skip to Main Content
เมนู | ค้นหา
Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Filter by Categories
Clip Video
Event/Workshop
TKT
Travel
ข้อมูลจัดทริปเอง
ขายอุปกรณ์เดินป่า
ข่าวท่องเที่ยว
ทริปเดินป่า ทัวร์เดินป่า
ท่องเที่ยวชุมชน
ท่องเที่ยวไทย
ทัวร์ชิลชิล
ทัวร์ต่างประเทศ
ทัวร์ต่างประเทศแบบCollective
ทัวร์ทะเล
ทัวร์หมู่คณะ/ทีมบิลดิ้ง/สัมมนา
ทัวร์ในประเทศ
ทีมงาน/STAFF
ผจญภัย
มือใหม่ท่องโลก
มือใหม่เดินป่า
รีวิวการจองที่พัก
รีวิวจากลูกค้า
รีวิวทริปเดินป่า
รีวิวทริปเที่ยวกับชุมชน
รีวิวอุปกรณ์เดินป่า
สูตรอาหาร(ใน)ป่า
อาบป่า
เดินป่า
เทคนิคการใช้อุปกรณ์
เทคนิคเดินป่า
เทศกาล
เที่ยวต่างแดน
เที่ยวในประเทศ
โปรแกรมทัวร์
โปรโมชั่น
รีวิวการทดสอบ ยาง มิชลิน ไพรมาซี่ เอสยูวี  ที่ปากช่อง  ฉบับนักเดินป่า

รีวิวการทดสอบ ยาง มิชลิน ไพรมาซี่ เอสยูวี ที่ปากช่อง ฉบับนักเดินป่า

10-11 ตค ที่ผ่านมา ทางบริษัท สยามมิชลิน จำกัด ได้เชิญทีมงาน Trekkingthai เข้าร่วมกิจกรรมทดสอบยางใหม่ มิชลิน ไพรมาซี่ เอสยูวี ที่รีสอร์ทหรูแนวทัสคานี ทอสคาน่า วัลเลย์ (Toscana Valley) เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา (+ไปทดสอบรถที่เขายายเที่ยง และRancho Charnvee Resort & Country Club ด้วย)

งานนี้เราส่งสองสาวไปเป็นตัวแทนของทีมงานครับ

ยางตัวใหม่ของทางมิชลิน ที่เราจะไปทดสอบกัน เป็นยางที่ออกแบบมาเพื่อรถเอสยูวีโดยตรง โดยธรรมชาติของคนขับรถประเภทนี้ พวกเราก็จะเป็นกลุ่มที่ต้องการใช้รถได้ในเมืองแบบเท่ๆ ไม่กลัวรถดับกลางน้ำท่วม วิสัยทัศน์มองเห็นไกล และยังใช้คันเดียวกันนี้แหล่ะเดินทางไปท่องเที่ยวได้ในหลากหลายรูปแบบผิวถนน เวลาลุยเข้าทางลูกรัง ทางดินในเขตอุทยานแห่งชาติหลายแห่ง หรือ ลัดเลาะตามหุบเขาเพื่อไปยังหมู่บ้านบนดอย หาที่แค้มปิ้งดีๆ ก็จะมีอารมณ์ลุ้นๆ ถ้าพบว่ายางที่ใช้ใกล้หมดอายุหรือคุณภาพไม่ดีพอ มันจะเพิ่มความเสียวไปอีก ขนาดเปิดแอร์แล้วเหงื่อยังแตก (โดยไม่จำเป็น) ใครที่เคยขับเลาะเหวบนดอย หรือทางแบบหักโค้งลง ขึ้น ดอย ลงห้วยนอกจากรถดีๆ แล้ว ยางดีๆ นี่แหล่ะที่ให้ความปลอดภัยได้ดีขึ้น จะเพิ่มความมั่นใจในการเดินทางได้มาก ยิ่งยางนี่สำคัญเลยครับ ยางเก่า ยางไม่ดี ถึงรถจะดีก็ทำให้ไม่ปลอดภัย

ทางทีมงานมิชลินจัดการทดสอบ ให้ผู้เข้าร่วมได้ลองกันเป็น 3 รูปแบบการใช้งานที่จะรู้ว่ายางเป็นอย่างไร เพื่อไม่ให้คาใจ ทีมงานได้นำรถ SUV หลากหลายยี่ห้อมาให้ทางคณะทดสอบได้เลือกและทดลองขับอย่างเต็มที่ และได้ทดสอบสมรรถนะของยางในหลากหลายรูปแบบ โดยมีคุณสมบัติของยางที่เราต้องทดสอบว่าจริงไหม ตามที่เคลมไว้คือ

1. โครงสร้างยางแข็งแรง ออกแบบเพื่อรถเอสยูวี (เพราะเสริมเส้นใยไนลอนพิเศษ เพื่อเพิ่มความแข็งแรงของโครงยาง)
2. ปลอดภัยสูงสุดบนถนนเปียก
» ระยะเบรกสั้นกว่า 2.3 เมตรบนถนนเปียก1 เมื่อเทียบกับคู่แข่งชั้นนำ
» เข้าโค้งแม่นยำบนถนนเปียกลดการลื่นไถลได้ดีกว่าคู่แข่งชั้นนำ 10%
» รีดน้ำได้ดีขึ้นด้วยบล็อกดอกยางดีไซน์ใหม่
3.ปลอดภัยยิ่งขึ้นบนถนนแห้ง
» ระยะเบรกสั้นกว่า 3.5 เมตรบนถนนแห้ง
4. นุ่มสบายตามแบบฉบับมิชลิน ไพรมาซี่

โดยฉากในการทดสอบครั้งนี้สวยงามมากครับ
ช่วงแรกที่เราทดสอบกันคือ การทดสอบวิ่งในถนนทั่วไป +ถนนลูกรั ขรุขระ ทางดิน ในแนวแรลลี่ไปชมเขายายเที่ยงกัน โดยทีมงานได้ลองขับในหลากหลายความเร็ว และหลายสภาพถนนจริง ที่พบได้ทั่วไปในระหว่างการเข้าพื้นที่ธรรมชาติที่รถเก๋งเข้าไม่ไปกันเท่าไหร่ (ยกเว้นไม่ห่วงรถ)

…..

…..

….


ช่วงที่สองเป็นการทดสอบถนนแบบแห้ง โดยทดสอบระยะเบรค การขับทางตรง ทดสอบการร่อนหรือไถล การทดสอบจะทำโดยการขับขี่เข้าโค้งอย่างไว หักหลบกรวยที่ตั้งไว้ ให้เร่งความเร็วในระดับประมาณ 50 กม โดยให้เปรียบเทียบความรู้สุกว่าความหนึบ และราบรื่นในการขับ โดยให้ลองกับทั้งยางของมิชลินและยางของคู่แข่งขัน โดยใช้รถรุ่นเดียวกัน มีทั้งรอบลองขับและชับจริง เรียกว่าทดสอบจนแน่ใจเลยครับ

ทีมงานทดลองของเรา รอบแรกตื่นเต้นเลยเลี้ยวผิดช่องครับ ซึ่งไม่เกี่ยวอะไรกับมันเกี่ยวกับคนล้วนๆ เลยต้องทดสอบกันใหม่ เป็นที่สนุกสนานกับคนที่มองอยู่ มันจะไปรอดไหมเนี่ย สาเหตุเพราะอ่านกรวยไม่ออก แต่สุดท้ายก็ทดสอบผ่านไปได้ และไม่มีการสะบัดหรือปัดแต่อย่างใด ในช่วงสลาลมและทดสอบเบรคที่ความเร็วประมาณ 85 กม (ระยะเบรคที่ทีมงานทำได้ใกล้เคียงกับค่าสเปคซึ่งก็ถือว่าได้ตามคำโฆษณา)

นอกจากนี้ยังได้ลองว่า เมื่อผ่านลูกระนาดแล้วความรู้สึกระหว่างผ่าน เสียงดังไหม พบว่า เมื่อใช้รถแบบเดียวกัน ยี่ห้อเดียวกัน แล้วมันจะเงียบกว่า

ช่วงที่สามนี่สนุกที่สุดเพราะเป็นการทดสอบความปลอดภัยเวลาเข้าโค้ง และเบรค ในถนนที่เปียก ทดสอบการเข้าโค้งที่เกิดการสะบัดหรือปัดท้ายขึ้น อย่างกับเกมส์แข่งรถเลย

…..

…..



ทดสอบเต็มที่แล้วก็พักผ่อนครับ ที่นี่สวยจัง

ในถนนที่เปียกนี่เห็นความแตกต่างกันค่อนข้าชัดกว่าเพราะระยะช่วงเบรคจะต่างกันชัดเจนเกือบครึ่งช่วงคัน ทีมเราทำได้ประมาณ 2.2 เมตร สั้นกว่าที่เคลมไว้นิดหน่อย และไม่มีอาหารสะบัด ซึ่งพบเมื่อเราทดลองกับยางคู่แข่ง มีการให้ขับเพื่อหาทางแหกโค้ง คือ วิ้งให้เร็วเกือบแหกโค้งและทดสอบว่าหลุดจากโค้งได้ยาก ทำให้มีความมั่นใจในการเข้าโค้ง มากขึ้น

ขอสรุปคะแนนที่ทีมงานของเราให้นะครับ อาจจะเป็นแบบบ้านๆ หน่อย เพราะเราไม่ใช่ทีมนิตยสารรถแต่เป็นนักเดินทางที่ขอวัดไปตามอารมณ์ที่เราใช้เวลาขับรถไปเที่ยวกัน ว่าเรามองในมุมไหน

*การเกาะถนน ทีมงานให้ 10 เพราะทุกคัน ทุกยี่ห้อ หนึบหมดเลย ไม่มีอาการสะบัดตอนพยายามฉวัดเฉวียนกว่าปกติ
*การลุยทางขรุขระ ลูกระนาด 8 อันนี้ทีมงานเราบอกว่าน่าจะขึ้นอยู่กับรถมากกว่า ตอนทดสอบด้วยวอลโว่ นิ่มมาก เมื่อทดสอบด้วยแบรนด์ญี่ปุ่น ก็พบว่านิ่มไม่เท่า แต่เมื่อเทียบโดยใช้รถเดียวกันแต่ยางคนละยี่ห้อ ทีมงานมั่นใจว่ามิชลิน ไพรมาซี่ เอสยูวี ให้ความนุ่มระหว่างผ่านทางขรุขระได้มากกว่า
*ระยะเบรค เต็ม 10 ทีมงานบอกว่าปกติไมม่ได้มีโอกาสกระทืบเบรคอย่างนี้บ่อย ก็พบว่า*หยุดได้ดีทุกครั้งที่ทดสอบ
*การสาดโค้ง 10 ทำได้ดีกว่าเมื่อเทียบกับคู่แข่ง และดีกว่ารถกับยางที่ทีมงานเคยขับมาเองในอดีต
*เสียงรบกวนน้อย 8 ทีมงานบอกว่าน่าจะขึ้นกับตัวรถด้วย บางรอบเสียงก็ได้ยินนะเมื่อเปลี่ยนรถ

โดยรวมทางทีมงานชอบมากครับ โดดเด่นสุดในทัศนะทีมงานเราบอกมาก็คือความหนึบแน่น

ข้อเสนอเพิ่มเติม – เราคิดว่ายางดีๆ ให้ความสบายใจในการขับขี่ได้อีกเยอะ ทราบว่ามิชลินวิจัยและพัฒนามาโดยตรงเลย ทีนี้ถ้ารถเอสยูวี(ฉบับกระบะดัดแปลง)ของเจ้าหน้าที่ใน อช และเขตรักษาพันธุ์ต่างๆที่ต้องขับขี่ในเส้นทางที่ต้องการสมรรถนะของยางดีๆ มีโอกาสได้ใช้บ้าง(น่าจะเอาไปใช้กันได้อยู่)จะยิ่งดี เสนอไว้เผื่ออนาคตทางมิชลินสนใจทำซีเอสอาร์กับงานด้านรักษาผืนป่าด้วยการช่วยเซฟเหล่านักพิทักษ์ป่าทั้งหลายในอีกทางหนึ่ง

สำหรับสมาชิกที่สนใจค้นหาข้อมูล ก่อนตัดสินใจใช้ยางที่ออกแบบมาโดยตรงเพื่อรถเอสยูวี สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก michelin.co.th โดยมียางหลายขนาด ตั้งแต่ 15-18 นิ้ว ที่ศูนย์ครบวงจรไทร์พลัส และผู้แทนจำหน่ายกว่า 1,500 แห่งทั่วประเทศ ในราคาเริ่มต้นเส้นละ 3,650 บาท

ทางทีมงานทีเคทีขอขอบคุณบริษัท สยามมิชลิน จำกัด ที่ชักชวนทีมงานเราไปร่วมทดสอบในครั้งนี้ด้วยนะครับ

Mr.OB1
เวบมาสเตอร์

ทีมงานTKT

ทีมงานของเราทุกคนชอบการท่องเที่ยว เดินทาง เดินป่า เราอยากให้คนไทยออกเที่ยวธรรมชาติกันมากๆ สนุกให้เต็มที่ มีหัวใจอนุรักษ์ TrekkingThai.Com

Back To Top