skip to Main Content
เมนู | ค้นหา
Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Filter by Categories
Clip Video
Event/Workshop
TKT
Travel
ข้อมูลจัดทริปเอง
ขายอุปกรณ์เดินป่า
ข่าวท่องเที่ยว
ทริปเดินป่า ทัวร์เดินป่า
ท่องเที่ยวชุมชน
ท่องเที่ยวไทย
ทัวร์ชิลชิล
ทัวร์ต่างประเทศ
ทัวร์ต่างประเทศแบบCollective
ทัวร์ทะเล
ทัวร์หมู่คณะ/ทีมบิลดิ้ง/สัมมนา
ทัวร์ในประเทศ
ทีมงาน/STAFF
ผจญภัย
มือใหม่ท่องโลก
มือใหม่เดินป่า
รีวิวการจองที่พัก
รีวิวจากลูกค้า
รีวิวทริปเดินป่า
รีวิวทริปเที่ยวกับชุมชน
รีวิวอุปกรณ์เดินป่า
สูตรอาหาร(ใน)ป่า
อาบป่า
เดินป่า
เทคนิคการใช้อุปกรณ์
เทคนิคเดินป่า
เทศกาล
เที่ยวต่างแดน
เที่ยวในประเทศ
โปรแกรมทัวร์
โปรโมชั่น
น้ำตกสะปัน อุทยานแห่งชาติศรีน่าน & ขุนน่าน โดย Peter11

น้ำตกสะปัน อุทยานแห่งชาติศรีน่าน & ขุนน่าน โดย peter11

ทริปนี้เป็นทริปสำรวจพื้นที่เพื่อเตรียมต้อนรับอาคันตุกะจากชมรมนักปีนเขาที่ใหญ่ที่สุดในพม่า MYANMAR HIKING AND MOUNTAINEERING FEDERATION ที่จะมาเยือนในอนาคตอันใกล้นี้ ต้องการพื้นที่ที่สามารถจัดกิจกรรมสำรวจธรรมชาติ แนวผจญภัย เช่น เดินป่า, ล่องแก่ง ฯลฯ ดอยเสมอดาวเป็นสถานที่ยอดฮิตสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือนช่วงปลายฝนต้นหนาวเพื่อชมทะเลหมอก แต่ช่วงที่ผมมาเยือนเป็นหน้าฝน แทบจะไม่มีนักท่องเที่ยวเลย ผู้ร่วมเดินทางโบกรถ นอนเต้นท์ สำรวจพื้นทีมีทั้งหมด 3 คน คุณกี้ผู้มีความรอบรู้ทางด้านการท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ,น้องอ๊อฟ อดีตประธานชมรม Mountaineering Club of Oregon State university และผมน้องใหม่ผู้ติดตาม

อุทยานแห่งชาติศรีน่านมีพื้นที่ครอบคลุมในท้องที่อำเภอนาหมื่น อำเภอนาน้อย อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ครอบคลุมพื้นที่ตามแนวสองฟากฝั่งลำน้ำน่าน จนไปสิ้นสุดที่อ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ สภาพป่าเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ เทือกเขาสูงสลับซับซ้อน วางตัวในแนวทิศเหนือ-ใต้ เป็นป่าต้นน้ำลำธาร ที่สำคัญของแม่น้ำน่าน ซึ่งเป็นแหล่งน้ำที่สำคัญของประชาชนในจังหวัดน่าน มีพันธุ์ไม้ที่สำคัญหลายอย่าง และเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า มีจุดเด่นทางธรรมชาติ ที่มีทิวทัศน์ที่สวยงามได้แก่ เสาดินและคอกเสือ ปากนาย แก่งหลวง จุดชมทิวทัศน์ดอยผาชู้ ทิวทัศน์ทั้งสองฝั่งแม่น้ำน่าน จุดชมวิวดอยเสมอดาวและผาหัวสิงห์

อุทยานแห่งชาติขุนน่าน จังหวัดน่าน ครอบคลุมพื้นที่ป่าดอยภูคา และป่าผาแดง ในท้องที่ตำบลดงพญา ตำบลบ่อเกลือใต้ และตำบลภูฟ้า อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน จุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ได้แก่ น้ำตกห้วยตี๋ น้ำตกสะบัน น้ำตกลางจาน น้ำตกน้ำช้าง น้ำตกน้ำรี เทือกเขาภูฟ้า เทือกขุนน้ำว้าน้อย เทือกผีปันน้ำ ลำน้ำว้า ลำน้ำมาง ลำน้ำน่าน ลำน้ำรี ลำน้ำช้าง นอกจากนี้ยังมีจุดชมวิวบ้านกิ่วจันทร์ และจุดชมวิวบ้านง้อมเปา นักท่องเที่ยวสามารถขับรถชมทิวทัศน์และทัศนียภาพอันสวยงามได้ตลอดทาง

สรุปค่าใช้จ่ายต่อคน 3วัน 2คืน
ค่าเดินทางโดยรถทัวร์ กทม.-น่าน-กทม 980 บาท
ค่าอาหาร,กาแฟ,ธรรมเนียมอุทยาน,ทำบุญ 600 บาท
รวมเป็นเงิน 1580 บาท

การเดินทางภายในจ.น่าน พวกเราเน้นโบกรถริมถนนเป็นหลัก คืนแรก กางเต้นท์นอนที่ดอยเสมอดาว ไม่มีนักท่องเที่ยวเลย เจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้เข้ามาดูแลความปลอดภัย และเสนอว่าถ้าฝนตกหนักให้ไปนอนที่บ้านพักของเจ้าหน้าที่ได้


ทำอาหารกินกันเอง เพราะที่ดอยเสมอดาวไม่มีร้านอาหาร โดยก่อนที่จะมาที่นี้ได้แวะซื้อกับข้าวที่ร้าน 7 eleven ที่อ.เวียงสา
อาหารมื้อเที่ยง

1 ข้าวสวย
2.ไข่เจียว
3.กุนเชียง
เรียนเคล๊ดลับการทอดกุนเชียงให้อร่อยมาจากการเดินป่าที่ประเทศพม่า คือ ตอนทอดต้องใส่น้ำจึดลงไปในกระทะพร้อมกับกุนเชียงพอประมาณ ไม่ต้องใส่น้ำมันพิชลงไป ทอดจนน้ำแห้งคลุกเคล้าไปเรื่อยๆ สักพักก็จะมีน้ำมันจากกุนเชียงเป็นตัวเร่งปฏิกิริยา ทอดจนกรอบนอกนุ่มใน กินกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยเหาะเลย


ทำอาหารเย็น เก็บมะละกอริมทางเดิน

1.ข้าวสวย
2.กุนเชียงทอด
3.ซุบเห็ด
4.ทำยำมะละกอเสมอดาว เครื่องปรุงมะนาว+น้ำปลา

ดอยผาชู้ Doi Phachoo เป็นที่ตั้งของที่ทำการอุทยานแห่งชาติศรีน่าน มีลักษณะเป็นโขดหินและหน้าผาขนาดใหญ่ ตั้งตระหง่านอยู่ท่ามกลางขุนเขาที่เขียวขจีหลายแสนไร่ สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์และสายน้ำของแม่น้ำน่านทอดตัวไหลคดเคี้ยวสู่ทิศใต้ยาวหลายสิบกิโลเมตร ยามหน้าหนาวจะมีทะเลหมอกสีขาวตัดกับความเขียวขจีของป่าและแสงสีทองของดวงอาทิตย์ขึ้นยามเช้าอย่างสวยงามมาก และเป็นสถานที่เกิดตำนานรักสามเส้าที่ตัดสินความรักด้วยความตาย

จุดชมวิวดอยเสมอดาว

หมอกไหลตอนเช้าที่ดอยเสมอดาว ขับรถตามทางหลวงหมายเลข 1083 จาก อ.นาน้อย 30 กม. เลี้ยวซ้ายก่อนถึงอาคารสีส้ม Tourist information center เข้ามาประมาณ 800 เมตร

เสมอดาว

โบกรถลงจากดอยเสมอดาว มาที่อ.เวียงสา แวะอาหารเที่ยงที่อ.เวียงสา ร้านบ้านไม้คนเมือง เกาเหล่าหมูตุ่น,ข้าวสอยอร่อยมาก ราคาถูก
บ้านไม้คนเมือง

แนะนำร้านกาแฟช้างน่านครับ อยู่.เวียงสา จะมีชุมชนเล็กๆชาวญี่ปุ่นที่เกษียณแล้วมาอาศัยอยู่ที่นี กาแฟช้างน่าน

นั่งรถเมล์หวานเย็นจากอ.เมืองน่าน ไป อ.ปัว ประมาณชั่วโมงกว่า แล้วโบกรถไป อช.ขุ่นน่าน อ.บ่อเกลือ อีก 1 ชม. เจ้าหน้าที่ให้พักภายในอาคารเอนกประสงค์ ทำอาหารเย็นภายในอุทยานฯ

1.ข้าวสวย
2.ยำมะละกอ
3.แกงส้มผัก
4.ไข่เจียว
5.หมูยอทอด

ยำมะละกอ หมูยอทอด

เก็บสัมภาระ ติดต่อเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ช่วยไปส่งที่น้ำตกสะปัน ทำอาหารเช้า

1.ข้าวสวย
2.ต้มจืดลูกชิ้นสาหร่าย
3.ผัดวุ่นเส้นลูกชิ้น
4.ไข่ดาว
5.ยำมะละกอ
6.แกงส้มมะละกอ


ตามรอยต้นกำเนิดแม่น้ำน่านที่อุยานแห่งชาติขุนน่าน อยู่ในป่าสงวนแห่งชาติ ป่าดอยภูคาและป่าผาแดง ตำบลภูฟ้า ตำบลบ่อเกลือใต้ ตำบลดงพญา ครอบคลุมเทือกเขาที่สำคัญ ได้แก่ เทือกเขาภูฟ้า เทือกเขาขุนน้ำว้าน้อย เทือกเขาน้ำว้ากลาง และเทือกเขาผีปันน้ำ โดยมียอดผีปันน้ำ ตำบลดงพญา เป็นยอดดอยที่สูงที่สุด ประมาณ 1,745 เมตร

จากอุทยานแห่งชาติขุนน่าน สามารถเดินทางไปน้ำตกสะปันได้ 2 เส้นทาง
1.เส้นทางเดินป่าสำรวจธรรมชาติระยะทาง 2 กม.
2.เส้นทางรถยนต์ระยะทาง 4 กม. เดินทางไป บ้านสะปันแล้วเดินขึ้นน้ำตกไปอีก 700-800เมตร

น้ำตกสะปัน Sapan waterfall เป็นน้ำตกขนาดกลางสูง 3 ชั้น มีน้ำตลอดปี สภาพร่มรื่น ป่าไม้สมบูรณ์ บริเวณที่ถ่ายนี้คือชั้น 2 ของน้ำตก ผมได้ขึ้นไปเล่นน้ำตกบริเวณชั้น 3 น้ำไหลแรงมาก และลิ้นมังกรสีชมพูกำลังบานสะพรั่ง สามารถฝากเป้สัมภาระไว้ที่บ้านนายกอบตบ้านสะปัน ท่านใจดีมากๆ ซึ่งเร็วๆนี้จะมีการจัดล่องแพ Raftting ที่บ้านสะปันเพื่อเสริมสร้างรายได้ให้กับชุมชนบ้านสะปัน

น้ำตกสะปัน

Sapan waterfall 2nd floor Khun Nan national Park
น้ำตกสะปัน
น้ำตกสะปันชั้น 3 กับลิ้นมังกรสีชมพู
น้ำตกสะปันชั้น 3 ลิ้นมังกรสีชมพู
ชั้น 3

โบกรถจากน้ำตกสะปัน เข้า อ.เมืองน่าน แวะไปอาบน้ำที่วัดหัวข่วงติดกับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน ท่านเจ้าอาวาสให้นมกล่อง เงาะ ลองกอง ใส่ถุง ฟรีอีก เลยเอาเงินกองกลางที่เหลือหลังจากจบทริปทำบุญกับทางวัดหัวข่วง วันหลังถ้ามาเที่ยวน่านก็สามารถมานอนค้างที่วัดฟรีได้อีกครับ ขอจบรีวิวแต่เพียงเท่านี้ สวัสดีครับ

บทความต้นฉบับ http://board.trekkingthai.com/board/show.php?forum_id=34&topic_no=546367&topic_id=556131

ทีมงานTKT

ทีมงานของเราทุกคนชอบการท่องเที่ยว เดินทาง เดินป่า เราอยากให้คนไทยออกเที่ยวธรรมชาติกันมากๆ สนุกให้เต็มที่ มีหัวใจอนุรักษ์ TrekkingThai.Com

Back To Top