skip to Main Content
เมนู | ค้นหา
Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Filter by Categories
Clip Video
Event/Workshop
TKT
Travel
ข้อมูลจัดทริปเอง
ขายอุปกรณ์เดินป่า
ข่าวท่องเที่ยว
ทริปเดินป่า ทัวร์เดินป่า
ท่องเที่ยวชุมชน
ท่องเที่ยวไทย
ทัวร์ชิลชิล
ทัวร์ต่างประเทศ
ทัวร์ต่างประเทศแบบCollective
ทัวร์ทะเล
ทัวร์หมู่คณะ/ทีมบิลดิ้ง/สัมมนา
ทัวร์ในประเทศ
ทีมงาน/STAFF
ผจญภัย
มือใหม่ท่องโลก
มือใหม่เดินป่า
รีวิวการจองที่พัก
รีวิวจากลูกค้า
รีวิวทริปเดินป่า
รีวิวทริปเที่ยวกับชุมชน
รีวิวอุปกรณ์เดินป่า
สูตรอาหาร(ใน)ป่า
อาบป่า
เดินป่า
เทคนิคการใช้อุปกรณ์
เทคนิคเดินป่า
เทศกาล
เที่ยวต่างแดน
เที่ยวในประเทศ
โปรแกรมทัวร์
โปรโมชั่น

6 “ของกินบ้านเฮา” ที่นักท่องเที่ยวควรลอง

6 “ของกินบ้านเฮา” ที่นักท่องเที่ยวควรลอง


บินไปกับสายการบินภายในประเทศที่ชื่นชอบในบริการแล้วบินตรงสู่เชียงใหม่ เที่ยวให้เพลิดเพลินใจแล้ว อีกอย่างที่ขาดไม่ได้คือ การได้ลองลิ้มรสอาหารคนเมืองยอดนิยมที่ถูกปาก หลายๆ อย่างแพร่หลายมาถึงภาคอื่นๆ ของประเทศแล้ว แต่การได้ชิมในถิ่นต้นกำเนิดย่อมได้รสชาติดั้งเดิมกว่า อาหารชนิดไหนบ้างไม่น่าพลาด มาดูกัน “ของกิ๋นบ้านเฮา เลือกเอาเต๊อะนาย”
1. ข้าวซอย ชื่อมีคำว่า “ข้าว” ก็จริง แต่กลับเป็นอาหารประเภทเส้น อาหารชนิดนี้ขึ้นชื่อและแพร่หลายจนหากินได้ไม่ยากนักแม้ในกรุงเทพฯ หน้าตาของอาหารที่เห็นคือ เส้นข้าวซอยสีเหลืองมีให้เลือกทั้งประเภทนุ่มและประเภทกรอบ ลาดด้วยน้ำข้าวซอยเข้มข้นจนเห็นกะทิลอยตัว เนื้อใช้น่องไก่ทั้งน่องไม่ต้องหั่นเล็กๆ หรือฉีกเป็นชิ้น กินกับเครื่องเคียงมีน้ำพริกป่นผัดน้ำมัน หอมแดง ผักกาดดอง มะนาวหั่นซีก ผักชี ต้นหอม โอย…ลำแต๊ๆ

2. ขนมจีนน้ำเงี้ยว ทางเหนือเรียกขนมจีนว่า “หนมเส้น” หน้าตาของอาหารชนิดนี้ก็คล้ายคลึงกับขนมจีนภาคกลาง น้ำยาที่ราดเป็นส่วนผสมของน้ำยาปลากับน้ำยาป่า มีเลือด มะเขือเทศเป็นลูกๆ พริกแห้งทั้งเม็ด เวลารับประทานก็บีบมะนาวเพิ่มความจี๊ดจ๊าด กับแคบหมูกรอบๆ

3. น้ำพริกหนุ่ม, น้ำพริกอ่อง น้ำพริกเป็นอาหารทั่วไปของคนไทยอยู่แล้ว แต่น้ำพริกของทางเหนืออาจแปลกตานิดหน่อย คือ อาหารทางเหนือ ดูเหมือนจะเน้นไปที่ผัก น้ำพริกอ่องมีหมูบดเป็นส่วนประกอบนำไปเคี่ยวกับมะเขือเทศพริกแห้งใส่น้ำพอขลุกขลิก เสร็จแล้วจะเห็นน้ำสีส้มๆ มีน้ำมันลอย ส่วนน้ำพริกหนุ่ม เนื้อสีเขียวของพริกหนุ่มย่างไฟโขลกผสมหอมกระเทียม ทั้งสองน้ำพริกกินกับผักสดตามความชอบใจ ถูกปากคนไทยทุกคน

4. ไส้อั่ว ของฝากที่คนไปแอ่วเมืองเหนือมักติดมือมาฝากคนที่บ้าน หน้าตาเหมือนไส้กรอกเส้นยาวๆ ไส้อั่ว หมายถึง ไส้ที่มีการนำสิ่งของยัดไว้ ซึ่งนิยมใช้ไส้หมู ยัดหมูบดปรุงรสอันประกอบด้วยเครื่องแกง แล้วนำไปย่างไฟ กลิ่นหอมหวนชวนกินมากๆ

5. ตำขนุน หรือเรียกว่า ตำบ่าหนุน อีกหนึ่งอาหารพื้นเมืองที่หากินที่อื่นยาก เป็นการเอาขนุนอ่อนเอามาต้มจนเปื่อย แล้วโขลกรวมกับเครื่องแกงให้ละเอียด หน้าตาเมื่อเสร็จแล้วอาจคล้ายกับน้ำพริกนิดหน่อย เครื่องเคียงก็มีกระเทียมเจียว ผักชี ต้นหอม และพริกแห้งทอด

6. แกงโฮ๊ะ เหมือนจับฉ่ายของคนเมือง เพราะเป็นการเอาอาหารเหลือหลายๆ อย่างมาใส่เครื่องแกงผัดรวมกัน ชื่อว่าแกงแต่ผลสำเร็จอาจเหมือนผัดเพราะมีน้ำเพียงขลุกขลิก ส่วนประกอบเน้นวุ้นเส้น หน่อไม้ และแต่งกลิ่นโดยใส่ใบมะกรูด ตะไคร้ ซึ่งในปัจจุบันไม่ได้ใช้อาหารเหลือมาทำ

ใครอยู่ต่างจังหวัด ถ้าอยากชิมรสชาติอาหารเหนือแบบต้นตำรับ ก็คงต้องบินกันไปถึงที่ซะแล้ว เดี๋ยวนี้การจองตั๋วเครื่องนั้นเป็นเรื่องง่ายๆเหมือนปอกกล้วยเข้าปาก เพราะไม่ว่าจะเป็นสายการบินประจำชาติอย่าง การบินไทย (Thai Airways) หรือ สายการบินโลว์คอสต์แบบ แอร์เอเชีย (AirAsia) ก็สามารถจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ผ่านมือถือสมาร์ทโฟนได้หมดแล้ว สามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลาเลย ไม่ว่าคุณจะมีมือถือ Android หรือ iOS ตัวแอปเองก็มีให้โหลดได้ทั้งคู่เลย

ทีมงานTKT

ทีมงานของเราทุกคนชอบการท่องเที่ยว เดินทาง เดินป่า เราอยากให้คนไทยออกเที่ยวธรรมชาติกันมากๆ สนุกให้เต็มที่ มีหัวใจอนุรักษ์ TrekkingThai.Com

Back To Top