skip to Main Content
เมนู | ค้นหา
Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Filter by Categories
Clip Video
Event/Workshop
TKT
Travel
ข้อมูลจัดทริปเอง
ขายอุปกรณ์เดินป่า
ข่าวท่องเที่ยว
ทริปเดินป่า ทัวร์เดินป่า
ท่องเที่ยวชุมชน
ท่องเที่ยวไทย
ทัวร์ชิลชิล
ทัวร์ต่างประเทศ
ทัวร์ต่างประเทศแบบCollective
ทัวร์ทะเล
ทัวร์หมู่คณะ/ทีมบิลดิ้ง/สัมมนา
ทัวร์ในประเทศ
ทีมงาน/STAFF
ผจญภัย
มือใหม่ท่องโลก
มือใหม่เดินป่า
รีวิวการจองที่พัก
รีวิวจากลูกค้า
รีวิวทริปเดินป่า
รีวิวทริปเที่ยวกับชุมชน
รีวิวอุปกรณ์เดินป่า
สูตรอาหาร(ใน)ป่า
อาบป่า
เดินป่า
เทคนิคการใช้อุปกรณ์
เทคนิคเดินป่า
เทศกาล
เที่ยวต่างแดน
เที่ยวในประเทศ
โปรแกรมทัวร์
โปรโมชั่น

4 แหล่งอารยธรรมโบราณไทยในสุโขทัย

สุโขทัย
เมืองไทยยังคงมีสถานที่น่าท่องเที่ยวที่คนไทยยังไปไม่ถึงอีกจำนวนมาก อย่างเช่นที่จังหวัดสุโขทัย มิใช่เป็นเพียงราชธานีเก่าของไทยเท่านั้น ที่นี่ยังเป็นแหล่งอารยธรรมของไทยที่คนไทยน่าเดินทางไปศึกษาและสัมผัส ชื่นชมรวมถึงอนุรักษ์ของดีเมืองไทย การเดินทางไปก็ไม่ยาก เนื่องจากสุโขทัยมีสนามบินประจำจังหวัด ค่าใช้จ่ายในการเดินทางภายในประเทศไม่แพง และยังสามารถจองตั๋วเครื่องราคาประหยัดอย่างสายการบิน
นกแอร์ (NokAir) หรือ ไทเกอร์แอร์ (Tiger Air) เป็นต้น แล้วไปเที่ยวกัน มีหลายที่ที่อยากแนะนำ

1.วัดศรีชุม สุโขทัย วัดเก่าแก่ที่สร้างตั้งแต่ยุคสมัยของพ่อขุนรามคำแหงมหาราช แม้ว่าจะถูกทิ้งร้างไปช่วงหนึ่ง แต่ก็ได้รับการบูรณะปฏิสังขรณ์ขึ้นมาใหม่ในช่วงปี 2496-2499 ซึ่งเป็นการบูรณะโดยยึดรูปแบบ วิธีการ และวัสดุแบบโบราณ ในปัจจุบันมีจุดเด่นอยู่ที่อาคารพระมณฑปคับแคบมาก ที่เรียกว่า “ปฏิมาฆระ” มีข้อน่าสังเกตตรงที่แม้มณฑปจะแคบ แต่กำแพงมณฑปกลับมีความกว้างร่วม 3 เมตรมีช่องกำแพงคล้ายอุโมงค์ แล้วทำเป็นบันไดทางเดินขึ้นไปบนหลังคา อีกอย่างหนึ่งก็คือ “พระอจนะ” พระประธานองค์โต เอกลักษณ์มรดกสุโขทัย ขนาดใหญ่เติมพื้นที่ แล้วยังมีศิลาจารึกหลักที่ ๒ (จารึกวัดศรีชุม) ที่เล่าเรื่องการก่อตั้งราชวงศ์สุโขทัย น่าไปชมจริงๆ

สุโขทัย

2. วัดตระพังเงิน สุโขทัย เป็นวัดเก่าแก่ในยุคพุทธศตวรรษที่ 20 มีความโดดเด่นคือ มีน้ำล้อมรอบเหมือนเป็นกำแพงให้วัด จึงเป็นที่มาของชื่อวัด เพราะ “ตระพัง” แปลว่า สระน้ำ เจดีย์ของที่นี่เป็นทรงดอกบัวตูม บริเวณวัดมีความร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่น้อย นั่งพักผ่อนริมน้ำรับอากาศเย็นๆ หลังเดินชมโบราณสถานให้ความชุ่มเย็นทั้งกายและใจ

สุโขทัย
ขอบคุณภาพจาก thailovetrip.com

3. อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย สุโขทัย เมืองศรีสัชนาลัยนี้เดิมชื่อว่า เมืองเชลียง เป็นการสร้างเมืองใหม่เพื่อเป็นศูนย์กลางการปกครอง ที่นี่อุทยานประวัติศาสตร์ มีโบราณวัตถุที่สำรวจพบแล้วถึง 204 แห่ง จากที่คาดการณ์ไว้ว่าน่าจะมีถึง 215 แห่ง วัดในบริเวณอุทยานนี้มีด้วยกันหลายวัด นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบความงดงามแนวอนุรักษ์จะชอบมาท่องเที่ยวที่นี่ เพราะได้สัมผัสถึงศิลปะเก่าแก่แต่โบราณของไทย และจะมีคุณค่ามากยิ่งขึ้นหากได้ศึกษาประวัติมาก่อนชมสถานที่จริง

สุโขทัย

4. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สวรรควรนายก สุโขทัย หลังจากชื่นชมโบราณสถานมาหลายแห่ง นักท่องเที่ยวไม่พลาดที่จะชมศิลปะโบราณวัตถุที่นี่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติที่สุโขทัย ที่เป็นแหล่งรวมศิลปวัตถุ โบราณวัตถุจำนวนมาก ที่ท่านเจ้าคุณสวรรควรนายก ซึ่งเป็นเจ้าคณะจังหวัดและเจ้าอาวาสวัดสวรรคาราม ได้ถวายให้เป็นสมบัติของชาติ หลังมรณภาพของท่านจึงได้จัดตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์ขึ้นภายในวัดเมื่อ พ.ศ. 2508 ที่นี่นักท่องเที่ยวจะได้เห็นเครื่องถ้วยชามสังคโลกเก่าแก่ และยังมีศิลปะอื่นอีกมากมายทั้งสองชั้นของอาคาร และศิลปะเขมร ล้านนา อู่ทอง ฯลฯ

สุโขทัย
ขอบคุณภาพจาก thaimaptravel.com

ร่องรอยทางประวัติศาสตร์ไทยนั้นมีมากมายรอให้ทุกท่านไปค้นหาและศึกษา รีบจองตั๋วไปกันเลยดีกว่า เพราะเดี๋ยวนี้การจองตั๋วนั้นง่ายแสนง่าย และแน่นอนปลอดภัยหายห่วง สามารถจองตั๋วผ่านมือถือสมาร์ทโฟนได้ เพียงแค่โหลดแอปแบบฟรีๆมาลง ก็พร้อมที่จะจองตั๋วได้ทันที มีทั้ง iOS และ Android

ทีมงานTKT

ทีมงานของเราทุกคนชอบการท่องเที่ยว เดินทาง เดินป่า เราอยากให้คนไทยออกเที่ยวธรรมชาติกันมากๆ สนุกให้เต็มที่ มีหัวใจอนุรักษ์ TrekkingThai.Com

Back To Top