ดอยหลวงตาก กับของ 11 อย่างที่ต้องมี ข้อมูลดีๆขึ้นดอย ฉบับปี 2021

วิวของ ดอยหลวงตาก  ชื่อนี้คงคุ้นติดหูสำหรับนักท่องเที่ยวเดินป่ากันมาบ้าง  ด้วยเพราะเป็นยอดเขาที่ติดอันดับว่า “ต้องไป”   และเพียงแค่พิมพ์ชื่อลงใน google เราก็จะเจอข้อมูลรีวิวการเดินทางของ ดอยหลวงตาก  เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นการเดินทาง  ข้อมูลการติดต่อ  เส้นทางการเดินเป็นอย่างไรบ้าง


ดังนั้น  รอบนี้เราเลยจะมารีวิวของ 11 อย่างที่ต้อง แบกติดเป้ ไปดอยหลวงตาก บ้างละกันเนอะ  ^^

สิ่งของ11 อย่างที่เราแนะนำว่าต้องแบกติดเป้ไปเดิน ดอยหลวงตาก

1  สเปรย์กันแมลง กันทาก เตรียมติดเป้ไปเลย

เป็นไอเท็มจำเป็นที่ต้อง แบกติดเป้ ไป เที่ยวดอยหลวงตาก   เพราะเรามีโอกาสเจอทากและริ้น    บางคนไม่แพ้ก็ไม่ค่อยเท่าไหร่   แต่คนที่มีผิวบอบบางนี่สิ  เรื่องใหญ่เลย   เพราะกลับออกมาจากป่าทีนี่  แขน ขา ลายเป็นแผนที่กันเลยทีเดียว  ต้องไปหาหมอที่เวชศาสตร์เขตร้อน ถึงจะหาย

Tip : การฉีดสเปรย์กันแมลง / กันทาก  ไม่แนะนำให้ฉีดลงบนผิวหนัง  เพราะบางคนอาจเกิดอาการแพ้ได้   ควรจะพ่นตัวยาลงบนเสื้อผ้าจะดีกว่า   แต่หากฉีดยาเพื่อป้องกันทาก  ควรจะฉีดไปตรงๆที่ตัวทากเลย ตอนเราเราเจอทากมาเกาะที่ขา  เมื่อทากเจอตัวยาก็จะปล่อยตัวออกจากขาของเรา  ซึ่งวิธีนี้จะประหยัดสเปรย์กันแมลงมากกว่าค่ะ  พ่นที่เสื้อผ้าตลอดทุก ๆ  3 ชั่วโมงจ้ะ

ก่อนไปเดินป่าต้องมีสเปรย์กันแมลงและทากดีๆสักขวด เลือกซื้อได้ที่ > Deet สเปรย์ป้องกัน ยุง แมลง ทาก และคุ่น รวมไว้ในขวดเดียว

2 เสื้อกันฝน หรือร่ม พกติดเป้ก่อนเที่ยวป่า ขึ้นเขา ทุกครั้ง

เราจำเป็นต้องพก เสื้อกันฝน  หรือร่ม  แบกติดเป้ ไป ดอยหลวงตาก หรือทุกครั้งที่เข้าป่า  เพราะเราไม่รู้ว่าจะเจอฝนเมื่อไหร่   หากเมื่อเจอฝน  และเรามีอุปกรณ์พร้อม  เราก็จะไม่เปียก  หรือเปียกน้อยลง   

โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับที่ดอยหลวงตากในหน้าฝน   มีโอกาสเจอสายฝนเต็ม ๆ เจอฝนไม่พอ   บางทีเจอไอหมอกน้ำด้วย   จำไว้เลยจ้าว่า  เข้าป่าเมื่อไหร่ … แบก เสื้อกันฝน ติดเป้ ไปด้วยทุกครั้ง

Tip:   เสื้อกันฝน หรือร่ม  ถือว่าเป็นอุปกรณ์ช่วยเหลือฉุกเฉิน   ควรเก็บในกระเป๋าเป้ในส่วนที่หยิบฉวยได้ง่ายและเร็วที่สุด   เช่น  หัวเป้   หรือ กระเป๋าด้านข้างของกระเป๋าเป้

เดินป่าหน้าฝน มีไอเท็มป้องกันฝนกันรึยัง > ชุดกันฝนสำหรับเดินป่า มีให้เลือกหลายแบบ

3  ไฟฉายคาดหัว ของจำเป็นเมื่อไป เที่ยวป่า เที่ยวดอย

อุปกรณ์สำคัญในยามค่ำคืน  เพราะอย่าลืมว่าในป่า บนเขาไม่มีไฟฟ้า 100%จ้ะ   ถึงแม้ว่า ดอยหลวงตาก จะเป็นภูเขาที่อยู่ใกล้เมืองตากก็เถอะ ดังนั้น การลืมไฟฉาย  ก็เทียบเท่ากับเราความชัดเจนในการมองในยามในยามค่ำคืน   จะหยิบจับหาของ  จะเดินไปเข้าห้องน้ำในป่าตอนกลางคืน ก็สุดแสนจะลำบาก แล้วทำไมถึงต้องเป็นไฟฉายคาดหัว?   นั่นเพราะการที่สองมือของเราว่างจะสะดวกในการคว้าจับ  ยึด หากเกิดเหตุฉุกเฉิน หรือลื่นล้มได้ดีกว่า   ที่มือข้างหนึ่งของเราต้องถือไฟฉายเพื่อให้แสงสว่าง

Tip :   ควรจะใช้ไฟฉายคาดหัวที่มี Function  ใช้ถ่านด้วยจะดีกว่า Function ที่ใช้แบตชาร์จเพียงอย่างเดียว   เพราะเราไม่รู้เลยว่าแบตที่ชาร์จมานั้นจะหมดเมื่อไหร่  แต่ถ้าหากไฟฉายคาดหัวที่มี Function ใช้ถ่านด้วย จะทำให้เรามี Plan B ในการเข้าป่า โดยเพื่อนๆอาจจะพกถ่านสำรองไปได้ เพราะเรื่องไม่คาดคิดเกิดได้ทุกเมื่อจ้า

นักเดินป่าต้องมีไฟฉายคาดหัวส่วนตัว > ไฟฉายคาดหัวมีให้เลือกมากกว่า 10 รุ่น

5  ถุงนอน ห้ามลืมพกติดเป้ไป ดอยหลวงตาก เด็ดขาด

อุปกรณ์เดินป่าที่ ต้องห้ามลืมเอาติดเป้ ไปเด็ดขาด !!! เพราะเราอาจจะไม่สบายเพราะความหนาวได้   ถึงแม้จะเป็นดอยที่มีระดับความสูงเพียง 1,175 เมตรจากระดับน้ำทะเลก็ตาม   

แต่รู้ไหมว่า ลมด้านบนบริเวณจุดตั้งแค้มป์นั้น แรงสุดดดดดดดดดดดด   แรงระดับที่พัดเต็นท์พังมาแล้ว O_o  และการแบกถุงนอนนั้น ไม่ควรแบกนอกกระเป๋าเป้โดยเด็ดขาด  ควรจะใส่ลงภายในกระเป๋าเป้ให้เรียบร้อย  เพราะหากเราผูกถุงนอนไว้นอกเป้ ถุงนอนอาจเสียหายจากการถูกหนาม หรือกิ่งไม้เกี่ยว  ซึ่งอาจเป็น 1 สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

Tip :  ก่อนเข้าป่า  ควรห่อตัวถุงนอนด้วยถุงพลาสติก  ไล่อากาศออกแล้วปิดปากถุงพลาสติกให้แน่น  จากนั้นค่อยนำถุงนอนที่ห่อด้วยพลาสติกเรียบร้อยแล้วเก็บใส่ถุงที่ใส่ถุงนอนมาอีกครั้งหนึ่ง  แล้วจึงค่อยนำใส่ลงกระเป๋าเป้   เพื่อป้องกันไม่ให้ถุงนอนเปียกฝน หากเราเจอฝนระหว่างทางที่เดินป่า

มีถุงนอนไปดอยหลวงตากกันหรือยัง > เลือกซื้อถุงนอนที่ใช่ราคาที่ชอบ 

6 หมอนลม อยาก แค้มปิ้งในป่า ให้สบายต้องไอเทมนี้

อุปกรณ์เสริมที่ให้ความสบายยามหลับนอน   สมควรแบกติดเป้ ไปอย่างยิ่ง 

เพราะหมอนลมจะทำให้การพักผ่อนของเราสบายมากกว่าการเอาหัวหนุนกับกระเป๋าเป้   ที่สำคัญหมอนลมมีน้ำหนักเบา  ขนาดเล็ก พกพาง่าย และราคาไม่แพง  แนะนำเป็นไอเท็มเสริมที่ต้องมีจ้ะ

นอนในป่าให้สบายเหมือนนอนหนุนหมอนนุ่มๆที่บ้าน > หมอนรองคอ มีให้เลือกหลายแบบหลายสี ราคาดีสุดๆ 

7  ขนมให้พลังงาน +  อาหารฉุกเฉิน ไว้ทานระหว่างเดินบนสันเขา ดอยหลวงตาก

เส้นทางเดินป่าดอยหลวงตาก  นั้น  เป็นเส้นทางเดินป่าระยะไกล เฉพาะขาไปมีระยะทางเทียบเท่ากับ 11 กิโลเมตร  ซึ่งตลอดเส้นทางมีต้นไม้ใหญ่ค่อนข้างน้อย  ทำให้มีอากาศค่อนข้างร้อนอ้าว   หากบางคนเตรียมตัวมาไม่ดี  อาจเป็นลมระหว่างทางได้  ดังนั้น การพกขนมที่ให้พลังงาน  เช่น กล้วยหอม  กล้วยตาก  ช็อกโกแลต  อินทผาลัมอบแห้ง  น้ำแดงขวดเล็ก ๆ แบกติดเป้ไว้  จะเป็นตัวช่วยไม่ให้ร่างกายเราขาดน้ำตาลได้

และเรา “ควรจะ”  พกอาหารฉุกเฉิน แบกติดเป้  ไว้ทุกครั้งที่ไปเดินป่า  เช่น  ขนมปัง  ขนมเปียะ  มาม่า  ฯลฯ  เผื่อกรณีฉุกเฉิน  เช่น หลงป่า  หรือเสบียงอาหารที่เตรียมมาไม่พอ  อย่าลืมว่า กองทัพต้องเดินด้วยท้องนะจ๊ะ

Tip:  เพื่อให้ง่ายต่อการหยิบฉวยขนมเวลานั่งพัก  หรือเวลาอ่อนเพลีย  ควรจะเก็บขนมไว้ที่หัวเป้

8  กล่องข้าว + ขวดน้ำส่วนตัว ไปเที่ยวป่า ไม่ทิ้งงขยะนะจ๊ะ

เพื่อลดปริมาณการเกิดขยะ  ควรพก  กล่องข้าวและขวดน้ำ แบกใส่เป้  ติดตัวไปเข้าป่า   ทุกครั้ง   โดยเราควรเติมน้ำให้เต็มขวดก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง  เพื่อป้องกันการหาจุดเติมน้ำไม่เจอ    แนะนำพกขวดน้ำปริมาณ 600 ml.  จำนวน 2-3 ขวด จึงจะเพียงพอต่อการเดินป่า เส้นทางดอยหลวงตาก

Tip:  เราควรเลือกพกขวดน้ำที่มี ฟิลเตอร์ กรองน้ำได้  เพื่อป้องกันแบคทีเรียจากน้ำในป่าเข้าสู่ร่างกายของเราจ้ะ

9  รองเท้าแตะ ไว้ใส่ตอนที่เราถึงแค้มป์

เป็นไอเท็มที่นักเดินป่ามือใหม่หลายคนมักจะละเลย   เพราะคิดว่าไปเดินป่าเพียงแค่ 2 วัน 1 คืน  รองเท้าผ้าใบก็น่าเพียงพอแล้ว  เพราะว่าขี้เกียจแบก   แต่หารู้ไม่ว่า  การที่เราต้องเดินระยะไกลตลอดทั้งวันนั้น  การที่ได้ใส่รองเท้าแตะสบาย ๆที่จุดตั้งแค้มป์นั้น  มันสุดแสนจะสบายขนาดไหน  แถมยังเป็น Plan Bให้เราได้อีกด้วย  หากรองเท้าผ้าใบคู่โปรดของเราดันสิ้นคิดระหว่างทาง  เอาพื้นรองเท้าหลุดจากตัวรองเท้า!!!

10  กระดาษทิชชู่+ขวดน้ำเล็ก ๆ +พลั่วพกพา

ขอเรียกสั้น ๆ ว่าเป็นชุด “เข้าห้องน้ำกลางป่า”  ที่ดีกว่าการใช้ทิชชู่เปียก   เพราะทิชชู่เปียกนั้นมีส่วนผสมของเส้นใยพลาสติกที่ย่อยสลายยาก (อ่านบทความ เข้าห้องน้ำในป่าอย่างไรให้ปลอดภัย)

เข้าห้องน้ำในป่าไม่ยากอย่างที่คิด > เข้าห้องน้ำในป่าอย่างไรให้ปลอดภัย ฉบับ TKT

11 อุปกรณ์ล้างหน้า แปรงฟัน

แน่ละว่า  ถึงแม้ว่าการเข้าป่าจะไม่ใช่เรื่องของความสะดวกสบาย   แต่เราก็ไม่ควรละเลยสุขอนามัยของตัวเราเอง   ก่อนนอน/ตื่นเช้า  เราควรจะล้างหน้าแปรงฟันทุกครั้ง  และโชคดีที่ทริปดอยหลวงตาก   เป็นเส้นทางเดินป่าที่ไม่ได้ลำบากเรื่องน้ำมากจนเกินไปนัก   

Tip:  การแปรงฟันแบบแห้งจะช่วยเราประหยัดน้ำ   และช่วยให้สุขภาพฟันของเราแข็งแรงอีกด้วยจ้ะ

 11 ไอเท็มเล็ก ๆ  ที่เราพกติดเป้ ไปเดินป่า ทุกครั้ง และมีการเตรียมตัวที่ดี ก็จะสามารถป้องกันปัญหาที่อาจเจอได้  และทำให้การเดินป่าของเราเต็มไปด้วยความปลอดภัย สุด Smooth ราบรื่น ราวกับเส้นไหม  และที่สำคัญยังไม่ทำลายผืนป่าด้วยนะ ^^

************************************************************************

สนใจ ไปเดินป่า ดอยหลวงตากที่ได้ประสบการณ์มากกว่าใคร  อ่านรายละเอียดโปรแกรมทริปได้ที่>>>  ทัวร์เดินป่าดอยหลวงตาก  

แชทกับเราได้ง่ายๆ และสอบถามเรื่องทริปเดินป่าได้แบบ Real-Time ก่อนใคร แอดไลน์ @trekkingthai ได้เลยจ้า

ติดต่อสอบถามเรื่องทริปเดินทาง

จันทร์ – ศุกร์ ช่วงเวลา 10.00 – 19.00 น.

โทรจองได้ที่ 080-0889888

หรือ

ร้าน TKT Adventure Shop   ร้านขายอุปกรณ์เดินป่า สินค้าเพื่อคนเดินทาง-ผจญภัย>> เดินทางสะดวก สอบถามได้ เรายินดีให้บริการ <<

สนใจสั่งซื้อสินค้าอุปกรณฺ์แค้มปิ้ง มีให้เลือกหลายแบบ คลิกที่นี่ >> https://shop.trekkingthai.com/

ซื้อแล้ว หากสินค้ามีปัญหา ต้องการคำแนะนำต่าง ๆ กลับมาหาเรานะ …

“เรายินดีช่วยให้คำปรึกษา โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย พร้อมคำแนะนำ สาธิตวิธีการต่าง ๆ อย่างถูกต้องเหมาะสม ในครั้งต่อๆ ไป จะสามารถทำได้เอง ไม่ต้องเสียเวลามาที่ร้าน จ้า”

“ด้วยความเป็นเพื่อน บริการด้วยใจ เรายินดีให้คำปรึกษาทั้งในการใช้งาน และปัญหาต่าง ๆ”

*** สอบถามได้ ไม่ซื้อไม่ว่า !!! โทรมาคุยกัน นะจ้ะ ^^
Tel. 087-0893450 
จันทร์ – ศุกร์ 10.00-19.00 น.
เสาร์ 11.00 – 18.00 น.
(รับสายเฉพาะในเวลาทำการ)
ทาง Inbox ( https://bit.ly/2FUJL11 ) หรือ
Line@ ID : @tktadventure ( https://bit.ly/2HKtGvv )
Instagram : trekkingthaishop ( https://bit.ly/2If1AbF )

😀 ช่องทางการสั่งซื้อสินค้า หรือติดต่อช่องทางอื่นๆ 😀 :

✅ ช้อปอุปกรณ์แค้มปิ้งผ่าน Line Myshop:https://shop.line.me/@tktadventure
**ช้อปครบ 400 บาท / ออเดอร์ รับเลย 30 พอยท์ ใช้เป็นส่วนลดช้อปต่อได้แทนเงินสดได้เลย 1 พอยท์ = 1 บาท

✅ Trekkingthai Lazada : https://www.lazada.co.th/shop/trekkingthai/

✅ Pang Outdoor Shopee : https://shopee.co.th/shop/98342065/

✅ Jorunna Lazada : https://www.lazada.co.th/shop/jorunna/

✅ Zom Outdoor Shopee : https://shopee.co.th/shop/392423560/

✅ TKT Adventure shop Facebook : https://www.facebook.com/tktadventure

✅ YouTube :https://www.youtube.com/channel/UComEXGV-cRLa8R7D8Irkabg/featured

ตั้งอยู่ชั้น 3 (อาคารเดียวกับ 7-11 Eleven) การเดินทาง : สถานีรถไฟฟ้า (BTS) สนามเป้า ทางออกที่ 3 พิกัด GPS : 13.7735151,100.5421885 รูปภาพแสดงแผนที่ : https://goo.gl/xh9RP7

ที่อยู่ของเรา อยู่กลาง กทม. สามารถแวะมาเลือกดูสินค้าได้ แต่… ก่อนมาแนะนำให้โทรมาถามว่ามีสินค้าในสต๊อคหรือไม่ก่อน นะจ้ะ เพื่อจะได้มาแล้วได้ของเร็วขึ้นมาก หรือถ้าไม่มีสินค้าตามต้องการจะได้ไม่เสียเวลามา จ้า

ใหม่ ทีเคที

Recent Posts

This website uses cookies.