Categories: เดินป่า

ปัจจัย 4 ช่วยให้รอด ก่อนไปปีน ดอยหนอก ดอยหลวงพะเยา

“ดอยหนอก  ดอยหลวงพะเยา”  ชื่อดอยที่ ติด 1 ในดอยรีวิว ที่บอกว่าทุกคนต้องไป !!!  ด้วยเส้นทางที่เป็นสันเขาวิวเปิดสวย  เส้นทางสุดท้าทาย ที่เร่งเร้าเขย่าหัวใจให้เราทุกคนต้องแบกเป้ออกจากบ้านทันทีที่อ่านรีวิวจบ   

ขอขอบคุณรูปภาพจากคุณ iNaTNunz

ที่นี่ขึ้นชื่อเรื่อง “ความเสียว” 

“ความเสียว” คือ 1 ในความท้าทายที่ทำให้คนอยากไป ดอยหนอก  ดอยหลวงพะเยา 
  • จุดเสียวแรก  คือ  สันหมูด้อง เป็นประตูที่เปิดเข้าสู่เส้นทางเดินไปยังยอดดอยหลวงพะเยา   เนินเขาแห่งนี้ทำให้เราต้องแหงนหน้าเดินมองขึ้นท้องฟ้าตลอดเส้นทางชันสั้น ๆ
  • จุดเสียวสอง  คือ  การ ขึ้น-ลง ดอยหนอก หลายคนที่มุ่งหน้ามาเยือนผืนป่าแห่งนี้  ล้วนแต่ต้องวัดใจตัวเอง ปีนขึ้นเขาหินปูนที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1077 เมตร กว่าจะปาดเหงื่อปีนขึ้นไปว่ายากแล้ว    รอบขาลงยากยิ่งกว่า  ให้ตายเถอะ !!! จะสูงไปไหน

    ขอขอบคุณรูปภาพจากคุณเอก แก้วโมรา

  • จุดเสียวที่สาม  คือ จุดทางไปน้ำตกเกล็ดนาค  อีก 1 เส้นทางลงดิ่ง   ไม่ได้ดิ่งธรรมดา  ดิ่งชั๊น  ชัน   แถมลื่นด้วย  หากเดินไม่ดีก็  ลื่นไป  ล้มไป  หัวเราะไป

เอาอยู่เพียงกำมือเดียว

ถูกลองของ  !!! เป็นสิ่งที่นักเดินป่าทุกคนต้องเจอ เมื่อก้าวเข้าไปยังพื้นที่ที่เราไม่รู้จัก แต่เราอยากลองเข้าไปทักทาย  ขึ้นอยู่กับเราจะเจอ “ของ” ให้ถูกลองเมื่อไหร่  ซึ่งเป็นเรื่องที่เหนือการคาดเดาได้   ดังนั้น  การเตรียมพร้อมที่ดีจะทำให้บททดสอบที่ธรรมชาติมอบให้  กลายเป็นเรื่องเล็กๆ ที่เราเอาอยู่ในกำมือเดียว

“การเตรียมพร้อมรับมือที่ดี   จะทำให้บททดสอบที่ธรรมชาติมอบให้  กลายเป็นเรื่องเล็กๆ ที่เราเอาอยู่ในกำมือเดียว”

ปัจจัย 4 ช่วยให้รอด ก่อนไปปีน ดอยหนอก ดอยหลวงพะเยา

ต้องเตรียมความพร้อม 4 ปัจจัย ต่อไปนี้

  • ปัจจัยที่ 1  วางแผนเรื่องอาหารและน้ำดื่ม    ก่อนอื่นเราต้องดูก่อนว่าเราจะไปเที่ยวกันกี่วัน  3 วัน 2 คืน  หรือ 2 วัน 1 คืน   เพราะจำนวนวันที่เรากำหนดเที่ยวจะเป็นตัวกำหนดจำนวนมื้ออาหารและปริมาณอาหารที่เราต้องเตรียมไป  (อ่าน 8 เทคนิค วางแผนเตรียม อาหารเดินป่า โดย TKT)

    ขอขอบคุณรูปภาพจากคุณกบ

    Plan เตรียมอาหารสำหรับทริป 3 วัน 2 คืน : จุดแค้มปิ้ง  ทุ่งเด่นสะแกง – ดอยหนอก

    จำนวนมื้ออาหารที่ต้องเตรียม  :  5  มื้อ ดังนี้
            มื้อที่ 1  มื้อเย็นที่จุดแค้มปิ้ง ทุ่งเด่นสะแกง              มื้อที่ 2 มื้อเช้าที่จุดแค้มปิ้ง ทุ่งเด่นสะแกง             **** จุดแค้มปิ้งนี้ไม่ค่อยมีน้ำซับ  ควรทำอาหารที่เน้นการใช้น้ำน้อย  และควรประหยัดน้ำให้มากที่สุด             มื้อที่ 3 ข้าวห่อกลางวัน  ระหว่างทางไปแค้มป์ดอยหนอก             มื้อที่ 4  มื้อเย็นที่จุดแค้มปิ้งดอยหนอก             มื้อที่ 5 มื้อเช้าที่จุดแค้มปิ้งดอยหนอก            **** จุดแค้มปิ้งนี้ใกล้แหล่งน้ำซับ  สะดวกเรื่องการนำน้ำมาทำอาหาร  แต่ไม่สะดวกเรื่องการทำความสะอาดอุปกรณ์ครัว

Plan เตรียมอาหารสำหรับทริป 3 วัน 2 คืน : จุดแค้มปิ้ง  ดอยหลวงพะเยา – ดอยหนอก          

            จำนวนมื้ออาหารที่ต้องเตรียม  :  5  มื้อ ดังนี้             มื้อที่ 1  มื้อเย็นที่จุดแค้มปิ้ง ดอยหลวงพะเยา             มื้อที่ 2 มื้อเช้าที่จุดแค้มปิ้ง ดอยหลวงพะเยา             **** จุดแค้มปิ้งนี้แหล่งน้ำซับค่อนข้างไกล  ควรทำอาหารที่เน้นการใช้น้ำน้อย  และควรประหยัดน้ำ             มื้อที่ 3 ข้าวห่อกลางวัน  ระหว่างทางไปแค้มป์ดอยหนอก             มื้อที่ 4  มื้อเย็นที่จุดแค้มปิ้ง ดอยหนอก             มื้อที่ 5 มื้อเช้าที่จุดแค้มปิ้ง ดอยหนอก             **** จุดแค้มปิ้งนี้ใกล้แหล่งน้ำซับ  สะดวกเรื่องการนำน้ำมาทำอาหาร  แต่ไม่สะดวกเรื่องการทำความสะอาดอุปกรณ์ครัว      

Plan เตรียมอาหารสำหรับทริป 3 วัน 2 คืน : จุดแค้มปิ้ง  ดอยหลวงพะเยา – ริมน้ำตก          

            จำนวนมื้ออาหารที่ต้องเตรียม  :  5  มื้อ ดังนี้             มื้อที่ 1  มื้อเย็นที่จุดแค้มปิ้ง ดอยหลวงพะเยา             มื้อที่ 2 มื้อเช้าที่จุดแค้มปิ้ง ดอยหลวงพะเยา             **** จุดแค้มปิ้งนี้แหล่งน้ำซับค่อนข้างไกล  ควรทำอาหารที่เน้นการใช้น้ำน้อย  และควรประหยัดน้ำ             มื้อที่ 3 ข้าวห่อกลางวัน  ระหว่างทางไปแค้มป์ริมน้ำตก             มื้อที่ 4  มื้อเย็นที่จุดแค้มปิ้ง ริมน้ำตก             มื้อที่ 5 มื้อเช้าที่จุดแค้มปิ้ง  ริมน้ำตก             **** จุดแค้มปิ้งนี้ใกล้แหล่งน้ำ  สะดวกเรื่องการนำน้ำมาทำอาหาร  และสะดวกเรื่องการทำความสะอาดอุปกรณ์ครัว

Plan เตรียมอาหารสำหรับทริป 2 วัน 1 คืน : จุดแค้มปิ้ง  ดอยหนอก          

            จำนวนมื้ออาหารที่ต้องเตรียม  :  2  มื้อ ดังนี้             มื้อที่ 1  มื้อเย็นที่จุดแค้มปิ้งดอยหนอก             มื้อที่ 2 มื้อเช้าที่จุดแค้มปิ้งดอยหนอก                       **** จุดแค้มปิ้งนี้ใกล้แหล่งน้ำซับ  สะดวกเรื่องการนำน้ำมาทำอาหาร  แต่ไม่สะดวกเรื่องการทำความสะอาดอุปกรณ์ครัว
  • ปัจจัยที่ 2 จุดCheck in ที่หลับที่นอน 

การที่เรารู้ว่า มีจุดแค้มปิ้ง อยู่ตรงไหนบ้าง   จะช่วยให้เรามีแผนสำรอง เมื่อแผนแรกที่เราตั้งใจวางแผนมาเกิดปัญหาขึ้น  ไม่ว่าจะเป็นจุดตั้งแค้มป์จุดที่เราตั้งใจไว้ มีสมาชิกอื่น ๆ มาตั้งแค้มเต็มพื้นที่ไปหมดแล้ว   หรือสมาชิกที่ร่วมทริปมากับเรานั้น  สภาพร่างกายไม่สามารถไปต่อยังจุดตั้งแค้มปิ้งที่วางแผนไว้ได้    หรือแม้กระทั่งช่วงแหล่งน้ำซับในจุดแค้มปิ้งที่หมายไว้ก่อนออกเดินทาง น้ำซับที่เคยมี  ดันแห้งไปในวันที่เราเดินทางไปซะอย่างงั้น เส้นทางเดินป่า ดอยหนอก  ดอยหลวงพะเยา   มีจุดกางเต็นท์ให้เราเลือกพักถึง   4  จุดด้วยกัน  ดังนี้
  • จุดแค้มปิ้งทุ่งเด่นสะแกง
  • จุดแค้มปิ้งดอยหลวงพะเยา
  • จุดแค้มปิ้งดอยหนอก
  • จุดแค้มปิ้งริมน้ำตก
  • ปัจจัยที่ 3 ชุดเดินป่าที่เหมาะกับพื้นที่ 

    การแต่งกายสำหรับเส้นทางสเดินป่าเส้นทางนี้  แนะนำตามนี้เลยจ้ะ…เสื้อ  :   แนะนำเป็นเสื้อแขนยาว  ที่ระบายเหงื่อได้ดี   เนื่องจากที่นี่เราเน้นเดินบนสันเขา ทำให้เราเจอแสงแดดเกือบตลอดวัน
      กางเกงเดินป่า  :  เน้นเป็นกางเกงเดินป่าขายาวที่ใส่หลวม ๆ สบาย ๆ  ระบายอากาศได้ดี  แห้งไว   ไม่แนะนำกางเกงยีนส์จ้า      เสื้อกันหนาว  :  อากาศที่นี่ ในตอนกลางเย็น ๆ – ตอนมืด  อากาศค่อนข้างหนาว   บางช่วงมีลมแรง       เสื้อกันฝน  : แนะนำติดประเป๋าเป้ไปทุกครั้งเลยจ้ะ  ถึงแม้ว่าเส้นทางนี้จะเดินกันช่วงหน้าหนาวก็ตาม   เพราะเราไม่รู้เลยว่าเราจะ เจอฝนหลงฤดูเมื่อไหร่       รองเท้าเดินป่า   :  ควรเป็นรองเท้าผ้าใบปิดปลายเท้า  ดอกยางลึก  และควรเลือกขนาดรองเท้าใหญ่กว่าเท้าตัวเอง 1 นิ้ว  เพราะเวลาที่เราเดินเท้าไกล ๆ   ขนาดเท้าของเราจะขยายขนาดออก และการเดินป่านั้นมีทางขึ้นเนิน ลงเนิน   หากเราเลือกใส่รองเท้าที่ขนาดพอดีกับเรา  เมื่อเท้าขยายขนาดออก อาจทำให้เล็บถอดได้  เมื่อต้องเดินลงทางชันเป็นระยะเวลานานๆ       ถุงเท้ายาว  : ควรใส่ถุงเท้ายาว และหนาสักนิด เพราะการเดินป่าระยะไกลนั้น โดยไม่ใส่ถุงเท้า จะทำให้เท้าเพื่อนๆ ที่เสียดสีกับรองเท้าเป็นเวลานานนั้นพองและเป็นแผลถลอกได้       หมวก  :  อย่างที่บอกไปตั้งแต่ต้นว่า  เส้นทาง ดอยหนอก  ดอยหลวงพะเยานั้น  เน้นเดินบนสันเขา ที่มีแสงแดดแผดรัศมีความร้อนอยู่เหนือศรีษะเราเกือบตลอดทั้งวัน   ดังนั้น เพื่อปกป้องใบหน้าและผิวของเราจากรังสียูวี   ห้ามลืม!!!ใส่หมวกระหว่างเดินเด็ดขาด  เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว  หน้าของเราจะดำคล้ำเอาง่าย ๆ เลยล่ะ

ขอขอบคุณรูปภาพจากคุณเบ

  • ปัจจัยที่ 4 เตรียมหัวใจที่รักษ์ธรรมชาติ 

    ธรรมชาติเป็นเรื่องที่เหนือการคาดเดา  และเป็นสิ่งที่ค่อนข้างเปราะบาง   ดังนั้น “เรา”ที่เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ   เราควรเปิดใจ  ละทิ้ง EGO  แล้วเอาใจของตัวเราเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งใน ECO  จะทำให้เราวางแผนการการไปเที่ยวได้อย่าง Green & Clean  ไม่ว่าจะเป็น…
    • การเข้าห้องน้ำในป่า การเข้าห้องน้ำในป่า เป็นเรื่องที่ทำใจลำบากสำหรับหลาย ๆ คนที่ยังไม่ค่อยคุ้นชินกับการใช้ชีวิตในป่ามากนัก   เราจึงนิยมพกทิชชู่เปียกเข้าไปทำความสะอาดร่างกายของเราหลังจากที่ทำธุระเสร็จเรียบร้อยแล้ว เนื่องจากพกง่าย และใช้งานได้ดี   และเรามักจะทิ้งกระดาษทิชชู่เปียกทันทีหลังจากที่ใช้งานเสร็จ ด้วยไม่รู้ว่า  “กระดาษทิชชู่เปียกใช้เวลานานมากกกกกก…ในการย่อยสลาย”

วิธีที่ดีที่สุดในการเข้าห้องน้ำในป่า  คือ ใช้กระดาษทิชชู่ธรรมดา  +  ขวดน้ำขนาดเล็ก ๆ1 ขวด  +  พลั่วพกพา 

เมื่อทำธุระก็ฝังกลบให้เรียบร้อย   ไม่เป็นภาระทั้งต่อธรรมชาติ และต่อผู้มาเยือนคนอื่น ๆ (อ่านบทความ  เข้าห้องน้ำ ในป่าอย่างไรให้ปลอดภัยแบบฉบับทีมงาน TKT)
    • ไม่ทิ้งขยะในป่า  แน่นอนว่าการที่มีมนุษย์เข้าไปยังสถานที่ธรรมชาติ  ย่อมมีการเปลี่ยนแปลงแน่นอน  แต่ในฐานะที่ “เรา” เข้าไปเยี่ยมเยือนธรรมชาติด้วยใจรัก   เราควรจะสร้างความเปลี่ยนแแปลงกับธรรมชาติให้น้อยที่สุด   เพราะธรรมชาติมีความอัศจรรย์ในการฟื้นฟูสภาพร่างกายของเขาเองอยู่แล้ว  เพียงแต่ต้องใช้เวลาเท่านั้น   ดังนั้น  ขยะทุกชิ้นที่เราขนเข้าไปยังพื้นที่ธรรมชาติ   จึงเป็นหน้าที่ของเราด้วยเช่นกันที่ต้องนำกลับออกมา

      ขอขอบคุณรูปภาพจากสมาชิกที่ร่วมทริปกับเรา

    • การเข้าหาธรรมชาติอย่างละเมียดละไม  ธรรมชาตินั้นเป็นศูนย์กลางของเรื่องราวอัศจรรย์ที่มวลมนุษย์อย่างเรา ๆ ยังคงต้องใช้เวลาในการเรียนรู้และทำความเข้าใจ   แต่ถึงอย่างนั้น  เมื่อเราเข้าไปในป่า และลองใช้หัวใจสัมผัสเข้ากับธรรมชาติอย่างละเมียดละไม   เราอาจจะได้รู้ว่า ธรรมชาติกำลังบอกอะไรเราอยู่ก็เป็นได้  เหมือนคำกล่าวของ George  Santayana ที่ว่า

The earth has music for those who listen

อยู่ดี  มี สุข และปลอดภัย คือผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากการที่เรานึกถึง ปัจจัย 4   แม้ในบางเรื่องจะดูเป็นเรื่องเล็ก ๆ แต่ การวางแผนเตรียมปัจจัยทั้ง 4 ให้พร้อมก่อนออกเดินทาง เชื่อแน่ว่าจะทำให้เราสามารถรับมือสิ่งไม่แน่นอนที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกครั้งเมื่อเราย่างเท้าเข้าป่าได้เป็นอย่างดี

ขอขอบคุณรูปภาพจากคุณiNaTNunz

************************************************************************ สนใจไปเดินป่าดอยหนอก  ดอยหลวงพะเยา กับทีมงานมืออาชีพกับเรา  คลิกที่นี่ >> https://bit.ly/2q7b7L7 สนใจสั่งซื้อสินค้า มีให้เลือกหลายแบบ คลิกที่นี่ >> http://shop.trekkingthai.com/ ซื้อแล้ว หากสินค้ามีปัญหา ต้องการคำแนะนำต่าง ๆ กลับมาหาเรานะ … “เรายินดีช่วยให้คำปรึกษา โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย พร้อมคำแนะนำ สาธิตวิธีการต่าง ๆ อย่างถูกต้องเหมาะสม ในครั้งต่อๆ ไป จะสามารถทำได้เอง ไม่ต้องเสียเวลามาที่ร้าน จ้า” “ด้วยความเป็นเพื่อน บริการด้วยใจ เรายินดีให้คำปรึกษาทั้งในการใช้งาน และปัญหาต่าง ๆ”

*** สอบถามได้ ไม่ซื้อไม่ว่า !!! โทรมาคุยกัน นะจ้ะ ^^
Tel. 087-0893450
จันทร์ – ศุกร์ 10.00-19.00 น.
เสาร์ 11.00 – 18.00 น.
(รับสายเฉพาะในเวลาทำการ)
ทาง Inbox ( https://bit.ly/2FUJL11 ) หรือ
Line@ ID : @tktadventure ( https://bit.ly/2HKtGvv )
Instagram : trekkingthaishop ( https://bit.ly/2If1AbF ) **************************************************** 😀 ช่องทางการสั่งซื้อสินค้า หรือติดต่อช่องทางอื่นๆ 😀 : ✅ ช้อปอุปกรณ์แค้มปิ้งผ่าน Line Myshop:https://shop.line.me/@tktadventure **ช้อปครบ 400 บาท / ออเดอร์ รับเลย 30 พอยท์ ใช้เป็นส่วนลดช้อปต่อได้แทนเงินสดได้เลย 1 พอยท์ = 1 บาท ✅ Trekkingthai Lazada : https://www.lazada.co.th/shop/trekkingthai/ ✅ Pang Outdoor Shopee : https://shopee.co.th/shop/98342065/ ✅ Jorunna Lazada : https://www.lazada.co.th/shop/jorunna/ ✅ Zom Outdoor Shopee : https://shopee.co.th/shop/392423560/ ✅ TKT Adventure shop Facebook : https://www.facebook.com/tktadventure ✅ YouTube :https://www.youtube.com/channel/UComEXGV-cRLa8R7D8Irkabg/featured **************************************************** ร้าน TKT Adventure Shop ร้านขายอุปกรณ์เดินป่า สินค้าเพื่อคนเดินทาง-ผจญภัย >> เดินทางสะดวก สอบถามได้ เรายินดีให้บริการ << ตั้งอยู่ชั้น 3 (อาคารเดียวกับ 7-11 Eleven) การเดินทาง : สถานีรถไฟฟ้า (BTS) สนามเป้า ทางออกที่ 3 พิกัด GPS : 13.7735151,100.5421885 รูปภาพแสดงแผนที่ : https://goo.gl/xh9RP7
ที่อยู่ของเรา อยู่กลาง กทม. สามารถแวะมาเลือกดูสินค้าได้ แต่… ก่อนมาแนะนำให้โทรมาถามว่ามีสินค้าในสต๊อคหรือไม่ก่อน นะจ้ะ เพื่อจะได้มาแล้วได้ของเร็วขึ้นมาก หรือถ้าไม่มีสินค้าตามต้องการจะได้ไม่เสียเวลามา จ้า *********************************
ใหม่ ทีเคที

Recent Posts

This website uses cookies.