รีวิว ดอยหลวงพะเยา ปีนขึ้นยอดดอยยังไง ให้กลับมาแล้ว “ไม่ปวดขา”

รีวิว “ดอยหลวงพะเยา” เส้นทางเดินป่าสุดฮิตตั้งอยู่ที่จังหวัดพะเยา มีเส้นทางเดินที่เป็นสันเขาให้เราได้ปีนป่ายขึ้นๆ ลงๆอยู่ตลอดเส้นทาง โดยเราจะทะยานขึ้นสู่ “ยอดดอยหนอก” ยอดเขาที่มีความสูงถึง 1694 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง และมีความชันเกือบ 90 องศาเลยทีเดียว

พื้นที่ของ ดอยหลวงพะเยา ครอบคลุม 3 จังหวัดในภาคเหนือ ได้แก่ พะเยา ลำปาง และเชียงราย  นับเป็นเส้นทางที่ขึ้นแท่นฮิตติดชาร์จ เป็นดอยที่นักเดินป่าทั้งหลายไฝ่ฝันจะต้องไปเยือนให้ได้สักครั้งในหน้าหนาว แต่บอกเลยว่าจะไปพิชิตได้เนี่ย ไม่ใช่แค่ใจสู้กำลังถึงอย่างเดียวนะ แต่กำลังขาก็ต้องไหวด้วยเพราะเส้นทางความมีโหดในการเดินต้องอาศัยพละกำลังและความคล่องตัวสูงพออยู่สมควร แต่รับรองได้เลยว่าเมื่อไปถึงจุดหมายแล้ว เหล่านักเดินทางแทบน้ำตาไหล เพราะความสวยที่อยู่ตรงหน้าเกินกว่าคำว่า “คุ้มค่า” ที่ได้ปีนขึ้นมาค่ะ

รีวิว ดอยหลวงพะเยา กับ”เทรคกิ้งไทย

ทริปดอยหลวงพะเยาของเราจะใช้เวลาทั้งหมดรวม 3 วัน 2 คืน โดยเมื่อเราเริ่มก้าวขาออกเดินทางเพื่อมุ่งหน้าสู่ดอยหนอก ดอยอันเลื่องชื่อของดอยหลวงพะเยา เราจะเริ่มสตาร์ทก้าวแรกของการเดินที่ความสูง 400 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลางและค่อยๆไต่ความสูงไปเรื่อย ๆ เดินเลาะสันเขาไปจบพบกับ “สันหมูแม่ด้อง” ที่เปรียบดั่งบทบทสอบด่านแรกในการเริ่มต้นที่จะไปพิชิตดอยหลวงพะเยา แม้ว่าสันหมูด้อง ทางจะแคบและชันสูงแต่เพื่อนๆจะได้ตื่นตากับทะเลภูเขาอันสวยงาม เห็นวิวทิวทัศน์แบบเปิดกว้าง 360 องศา ตลอดทางเดิน และยิ่งในฤดูหนาวเป็นช่วงเวลาอันดีที่เราอาจจะได้เห็นทะเลหมอกปกคลุม สวยงามเหมือนคลื่นทะเลยามเช้าซัดเข้าหาชายฝั่ง

ทางชันคือบททดสอบหนึ่ง ว่าเราจะก้าวขาขึ้นสู้ หรือจะให้เพื่อนดึงเราขึ้นไป

หลังจากเดินผ่านสันหมูด้องมาระยะหนึ่ง เราอาจจะมีการหยุดพักทานอาหาร ดื่มน้ำดับกระหายให้กับความเหนื่อยและเรี่ยวแรงที่เสียไปเมื่อครู่สักเล็กน้อย จากนั้นเราจะไม่รีรอมุ่งหน้าออกเดินางต่อสู่จุดหมายต่อไปนั่นก็คือ “เด่นสะแกง” ชื่อเด่นสะแกงนี้มาจากภาษาเหนือที่แปลว่า พื้นที่โล่งที่มีลักษณะเอียง เป็นจุดที่วิวสวยอีกที่หนึ่งให้เราได้เสพและเก็บภาพเป็นที่ระลึก

ก่อนที่ขาทั้งสองข้างจะเดินทางต่อไปยัง “กว๊านพะเยา” ซึ่งเป็นจุดที่เราจะไปนอนพักแรมดูดาวใต้ท้องฟ้ากันในค่ำคืนนี้ แต่กว่าจะไปถึงกันก็ใช่ว่าจะเดินไปได้โดยง่ายนักเดินป่าขาถึกทั้งหลายต้องไต่ “บันไดก่ายฟ้า” เสียก่อน บอกเลยว่าจุดนี้ทั้งชันและแคบ เหมือนเรากำลังจะทะยานขึ้นนสู่ท้องฟ้าสูงกันจริงๆ เมื่อเราไต่กันขึ้นไปแล้วนั้นในที่สุดเราก็มาถึงยอดสูงสุดของดอยหลวงพะเยาะกันจริงๆ “คุณมากถึงแล้ว” จากแรกเริ่มที่ระดับความสูง 400 เมตรจากระดับน้ำทะเล ตอนนี้เรามาอยู่ที่ความสูง 1694 เมตรกันแล้วค่ะ

โดยรวมๆแล้วจากจุดเริ่มเดินถึงที่พักเราจะใช้เวลากันในการเดิน และปีนขึ้นปีนลงกันอยู่ที่ราว ๆ 7-8 ชั่วโมงค่ะ (เห็นเวลาก็ปวดขากันแล้วใช่มั้ยล่ะ ^^) หลังจากถึงที่ตั้งแคมป์ ทานข้าวอิ่ม นอนดูดาว พูดคุยกันเล็กน้อยก็หลับไป แล้วเช้าวันรุ่งขึ้นใหม่ เราจะไปพิชิต “ดอยหนอก” กัน!

“ดอยหนอก” จะอยู่ห่างออกไปอีกประมาณ 3 กิโลเมตรจากจุดที่เราตั้งแคมป์โดยเราจะไต่ตามสันเขาไปเรื่อย ๆอีกเช่นเคย แต่ดอยหนอกนี้จะมีความท้าทายตรงที่เราต้องปีนภูเขาหินที่มีความชันสูงมาก นักเดินป่าอาจจะต้องใช้ทักษะและพละกำลังในการปีนป่ายกันสักเล็กน้อย จนเราพิชิตจุดหมาย ณ “ดอยหนอก” ในที่สุด

ดอยหนอกนั้น เป็นจุดสำคัญมากอีกจุดหนึ่งของนักเดินป่าที่มาเดินเส้นทางดอยหลวงพะเยา ที่ไม่ใช่แค่ความท้าทายของเส้นทาง แต่จุดสูงสุดของยอดดอยหนอกนี้เป็นที่ประดิษฐานพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ของชาวเมืองพะเยาไว้ด้วย ชาวบ้านและนักเดินป่าที่มาพิชิตเส้นทางนี้ก็จะได้สักการะกราบไหว้กันด้วยค่ะ

มาถึงตรงนี้แล้ว เพื่อนๆนักเดินป่าทั้งหลายยังใจสู้ที่จะไปพิชิต ดอยหลวงพะเยากันอยู่ไหมคะ ? แม้เส้นทางจะดูโหดชัน ยากบ้าง ง่ายบ้างสลับกันไป แต่การเดินระยะทางไกลๆ และเดินขึ้นเขาลงเขาสลับไปมาอาจจะมีปัญหาเรื่องปวดเมื่อย เจ็บหัวเข่า มากวนใจได้

นักเดินป่าที่อยากไปเดินป่าแบบเซียน ต้องเก็บเทคนิคเหล่านี้ไว้ ไปปีนเขาไหน ดอยไหน กลับมาจะได้ไม่ปวดขากันจ้า

แชร์เทคนิค ไป ดอยหลวงพะเยา ยังไงไม่ให้กลับมาแล้วปวดขาเมื่อยขา

แน่นอนว่าการเดินป่านั้นไม่ได้เดินแค่ในระยะเวลาสั้นๆแล้วจะถึงที่หมาย การเดินต้องอาศัยทั้งความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อแขนและขา โดยเฉพาะเส้นทางที่ต้องอาศัยการปีนป่าย ขึ้นและลงเขาอยู่บ่อยๆ นักเดินป่า หรือนักท่องไพรทั้งหลาย อาจจะได้รับการบาดเจ็บที่ขา เท้าและหัวเข่าได้ เทรคกิ้งไทยเรามาแชร์เทคนิค ขึ้นดอยหลวงพะเยายังไง ให้กลับมาแล้วไม่ปวดขาเมื่อยขากัน

  • เลือกรองเท้าเดินป่าดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

รองเท้าเดินป่า อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะทำให้การเดินป่าของเราสบายขึ้น เราต้องมั่นใจว่ารองเท้าเดินป่าของเรามีความพอดีกับเท้าของผู้เดิน พื้นรองเท้ารับน้ำหนักของเราได้ดี และสามารถรองรับการกระแทกได้ดี แค่นี้ก็จะช่วยลดแรงกระแทกจากเท้าเราขณะเดินได้ดียิ่งขึ้นค่ะ

จะไปดอยหลวงพะเยา มีรองเท้าเดินป่าดีๆสักคู่หรือยัง ? >> มาถอดรหัสเลือก รองเท้าเดินป่า สำหรับป่าเมืองไทยกัน

  • ตัวช่วยเสริมต้อง “ไม้เท้าเดินป่า”

อีกหนึ่งไอเท็มทุ่นแรงที่จะช่วยให้เหล่านักเดินป่า การงานวิจัยของ The Journal of Sports Sciences พบว่าการใช้ไม้เท้าเดินป่าบนทางลาดลงเนิน 25 องศาช่วยลดแรงกระแทกที่หัวเข่า ลดลงถึง 12-25% เลยทีเดียว เพื่อนๆสามาถเลือกช็อปไม้เท้าเดินป่ารุ่นที่ใช่ สีที่ชอบให้พร้อมก่อนออกเดินทางไปดอยหลวงพะเยาได้นี่ที่

แหล่งรวมไม้เท้าเดินป่า >> ไม้เท้าเดินป่า และอุปกรณ์เสริม มีให้เลือกหลายรุ่น

  • ซัพพอร์ทเขาของเราด้วยที่รัดเข่า

สำหรับใครที่อาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับข้อเข่าบ่อยๆ ที่รัดเข่าหรือสายรัดเข่า เป็นอีกตัวช่วยดีๆที่ช่วยเพื่อนๆได้เมื่อเราต้องไปพิชิตเส้นทางที่สูงชัน และต้องขึ้นๆลงๆบ่อยอย่างเส้นทางนี้ โดยเราสามารถใส่ในบริเวณหัวเข่าสำหรับช่วยซัพพอร์ทและพยุงกล้ามเนื้อบริเวณนั้นได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยลดอาการบาดเจ็บจากการเดินได้อีกด้วย

  • เพิ่มความระมัดระวังช่วงลงเขา

อีกสิ่งหนึ่งที่เราต้องเพิ่มความระมัดระวังขณะที่เราเดินลงเขา ลงเนิน หรือทางลาด จังหวะนั้นเราจะทำการทิ้งน้ำหนักตัวลงไปบริเวณกล้ามเนื้อขาและหัวเข่าของเรามากกว่าปกติ ดังนั้นช่วงนี้ให้เพื่อนๆค่อยๆลงน้ำหนัก ลงอย่างช้าๆไม่ต้องรีบนะคะ เพราะยิ่งเรารีบลง รีบเดินเท่าไหร่แรงกดก็จะมาลงบริเวณขาและหัวเข่าเรามากขึ้นเท่านั้นค่ะ (จากงานวิจัยแรงที่กดลงมาอาจมากถึง 7-8.5 เท่าของน้ำหนักตัวของเราได้เลยนะคะ)

  • น้ำหนักกระเป๋าก็สำคัญ

อีกปัจจัยที่ทำให้เรามีอาการปวดแข้งปวดขา และหัวเข่าของเราขณะเดิน หรือกลับจากทริปเดินป่านั่นก็คือน้ำหนักของเป้เดินป่าที่หนักมากจนเกินไป ทำให้มีแรงกดทับ หรือกระแทกส่วนต่างๆของร่างกายในขณะก้าวเดินจนกล้างมเนื้อส่วนนั้นได้รับบาดเจ็บ ดังนั้น ของที่เอาใส่เป้ไป แนะนำว่าเอาไปเท่าที่จำเป็น เน้นใช้งานจริง เน้นของเบาๆสบายๆ รับรองว่าไม่ปวดทั้งเข่า ทั้งขา และก็ไม่ปวดหลังอีกด้วยจ้า

แล้วเอาของไปเดินป่าอะไรจำเป็นบ้าง เรามาจัดกระเป๋าเดินป่าไปพร้อมกัน >  Checklist “จัดกระเป๋าเดินป่า” แบบสายมินิมอล ต้องเอาอะไรไปบ้าง?

ไป ดอยหลวงพะเยา กับเทรคกิ้งไทย ไปแบบลำบากให้สบายได้นะ

  • เรื่องความปลอดภัย ไว้ใจเรา เรามีสตาฟเดินป่ามืออาชีพหลายท่าน บอกเลยว่า ไม่ใช่แค่เดินป่าสนุกและปลอดภัย ความรู้ในการเซตอุปกรณ์พักแรมที่เหมาะกับสภาพอากาศและสภาพพื้นที่ แถมยังมีเรื่องเล่ามากมายระหว่างทางแบ่งปันแชร์ประสบการณ์กันแบบจัดเต็ม
  • อิ่มหนำสำราญ กับอาหารทั้งคาวและหวาน สตาฟของเรานอกจากจะมีความชำนาญในการเดินป่า ยังมีเสน่ห์ปลายจวัก ที่ทำให้ลูกทริปทุกท่านติดใจในทุกมื้ออาหาร เติมพลังงานแบบเต็มขีด สำหรับออกเดินทางต่อในแต่ละวัน
  • Forest Coffee Break อาหารจัดเต็ม เครื่องดื่มยามเช้าก็ต้องตีคู่มาไม่แพ้กัน ให้ลูกทริปทุกท่านได้ดื่มด่ำกับรสชาติ ชา กาแฟ ก่อนจะออกเดินทางในทุกๆเช้า ที่พิเศษไปกว่านั้นคือเป็นกาแฟดริปเองกับมือ แถมยังได้ดื่มด่ำรสชาติท่ามกลางแสงแดดและธรรมชาติยามเช้าแบบที่หาที่ไหนไม่ได้
  • เรามีบริการถุงนอน-เปลมุ้ง-ฟลายชีทเปล+ เครื่องกรองน้ำส่วนกลาง มั่นใจได้ว่า จะมือใหม่มือเก่า หากคุณไม่ต้องการเตรียมอุปกรณ์ในส่วนนี้ หรือยังไม่มี เราจัดให้ได้ สบายแน่นอน ไม่ต้องเสียเงินซื้อใหม่ยกเซ็ต

สนใจไปเที่ยวเดินป่าเส้นทางอื่นๆ กับทีมงานมืออาชีพกับเรา คลิกที่นี่ >>
https://tour.trekkingthai.com/

ติดต่อสอบถามเรื่องทริปเดินทาง

จันทร์ – ศุกร์ ช่วงเวลา 10.00 – 19.00 น.

โทรจองได้ที่ 02-2780225/ 02-6197993 / 02-6171775

หรือ แชทกับเราได้ง่ายๆ และ ได้ข่าวดีๆก่อนใครไลน์ @trekkingthai กดแอดได้เลย

หรือ ต้องการอุปกรณ์เดินป่า แค้มปิ้ง เรามีให้เลือกมากกว่า 500 รายการ

ร้าน TKT Adventure Shop  
ร้านขายอุปกรณ์เดินป่า สินค้าเพื่อคนเดินทาง-ผจญภัย>> เดินทางสะดวก สอบถามได้ เรายินดีให้บริการ <<

https://shop.trekkingthai.com/shop/

เขียนคำบรรยาย…

*** สอบถามได้ ไม่ซื้อไม่ว่า !!! โทรมาคุยกัน นะจ้ะ ^^
Tel. 087-0893450 
จันทร์ – ศุกร์ 10.00-19.00 น.
เสาร์ 11.00 – 18.00 น.
(รับสายเฉพาะในเวลาทำการ)
ทาง Inbox ( https://bit.ly/2FUJL11 ) หรือ
Line@ ID : @tktadventure ( https://bit.ly/2HKtGvv )
Instagram : trekkingthaishop ( https://bit.ly/2If1AbF )

😀 ช่องทางการสั่งซื้อสินค้า หรือติดต่อช่องทางอื่นๆ 😀 :

✅ ช้อปอุปกรณ์แค้มปิ้งผ่าน Line Myshop:https://shop.line.me/@tktadventure
**ช้อปครบ 400 บาท / ออเดอร์ รับเลย 30 พอยท์ ใช้เป็นส่วนลดช้อปต่อได้แทนเงินสดได้เลย 1 พอยท์ = 1 บาท

✅ Trekkingthai Lazada : https://www.lazada.co.th/shop/trekkingthai/

✅ Pang Outdoor Shopee : https://shopee.co.th/shop/98342065/

✅ Jorunna Lazada : https://www.lazada.co.th/shop/jorunna/

✅ Zom Outdoor Shopee : https://shopee.co.th/shop/392423560/

✅ TKT Adventure shop Facebook : https://www.facebook.com/tktadventure

✅ YouTube :https://www.youtube.com/channel/UComEXGV-cRLa8R7D8Irkabg/featured

“เรายินดีช่วยให้คำปรึกษา โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย พร้อมคำแนะนำ สาธิตวิธีการต่าง ๆ อย่างถูกต้องเหมาะสม ในครั้งต่อๆ ไป จะสามารถทำได้เอง ไม่ต้องเสียเวลามาที่ร้าน จ้า”

“ด้วยความเป็นเพื่อน บริการด้วยใจ เรายินดีให้คำปรึกษาทั้งในการใช้งาน และปัญหาต่าง ๆ”

ตั้งอยู่ชั้น 3 (อาคารเดียวกับ 7-11 Eleven)
การเดินทาง : สถานีรถไฟฟ้า (BTS) สนามเป้า ทางออกที่ 3
พิกัด GPS : 13.7735151,100.5421885
รูปภาพแสดงแผนที่ : https://goo.gl/xh9RP7

ที่อยู่ของเรา อยู่กลาง กทม. สามารถแวะมาเลือกดูสินค้าได้ แต่… ก่อนมาแนะนำให้โทรมาถามว่ามีสินค้าในสต๊อคหรือไม่ก่อน นะจ้ะ เพื่อจะได้มาแล้วได้ของเร็วขึ้นมาก หรือถ้าไม่มีสินค้าตามต้องการจะได้ไม่เสียเวลามา จ้า

ศิรดา มูลศรี

Recent Posts

This website uses cookies.