ่มอีกนิดครับ
มีรถไฟ ต้นทาง Luzern ปลายทาง Interlaken ost
ผ่านทะเลสาป 3 แห่ง วิวสวยดีครับ น่าจะได้นั่งตอนที่ย้ายที่พักนะครับ ขบวนสุดท้าย น่าจะ5 โมงเย็น

และ Wengen ก็ไม่มีอะไรให้ดู

โดย นายเทพฯ เมื่อ 14  มิ.ย. 48, 16:10 น.

ความคิดเห็นที่ 9
ขอบคุณคุณเทพมาก ๆ เลยครับ

โดย opzth เมื่อ 15  มิ.ย. 48, 08:25 น.

พิมพ์เมื่อ 28  ก.ค. 57, 12:40 น.