Categories: เดินป่า

7 เรื่องจริง ของ “นักเดินป่า” ที่ไม่เคยบอกให้ใครรู้

เป็นเรื่องราวระหว่างเส้นทางที่ นักเดินป่า คนเดินป่า เขารู้กัน อยากรู้ว่ามีเรื่องอะไรที่ “นักเดินป่า” อย่างเราต้องเจอตอนออกทริปเดินป่า ตามาดูเลย!

คนสายป่าทั่วไปแล้ว มักจะเกิดความเคยชินกับสิ่งที่เราเจอขณะออกทริป ตอนแรกเราก็คิดว่าเป็นเรื่องธรรมดา แต่จริงๆแล้วเรื่องจริงแบบนี้ใครที่ไม่ได้อยู่ในวงการเดินป่าคงจะไม่เข้าใจ และคงคิดว่าจะไม่ได้เจอ ถ้าไม่ลองเปิดใจไปเดินป่ากับตัวดูสักครั้ง…

กับ 7 เรื่องจริงนี้ นักเดินป่า มือใหม่อย่างคุณต้องเจอแน่ๆ ไม่ข้อใดก็ข้อหนึ่ง !

นักเดินป่า ต้องเคยโดนหลอกเสมอว่าใกล้ถึงจุดหมายแล้ว

ใกล้ถึงหรือยังคะ/ครับ ? คำพูดติดหูที่ได้ยินตลอดเส้นทาง

หลายๆคนตอนไปทริปเดินป่า แน่นอนว่าก้าวแรกแห่งการเดินทางมักเป็นก้าวที่ตื่นเต้นและท้าทายเสมอ แต่เมื่อเดินไปสักพักความเหนื่อย เริ่มเข้ามาแทนที่ ความตื่นเต้นนั้นจึงเริ่มจะหายไป เส้นทางที่ไม่ได้เดินง่ายเหมือนตอนเริ่มเข้ามา เริ่มทำให้นักเดินป่าอย่างเราเกิดคำถามในใจว่า “จะถึงรึยังนะ” ? จนหลายคนก็เก็บความสงสัยนั้นในใจไม่ไหว ทำให้หลุดถามคนนำทาง สตาฟ หรือเจ้าหน้าผู้ชำนาญทางเป็นระยะๆว่า “ใกลถึงรึยังคะ/ครับ ?

แต่แล้วทำไมคำตอบที่เราได้กลับมา มักจะเป็น “ใกล้แล้วอีกนิดเดียว ใกล้แล้วๆ ข้างหน้านี่ก็จะถึงแล้ว” ทุกครั้งที่ถาม

สรุปก็คือ “เราโดนหลอก!” เพราะเดินแล้วเดินอีก เดินเท่าไหร่ก็ยังไม่ถึงที่หมายสักที ซึ่งจริงๆแล้ว วิธีตอบแบบนั้น ก็ไม่ได้ผิดหรือหลอกลวงอะไรหรอกค่ะ แต่เป็นเหมือนวิธีให้กำลังใจอย่างหนึ่งให้กับนักเดินป่ามือใหม่ ให้พอมีแรง และกำลังใจในการก้าวขา ฮึดสู้เพื่อไปให้ถึงจุดหมาย และแม้ว่าจะโดนหลอกบ่อยๆ แต่คำพูดว่าใกล้ถึงแล้วก็ทำให้เรามีแรงขึ้นมาบ้าง (รึเปล่า ^^) ไหนใครเคยโดนหลอก หรือถามประโยคนี้กับบ่อยๆบ้างคะ ?

เดินป่า กำลังใจและเพื่อนร่วมทางก็เป็นสิ่งสำคัญ

เจอกับดักระเบิดตอนเข้าห้องน้ำในป่า

เรื่องห้องน้ำ ก็เป็นสิ่งที่หลายๆคนก็คงเคยมีประสบการณ์ในการเข้าห้องน้ำในป่าที่ต่างกันไป เพราะด้วยสถานที่ต่างๆก็อาจไม่ได้เอื้ออำนวยในการทำธุระหนักเบาเหมือนตอนเราอยู่ที่บ้าน แต่ถ้าข้าศึกบุกมาแล้ว ยังไงเราก็คงจะต้องสู้รบกันสักตั้ง ให้ผ่านพ้นไปให้ได้

ถ้าพูดถึงปวดเบาคงไม่เท่าไหร่สาวๆ ก็พอได้ ส่วนหนุ่มๆนี่สบายเลย แต่ถ้ามาพูดประเด็น ปวดหนัก ต้องทำธุระหนักนี่สิ ถึงกับต้องใช้เวลาในการปรับตัวเข้ากับสถานที่ใหม่ๆกันสักระยะ อีกทั้งเสี่ยงกับการเจอกับดักระเบิดของคนก่อนหน้าที่อาจทำลายหลักฐานไม่หมด หรือเก็บหลักฐานไม่เรียบร้อย แม้ว่าจะหลีกเลี่ยงไม่ได้(ในบางครั้ง) ยังไงเราขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆนะคะ โดยก่อนทำธุระให้ลองเช็คพื้นที่ก่อน ถ้าเป็นเวลากลางคืน ควรพกไฟฉายคาดหัวไปด้วย สาวๆก็อาจจะมีเพื่อนไปเข้าห้องน้ำด้วยสักคน พลัดกันเข้าพลัดกันเฝ้าเพื่อความปลอดภัยค่ะ

ไปเดินป่า แต่ทำไมกลับมาน้ำหนักขึ้น

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ หลายคนบอกไปเดินป่ากลับมาแข็งแรง หุ่นสวย หุ่นเฟิร์มแน่นอน เรื่องจริงเป็นยังไงมีเพียงเราและตราชั่งตรงหน้าเท่านั้นที่รู้ 😥

ความเป็นจริงนั้นช่างตรงกันข้ามกันโดยสิ้นเชิง เพราะทริปเดินป่าต่างหากที่ทำให้เราเจริญอาหารยิ่งกว่าเดิม ไม่รู้เพราะความเหนื่อยจากการเดินระหว่างวัน หรือฝีมือเชฟประจำทริปที่ทำอาหารอร่อยระดับภัตตาคาร หรือเพราะทั้งสองอย่างประจวบเหมาะกันในเวลาที่ทั้งเหนื่อยและทั้งหิว ทำให้มื้อแต่ละมื้อในป่านั้นล้วนเป็นมื้อที่พิเศษ อร่อยและเติมข้าวได้อยู่เรื่อยๆ และแม้เมนูอาหารอาจจะไม่ได้เลิศเลออะไรมากมาย แต่บอกเลยว่า อร่อยจนน้ำตาไหลเลยทีเดียว

เดินเยอะ แต่ก็กินเยอะด้วย เลยไม่รู้ว่าเดินป่าทริปนี้ กลับไปจะหุ่นดีแบบที่เค้าว่าไว้ไหมนะ ^^

อยากเดินป่าแบบกลับมาเฟิร์มต้องไปตามเทคนิคดีๆที่นี่ >> ไขข้อสงสัย เดินป่าช่วย ลดน้ำหนัก กลับมา หุ่นดี จริงหรือไม่ ?

สำหรับ นักเดินป่า การไม่ได้อาบน้ำถือเป็นเรื่องปกติ

เรื่องจริงข้อต่อมา คือการที่นักเดินป่า คนเดินป่า ไม่ได้อาบน้ำ ซึ่งถือว่าไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไรเลย เรียกได้ว่าแค่ได้เอาน้ำริมลำธารเย็นๆลูบหน้า ลูบแขนก็ดีใจแล้ว และยิ่งถ้าช่วงออกทริปหน้าหนาวอุปกรณ์อาบน้ำก็แทบจะเรียกว่าไม่จำเป็น จนตัดออกจากเช็คลิสต์ของที่ต้องเตรียมไปเดินป่าได้เลย เพราะน้ำคงจะเย็นเจี๊ยบ… จนไม่อยากแม้แต่จะไปสัมผัสโดนเลยล่ะค่ะ ^^

งานนี้ใครไม่ชอบอาบน้ำอยู่แล้วล่ะก็ ก็สบายตัวไป แต่ใครที่ซีเรียสเรื่องการอาบน้ำ อาจจะมีผ้าเช็ดตัวนาโนสำหรับเช็ดทำความสะอาดร่างกายให้สดชื่น และอย่าลืมมีถุงขยะเล็กๆสำหรับใส่ขยะเหล่านั้นเอากลับออกมาทิ้งนอกป่ากันด้วยนะคะ

แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเราจะไม่ได้อาบน้ำเลยทุกทริปนะคะ เดี๋ยวนักเดินป่ามือใหม่จะตกใจไป เพราะถ้าจุดตั้งแคมป์ของเพื่อนๆอยู่ใกล้แหล่งน้ำที่อำนวยต่อการอาบน้ำ หรือแช่น้ำในลำธาร บอกเลยว่าความรู้สึกของการได้อาบน้ำในป่า กับห้องน้ำที่บ้านช่างแตกต่างกันยิ่งนัก น้ำเย็น ไหลผ่านร่างกายไปแบบสบายๆ เหมือนนั่งแช่อ่างน้ำในสปาเลยก็ว่าได้ ใครยังไม่เคยต้องลองให้ได้สักครั้งเชียวหล่ะค่ะ

สำหรับใครที่อาบน้ำในป่า จริงๆอยากให้หลีกเลี่ยงการใช้สบู่หรือยาสระผม เพราะสารเหล่านั้นอาจปนเปื้อนน้ำในธรรมชาติได้ เพราะไม่ใช่แค่เราและหมู่คณะที่ใช้น้ำจากในป่า แต่ยังมีสัตว์ป่าอื่นๆที่อาศัยน้ำจากแหล่งเดียวกันกับที่เราใช้อยู่ ดังนั้นเซฟกันและกันไว้ดีที่สุดค่ะ

เหนื่อยมาทั้งวัน แต่เราก็ยังนั่งคุยกันรอบกองไฟก่อนนอน

ระยะทางจากจุดเริ่มเดินมาถึงจุดตั้งแคมป์ บางเส้นทางอาจกินเวลาตั้งแต่ช่วงสาย ยันมืดค่ำ เมื่อมาถึงจุดตั้งแคมป์แล้วก็มีหลายสิ่งที่เราต้องเตรียม เช่น เคลียร์พื้นที่แคมป์ ตั้งแคมป์ ช่วยกันกางเต็นท์ กางฟลายชีท ก่อไฟ เตรียมทำอาหารทาน เปลี่ยนชุด เก็บสัมภาระ กว่าจะจบภารกิจที่ว่าก็กินเวลาไปจนดึกดื่นพอสมควร

แต่ถ้าเพื่อนๆกำลังคิดว่า สิ่งเหล่านี้จะทำให้คนเดินป่าหมดแรงและอยากล้มตัวลงนอนพักผ่อนล่ะก็ คุณคิดผิดแล้ว! เพราะไม่ว่าเวลานั้นจะเหนื่อยล้าแค่ไหน เหล่านักเดินป่าท่องไพรก็ยังจะมานั่งล้อมรอบกองไฟคุยกันก่อนเข้านอนเสมอ ได้ฟังเรื่องเล่าจากพี่ที่มีประสบการณ์ ได้ทานอาหารร่วมกัน ได้เป็นทั้งผู้พูด ผู้รับฟัง ผู้ช่วยแก้ปัญหา บอกเลยว่าต่อให้วันนั้นพวกเราจะเหนื่อยมากแค่ไหน เราก็ยังไม่เข้านอนง่ายๆแน่นอน และนั่นเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งในการไปเดินป่าอีกด้วย ได้ผูกมิตร เรียนรู้และเข้าใจซึ่งกันและกันค่ะ 😊

นักเดินป่า ต้องเคยมีแอบปิ๊งเพื่อนร่วมทาง

สำหรับใครที่ยังโสดและได้ไปเดินป่า นับเป็นช่วงเวลาดีๆ ที่เราจะได้ทำความรู้จักกับผู้คนใหม่ๆ เพื่อนใหม่ เป็นกิจกรรมที่เราได้ช่วยเหลือกันเล็กๆน้อยๆระหว่างทาง หยิบยื่นน้ำใจ ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ยิ่งบางคนคุยกันถูกคอก็คุยกันสนิทได้ตลอดทริป ได้เห็นกันในมุมที่คนอื่นอาจจะไม่เคยเห็นในชีวิตประจำวันปกติทั่วไป นั่นทำให้เราอาจจะไปตกหลุมรัก หรือปิ๊งใคร ระหว่างไปทริปเดินป่า แม้จะไปไม่กี่วันแต่ความรู้สึกดีๆที่ก่อตัวขึ้นมานั้นก็คงจะไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร

แล้วเพื่อนๆละคะ ใครเดินป่าบ่อยๆ เคยแอบปิ๊งใครตอนไปออกทริปบ้างหรือเปล่า ? แล้วตอนนี้ยังติดต่อกันอยู่ไหมนะ ^^

เสพติดการเดินป่า หลังจากได้ลองไปมาเพียงแค่ครั้งเดียว

สำหรับมือใหม่ใครที่เพิ่งเริ่มต้นไปเดินป่ามาครั้งแรก เชื่อว่าครั้งที่ 2 3 และ 4 จะตามมาอีกเรื่อย ๆ ตอนแรกๆ หลายคนอาจจะต่อต้าน เกิดความคิดในหัวว่าต้องไม่สนุก ต้องน่าเบื่อ ต้องเหนื่อยและไม่ใช่แนวที่เราจะชอบแน่ ๆ แต่เชื่อว่าใครที่เคยได้ลองไปครั้งแรกมาแล้วครั้งต่อๆไปจะต้องตามมาอีกแน่นอน

ไม่เชื่อก็ต้องลองไปดูกับตัว แล้วเรามาดูกันว่าอีก 6 ข้อข้างบนที่กล่าวมา มันตรงกับนักเดินป่าอย่างคุณสักกี่ข้อกัน 😊  

เดินป่าเพียงครั้งเดียวที่อาจเปลี่ยนชีวิตคุณไปตลอดกาล

ไหน เพื่อนๆ นักเดินป่าคนไหนที่ไปเดินป่ามาแล้ว หรือไปเป็นประจำ มีตรงอย่างที่กล่าวมาบ้างไหมคะ แล้วยังมีเรื่องอะไรอีกบ้าง ที่นักเดินป่ามือใหม่ ถ้าไปต้องเจอแน่ๆ เล่าให้เราฟังได้นะ จะได้เก็บเป็นข้อมูลเชิงลึกสำหรับเดินป่ามือใหม่ไว้เตรียมตัวใน EP ถัดๆไปกันค่ะ

จะไปเดินป่า อุปกรณ์พร้อมไหม เราช่วยคุณได้นะ


“เรายินดีช่วยให้คำปรึกษา โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย พร้อมคำแนะนำ สาธิตวิธีการต่าง ๆ อย่างถูกต้องเหมาะสม ในครั้งต่อๆ ไป จะสามารถทำได้เอง ไม่ต้องเสียเวลามาที่ร้าน จ้า”


“ด้วยความเป็นเพื่อน บริการด้วยใจ เรายินดีให้คำปรึกษาทั้งในการใช้งาน และปัญหาต่าง ๆ”

ร้าน TKT Adventure Shop  
ร้านขายอุปกรณ์เดินป่า สินค้าเพื่อคนเดินทาง-ผจญภัย>> เดินทางสะดวก สอบถามได้ เรายินดีให้บริการ <<

เขียนคำบรรยาย…

*** สอบถามได้ ไม่ซื้อไม่ว่า !!! โทรมาคุยกัน นะจ้ะ ^^
Tel. 087-0893450 
จันทร์ – ศุกร์ 10.00-19.00 น.
เสาร์ 11.00 – 18.00 น.
(รับสายเฉพาะในเวลาทำการ)
ทาง Inbox ( https://bit.ly/2FUJL11 ) หรือ
Line@ ID : @tktadventure ( https://bit.ly/2HKtGvv )
Instagram : trekkingthaishop ( https://bit.ly/2If1AbF )

😀 ช่องทางการสั่งซื้อสินค้า หรือติดต่อช่องทางอื่นๆ 😀 :

✅ ช้อปอุปกรณ์แค้มปิ้งผ่าน Line Myshop:https://shop.line.me/@tktadventure
**ช้อปครบ 400 บาท / ออเดอร์ รับเลย 30 พอยท์ ใช้เป็นส่วนลดช้อปต่อได้แทนเงินสดได้เลย 1 พอยท์ = 1 บาท

✅ Trekkingthai Lazada : https://www.lazada.co.th/shop/trekkingthai/

✅ Pang Outdoor Shopee : https://shopee.co.th/shop/98342065/

✅ Jorunna Lazada : https://www.lazada.co.th/shop/jorunna/

✅ Zom Outdoor Shopee : https://shopee.co.th/shop/392423560/

✅ TKT Adventure shop Facebook : https://www.facebook.com/tktadventure

✅ YouTube :https://www.youtube.com/channel/UComEXGV-cRLa8R7D8Irkabg/featured

หรือ

สนใจไปเที่ยวเดินป่าเส้นทางอื่นๆ กับทีมงานมืออาชีพกับเรา คลิกที่นี่ >>
https://tour.trekkingthai.com/

ติดต่อสอบถามเรื่องทริปเดินทาง

จันทร์ – ศุกร์ ช่วงเวลา 10.00 – 19.00 น.

โทรจองได้ที่ 02-2780225/ 02-6197993 / 02-6171775

หรือ แชทกับเราได้ง่ายๆ และ ได้ข่าวดีๆก่อนใครไลน์ @trekkingthai กดแอดได้เลย

ตั้งอยู่ชั้น 3 (อาคารเดียวกับ 7-11 Eleven)
การเดินทาง : สถานีรถไฟฟ้า (BTS) สนามเป้า ทางออกที่ 3
พิกัด GPS : 13.7735151,100.5421885
รูปภาพแสดงแผนที่ : https://goo.gl/xh9RP7

ที่อยู่ของเรา อยู่กลาง กทม. สามารถแวะมาเลือกดูสินค้าได้ แต่… ก่อนมาแนะนำให้โทรมาถามว่ามีสินค้าในสต๊อคหรือไม่ก่อน นะจ้ะ เพื่อจะได้มาแล้วได้ของเร็วขึ้นมาก หรือถ้าไม่มีสินค้าตามต้องการจะได้ไม่เสียเวลามา จ้า

ศิรดา มูลศรี

Recent Posts

This website uses cookies.