skip to Main Content
เมนู | ค้นหา
Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Filter by Categories
Clip Video
Event/Workshop
TKT
Travel
ข้อมูลจัดทริปเอง
ขายอุปกรณ์เดินป่า
ข่าวท่องเที่ยว
ทริปเดินป่า ทัวร์เดินป่า
ท่องเที่ยวชุมชน
ท่องเที่ยวไทย
ทัวร์ชิลชิล
ทัวร์ต่างประเทศ
ทัวร์ต่างประเทศแบบCollective
ทัวร์ทะเล
ทัวร์หมู่คณะ/ทีมบิลดิ้ง/สัมมนา
ทัวร์ในประเทศ
ทีมงาน/STAFF
ผจญภัย
มือใหม่ท่องโลก
มือใหม่เดินป่า
รีวิวการจองที่พัก
รีวิวจากลูกค้า
รีวิวทริปเดินป่า
รีวิวทริปเที่ยวกับชุมชน
รีวิวอุปกรณ์เดินป่า
สูตรอาหาร(ใน)ป่า
อาบป่า
เดินป่า
เทคนิคการใช้อุปกรณ์
เทคนิคเดินป่า
เทศกาล
เที่ยวต่างแดน
เที่ยวในประเทศ
โปรแกรมทัวร์
โปรโมชั่น

Tips : 7 ขั้นตอนการเตรียมรถ เตรียมอุปกรณ์แค้มปิ้ง เที่ยวแค้มปิ้ง

Tips : 7 ขั้นตอนการเตรียมรถ เตรียมอุปกรณ์แค้มปิ้ง ก่อนทริปขับรถเที่ยวแนวแค้มปิ้ง

หลายๆ ครั้งที่ออกทริปกันเคยสงสัยบ้างไหมว่าเราควรที่จะเตรียมตัวเอง เตรียมอุปกรณ์แค้มปิ้งอย่างไรกันบ้างก่อนออกเดินทางไปเที่ยวกันไกลๆ เพื่อความปลอดภัยและความมั่นใจ ว่าเราจะไม่ลืมอะไรไป ไม่ว่าจะเที่ยวแค้มกันในช่วงวันหยุด ปิดเทอมหรือเทศกาลต่างๆ สงกรานต์ ปีใหม่ ก็เป็นช่วงที่อันตรายช่วงหนึ่งที่เกิดอุบัติเหตุ เราจึงควรตวจสอบและเช็คความเรียบร้อยของตัวเราและตัวรถที่จะออกทริปไป….

1. เตรียมพร้อมกับตัวเอง
ขับรถเที่ยว
การจะเดินทางไปไกลๆ เราจะต้องรักษาสุขภาพตัวเองดีๆ นอนหลับให้เพียงพอ 7-8 ชั่วโมง และควรรับประททานอาหารที่สะอาด ปลอดภัยเพื่อลดความเสี่ยงจาก อาการ ท้องเสีย,อาหารเป็นพิษ เป็นต้น และไม่ควรกินยาที่ทำให้ง่วง อาจจะเกิดอันตรายได้

2. เตรียมรถไปตรวจสุขภาพ
ขับรถเที่ยว
การเช็คสภาพรถไว้ก่อนสัก 6 – 7วัน ควรดูให้แน่ใจว่ารถของคุณไม่มีข้อบกพร่องอะไร ให้มีความมั่นใจและมีความปลอดภัยในการเดินเดินทางในทริปนั้นๆ
• เช็คยางรถยนต์ ควรตรวจเช็คยางก่อนออกเดินทางไกล ในทุกครั้งเพื่อความปลอดภัยทุกครั้ง แนะนำเติมลมยางจากปกติเพิ่มอีก 1-2 ปอนด์ (ตัวอย่างเช่นปกติเติม 30 ให้เพิ่มเป็น 32 ) และยางอะไหล่ต่างๆ ด้วย
• เช็คดูไฟสัญญาณต่างๆ ให้เรียบร้อยทุกดวง ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้าส่องทาง ไฟท้าย ไฟสูง – ต่ำ ไฟเลี้ยว ไฟเบรค หรือไฟขอทาง
• เช็คทำความสะอาดและปรับ กระจกข้าง กระจกมองหลัง ให้ดีควรเคลือบกระจกไปเลย เผื่อเวลามีฝนตกขึ้นมามันจะไม่ทำให้น้ำฝนมาเกาะที่กระจก จนบังกระจกได้
• เช็คสภาพของผ้าเบรค น้ำมันเบรค และน้ำมันเครื่องต่างๆ
• เช็คที่ปัดน้ำฝนทั้ง 2 ข้างว่ายังปัดได้ดีหรือไม่ ไม่ชำรุดหรือเสียหาย ใช้ได้ดีอยู่เวลาเจอกับฝนตกหนักๆ จะช่วยให้เรามองเห็นทางได้ดีขึ้น
เอาจริงๆ แล้วการตรวจสอบสภาพรถใช้เวลาไม่นานเลยอาจจะใช้เวลาแค่ 15 – 20 เท่านั้นเองจริงๆ และควรตรวจบ่อยๆ จะดีมากเลย แต่ที่ไม่ควรก็คืออย่าเติมน้ำมันหรือแก๊สก่อนออกเดินทางด้วย…

3. เตรียมของที่จำเป็นไว้
ขับรถเที่ยว
• ควรที่จะมีเสบียงไว้บ้างเวลาเดินทางไกลๆ เผื่อเกิดอาการหิวขึ้นมา เช่น ขนม ถั่ว และควรมีน้ำไว้ 1 – 2 ขวดใหญ่เผื่อทั้งคนและรถ หรือไม่ก็แวะตาม ปั้มน้ำมัน ก็ได้เช่นกัน เพราะมีร้านค้าเกือบทุกร้าน
• ควรพกแว่นกันแดดไว้ ถ้าหากขับรถไปดันเจอแดดที่แสงจ้า จะทำให้เราหรี่ตาจนมองไม่เห็นทางก็เป็นได้ หรือจะเอามือบังไว้ก็จะเป็นการเมื่อย เอาเป็นว่าพกแว่นดีๆ ไว้สักอันจะดีมากๆ
• ควรพกคู่มือรถ จะดีกับรถคันที่ออกมาใหม่ๆ ที่ป้ายแดง และเก็บเล่มนี้ไว้ตลอดเวลา เพราถ้าหากเดินทางไกลข้ามต่างจังหวัด เกิน 18.00 น. จะต้องลงบันทึกในเล่มนี้ไว้ ว่าจะเดินทางจากที่ไหนไปที่ไหน และมีนายทะเบียนเป็นคนเซ็นท์กำกับไว้เสมอ
• ควรพกกระดาษทิชชู หรือทิชชูเปียก เก็บไว้เวลากินขนม เช็ดทำความสสะอาดทั้งรถและซับหน้า

4. เรียนรู้เทคนิคการขับรถทางไกล
ขับรถเที่ยว
ก่อนจะออกเดินทางไกลควรศึกษาและเรียนรู้เทคนิคพิเศษๆ เสมอจะได้ระมัดระวังไม่ให้เกิดอุบัติเหตุได้ เช่น
• ควรหลีกเลี่ยงการแซงต่างๆ และไม่ควารที่จะมีอารมณ์ร้อนในการขับรถ แต่ถ้าจะแซงควรดูระมัดระวังทางให้ดีๆ แล้วเปิดไฟเลี้ยว ควรที่จะแซงด้านขวา เป็นต้น
• ห้ามขับรถจี้คันข้างหน้า เพราะไม่รู้ว่ารถคันข้างหน้าเราจะเบรคเร็วแค่ไหน และรถขนาดใหญ่ๆ ที่บรรทุกของอาจจะมีของร่วงลงมาได้ ทำให้เกิดอุบัติเหตุ
• ควรจำกัดความเร็วขของรถ ไม่ให้เร็วมากไป โดยเฉพาะเวลาเกิดฝนตก เลี้ยวโค้ง อาจจะทำให้เป็นอันตรายได้ ความเร็วจะต้องลดลง 2 ใน 3 ของ ตอนถนนลื่นจะทำให้รถเกาะถนนได้ดีกว่า
• ไม่ขับรถประมาท ไม่ดื่มเครื่องดื่มมึนเมา หรือ เมาแล้วขับ อาจจะเป็นอันตรายต่อตัวเอง และผู้อื่น

5. เตรียมอุปกรณ์อำนวยความสะดวก
เตรียมอุปกรณ์แค้มปิ้ง
ควรที่จะเตรียมพร้อมให้อุปกรณ์สื่อสารสามารถเปิดใช้ได้ตลอดไม่ว่าจะเป็นการถามทาง และควรมีเบอร์โทรศัพท์ที่สำคัญ เช่น ทางหลวง โทร.1586 แล้วควรมีที่ชาร์ตในรถ หรือ Power Bank ติดไว้เพื่อแบตเตอร์รี่หมดจะได้ไม่มีปัญญาใดๆ หรือจะเพิ่มอุปกรณ์เสริม เช่น กล้องวงจรติดรถ,ที่ติดโทรศัพท์บนกระจกหรือตั้งไว้ เป็นต้น

6. การวางแผนการเดินทาง
แน่นอนการเดินทางทุกครั้งเราควรที่จะรู้ว่าจะไปที่ไหน แต่เราจะแน่ใจได้อย่างไหร่ว่าทางที่เราไปรถติดหรือไม่อย่างไหร่ ที่ให้ดีควรศึกษาเส้นทางให้เรียบร้อย ว่าจะไปทางไหน บริเวณไหนมีปั้ม มีห้องน้้ำ สำรวจทางเช่น พวกทางโค้งต่างๆ ที่อันตราย อาจจะใช้ GPS ที่ซื้อมา ติดมากับรถ ทางที่ดีควรจะใช้ App ของ Google Map ซึ่งจะบอกทางและความหนาแน่นของจราจรได้ เป็นต้น

7. การเตรียมอุปกรณ์แคมป์ปิ้ง
เตรียมอุปกรณ์แค้มปิ้ง
• เป้ ควรที่จะใช้ให้เหมาะกับผู้สะพาย เมื่อสะพายแล้วไม่ปวดหลัง มีน้ำหนักเบา เคลื่อนไหวง่าย วัสดุของกระเป๋าควรจะทนทาน กันน้ำได้ยิ่งดี
• เสื้อผ้า รองเท้าของใช้ส่วนตัว ควรนำไปเฉพาะสิ่งที่จำเป็นเพราะจะหนักเกินไป เสื้อผ้าควรเลือกที่มันแห้งง่ายหรือกันน้ำ ส่วนรองเท้าควรสวมเป็นรองเท้าบู้ทเพราะสามารถกันกิ่งไม้และสัตว์ต่างๆ ได้
• มีด เป็นเครื่องมือที่สามารถทำได้หลายอย่าง เช่น ตัดกิ่งไม้ การติดตั้งแค้มปิ้ง ทำอาหารหรือจะช่วยป้องกันตัวเองจากสัตว์ร้ายได้
• ไฟแช็ก ควรที่จะหาไฟแช็กที่ทนทาน พกง่าย สามารถกันน้ำได้
• เชือก หาขนาดที่สามารถรับน้ำหนักผู้ใช้ได้สบาย
• อาหารและของแห้ง ให้เลือกของแห้ง อาหารกระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เป็นต้น
• ของใช้อื่นๆ ที่จำเป็น เช่น เข็มทิศ กระติกน้ำ แผนที่ และเต็นท์

ร้านเทรคกิ้งไทย เราช่วยคุณเตรียมอุปกรณ์แค้มปิ้ง ได้นะ เลือกสินค้าที่ต้องการได้จาก
https://shop.trekkingthai.com

ขอขอบคุณบทความจาก https://www.trusteecar.com
ภาพ – pexels.com

ทีมงานTKT

ทีมงานของเราทุกคนชอบการท่องเที่ยว เดินทาง เดินป่า เราอยากให้คนไทยออกเที่ยวธรรมชาติกันมากๆ สนุกให้เต็มที่ มีหัวใจอนุรักษ์ TrekkingThai.Com

Back To Top