Niksen แค่นั่งโง่ๆก็ฉลาดได้ ศิลปะแห่งการไม่ทำอะไรจากชาวดัชต์

To do list = Niksen

ในทุกๆวันที่เราต่างต้องออกไปใช้ชีวิต ทั้งหน้าที่การงานที่ต้องรับผิดชอบ การเรียน การแข่งขัน อาจะมีบางจังหวะที่ต้องพบเจอกับความวุ่นวาย เรื่องราว หรือปัญหาต่างๆที่เข้ามา มีมากบ้างน้อยบ้างสลับกันไปในแต่ละวัน แต่บางทีการเจอเรื่องแบบนี้บ่อยๆ มันก็ทำให้เรารู้สึกเหนื่อย รู้สึกท้อ เกิดการสะสมเป็นความเครียดเล็กๆในใจไปเรื่อย ๆ

ยิ่งถ้าเราไม่ได้หาเวลาให้ตัวเองได้ออกไปเที่ยว ไปผ่อนคลาย หรือให้เวลาหัวสมองและร่างกายได้หยุดพัก สิ่งที่ตามมา อาจจะไม่น่ารักกับเราสักเท่าไหร่ ทั้งปัญหาสุขภาพกายและสุขภาพจิต …

จะคิดงานก็คิดไม่ออก จะวางแผนแก้ปัญหาก็ยังทำไมไม่ได้ ทำไมเราไม่มาหยุดพักกันสักหน่อยละคะ เทรคกิ้งไทย มีวิธีที่ง่ายแสนง่าย ไม่ต้องใช้เวลานานอะไรมากมาย ไม่ต้องมีอุปกรณ์ ไม่ต้องออกแรง แต่ผลที่ได้กลับมากับดีต่อตัวเราอย่างมหาศาลเลยนะ

– It’s OK to take a break. –

ไหนๆก็ถึงตรงนี้แล้ว เริ่มทำกันเลยตอนนี้แหละ มาเริ่มไปพร้อมกันเลย! อยากให้เพื่อนๆลองทำตามกันดูก่อนนะคะ

เริ่มจากนั่งโง่ๆ กันก่อน

ตอนนี้หากใครที่กำลังมีงานกองอยู่ข้างๆ หรือ ใครกำลังแบกรับปัญหา หรือความคิดอะไรที่เข้ามาให้หัวอยู่ อยากให้เพื่อนๆ หยุดพักทุกอย่างไปก่อนนะ การหยุด ณ ที่นี้คือการที่ปล่อยให้หัวสมองไม่ต้องคิดเรื่องนู่นนี่ที่อยู่ในหัว ปล่อยให้มันว่างเปล่า ไม่ต้องแบกสิ่งที่มีไว้อีกต่อไป เราลองมาปล่อยมันไปก่อนเนอะ เรามาเริ่มขี้เกียจกันสักพักดีกว่า ^^

ไปต่อกันนะ จากนั้น ให้เพื่อนๆ มองรอบๆ อาจจะเป็นมองออกไปนอกหน้าต่างก็ได้ค่ะ มองท้องฟ้า มองสิ่งของอะไรสักอย่าง หรือไม่ก็มีต้นไม้เล็กๆในห้องทำงานไหมคะ ลองมองพวกเขาสักหน่อยให้นานกว่าที่เคยก็ได้นะ หรือถ้าใครอยากถือโอกาสนี้พักสายตา หากเพื่อนๆได้ยินเสียงอะไรอยู่ ก็ลองปล่อยให้หูเราได้ฟังสิ่งๆนั้นได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

จากนั้นเราจะให้เวลาเพื่อนๆตรงนี้เนี่ยแหละ นั่งเหม่อไปเลยค่ะ นั่งเฉยๆ หรือที่คนชอบเรียกว่านั่งโง่ๆเนี่ยแหละค่ะ  เหม่อลอยไปเลย ถ้ามีความคิด หรืออะไรโพล่เข้ามาให้หัว เพื่อนๆปล่อยไปเลยนะ นั่งมอง นั่งฟังนั่งดูแบบไม่มีจุดหมายไปเลยสักพักค่ะ … ลองดูนะคะ แล้วกลับมาหาคำตอบกัน

หลังจากกลับมาแล้ว เพื่อนๆรู้สึกยังไงบ้าง ผ่อนคลายขึ้น ง่วงนอน หรือว่า ได้อะไรกลับมาบ้างเอ่ย ^^ หรือต่อให้เพื่อนๆจะรู้สึกว่าไม่ได้อะไรเลย แต่นั่นแหละค่ะ เพื่อนๆมาถูกทางแล้วนะ

มาถึงตรงนี้หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไม อยู่ดีๆ เราต้องมานั่งโง่ๆ เฉยๆด้วยล่ะ? เราจะมาอธิบายเจ้าหลักการนี้ที่เราได้ทำไปสักครู่ให้เพื่อนๆได้ฟังกัน

แนวคิดจากชาวดัตช์ เรียกว่า NIKSEN หรือ นิกเซ่น

NIKSEN- The Power of doing nothing.

มันเป็นศิลปะแห่งการ “ไม่ทำอะไรเลย” เป็นเวลาที่ให้ร่างกาย และจิตใจได้หยุดพัก ไม่ต้องคิด หรือจดจ่ออยู่กับอะไร ไม่คุยกับใคร ไม่สนใจใคร ปล่อยให้ตัวเองได้อยู่เฉยๆ ให้เราได้มีเวลากับตัวเอง นั่งเหม่อ นั่งมอง ฟังเสียงเพลง เสียงรอบๆตัวแบบไม่มีจุดประสงค์อะไร

ทำไมเราต้องการนิกเซ่น Niksen ในชีวิตเราด้วย?

นิกเซ่น เปรียบเสมือนช่วงเวลาทอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนที่มีอะไรต้องทำมากมายในชีวิต ต้องติดต่อประสานงาน ต้องพบปะผู้คน ต้องรับผิดชอบอะไรหลายๆอย่าง ไม่สามารถแบ่งเวลาในชีวิตได้ หรือบางครั้งเมื่อมีเวลาว่างในวันหยุด ก็หากิจกรรมต่างๆทำ เล่นโทรศัพท์ เล่นเกมส์ ออกไปเที่ยวบ้าง ช็อปปิ้ง พบปะเพื่อนฝูง ทำนู่นนี่ จนบางทีร่างกายเราไม่ได้เกิดการหยุดพักจริงๆ เราอาจจะมีบางเวลาที่เราลืมถามร่างกายของเราว่าเขาต้องการหยุดอยู่เฉยๆสักพักบ้างไหม…

อยากให้เพื่อนๆถามตัวเองดูว่า ครั้งสุดท้ายที่ได้หยุดพักแบบไม่ได้ทำอะไรเลยคือเมื่อไหร่นะ? … แล้วจะให้พวกเขาได้หยุดพักเมื่อไหร่ดี ^^

แล้วประโยชน์จริงๆของ นิกเซ่น คืออะไร?

นิกเซ่น ไม่ได้เป็นการปล่อยเวลาให้สูญเปล่า แต่เมื่อเราอยู่ในภาวะที่นิ่งและสงบนี้แหละที่จะนำไปสู่กระบวนการสร้างความคิดสร้างสรรค์ คิดนอกกรอบ ทำให้เราฉลาดขึ้น มีสมาธิมากขึ้น จัดการตัวเองได้ดีขึ้น เข้าใจตนเอง และนำไปสู่ความสุขอย่างยั่งยืนได้และที่สำคัญยังช่วยลดความเครียด ความวิตกกังวลได้ดี เป็นเวลาที่ให้ร่างกายและหัวสมองได้พักอย่างแท้จริง และการไม่ทำอะไรเลย ถูกมองว่าอาจเป็นกลยุทธ์ในเชิงบวกที่ใช้ต่อสู้กับความเครียดได้

และแม้ว่าวันนี้ความเครียด ความเหนื่อยเหล่านั้น อาจจะยังไม่แสดงออกมาให้เราเห็นอย่างเต็มที่ แต่เราไม่ควรมองข้ามเรื่องเล็กๆนี้ และปล่อยให้ร่างกายของเราไปถึงจุดนั้นนะคะ การที่เราไม่เครียด ไม่วิตกกังวล ส่งผลดีต่อสุขภาพในหลายๆทาง ทั้งด้านอารมณ์ จิตใจ และร่างกายก็ดีมากขึ้นไปด้วย แถมไม่เครียด ทำให้ไม่แก่ไวด้วยนะ

ต้องทำแบบไหน ถึงเรียกว่า นิกเซ่น?

นิกเซ่น เปรียบเสมือน การที่เราตั้งใจที่จะไม่ทำอะไรนั่นแหละค่ะ เพื่อนๆสามารถประยุกต์ได้กับกิจกรรมในชีวิตประจำวันของเพื่อนๆ บางคนอาจจะสะดวกกับการที่นั่งมองออกไปนอกหน้าต่างเฉยๆ บางคนอาจจะเหมาะกับการนั่งฟังเสียงต่างๆแบบปล่อยหัวสมองโล่ง หรือบางคนอาจจะต้องการสถานที่ดี อยู่กับธรรมชาติเพื่อให้เกิดความสงบและพักผ่อนอย่างแท้จริง แบบไหนก็ได้ค่ะ ตามที่เราถนัด แค่ขอให้เพื่อนๆได้หยุดพัก ปล่อยเกียร์ว่างให้ร่างกายจริงๆ

แต่…การทำนิกเซ่น ก็ควรทำแต่พอดีนะคะ ถ้าเราปล่อยให้เรานั่งเหม่อเฉยๆทั้งวัน เจ้านายได้เรียกไปคุยแน่ อิอิ

เราอยากให้เพื่อนๆปรับสมดุลในชีวิตใหม่ ลองให้เวลากับตัวเองได้อยู่กับตัวเองบ้างนะคะ

สถานที่แนะนำ เหมาะมากสำหรับ Niksen

ไปลองนั่งโง่ๆในป่า แบบนิกเซ่นกันเถอะ 😃 ดีต่อใจนะจะบอกให้

ป่า ธรรมชาติ ต้นไม้ อีกหนึ่งพื้นที่ดีๆ เป็นเปรียบเสมือนเป็น Safe Zone ของใครหลายๆคน หลายครั้งไม่ว่าจะเจอเรื่องอะไรให้ชีวิต ธรรมชาติ ก็ยังเป็นที่พักพิงดีๆให้แก่ร่างกายและใจของมนุษย์อยู่เสมอ สังเกตุไหมว่า จะไปเที่ยวก็เดินเข้าป่า จะอกหักก็อยากหนีเข้าป่า หรือเวลาที่อยากผ่อนคลาย อยากเอาตัวเองออกมาจากความเครียดหรือปัญหา แค่ได้สูดอากาศสดชื่น ร่างกายก็เริ่มกลับมามีพลังอีกครั้ง นี่แหละค่ะ อีกหนึ่งพื้นที่ดีๆ ที่เราอยากแนะนำให้เพื่อนๆได้ไปสัมผัสการอยู่นิ่งๆ สงบๆ อย่างแท้จริง

อกหักรักคุด มีความสุข ก็เดินเข้าป่า แล้วทำไม เราจะไปทำนิกเซ่นในป่าไม่ได้ล่ะ?

นิกเซ่นในป่า นั่งโง่ๆในป่า หูฟังเสียง ตามองวิวธรรมชาติ ใจปล่อยว่าง

ในป่ามีสิ่งสวยงามมากมาย ให้เราได้ไปใช้เวลากับตัวเองอยู่ตรงนั้น ค่อยๆ ปลดปล่อยเรื่องเครียด ไปทีละนิด วางปัญหาที่เคยแบกไว้ทีละหน่อย ช่วงแรกๆ อาจจะฝึกทำในระยะเวลา 5 นาที 10 นาที ก็ได้ค่ะ ค่อยๆทำไปแบบพอดี รับรองว่า ชีวิตแฮปปี้ มีความสุข แข็งแรง ฉลาดขึ้นทั้งทางอารมณ์และสมองแน่นอน

หาเวลาว่างๆไปทำนิกเซ่นด้วยกัน เทรคกิ้งไทย พาคุณไปเอง!

ไปนั่งโง่ๆในป่า ใกล้กรุงเทพฯ ไม่ต้องลางาน ก็ไปได้ > อาบป่านครนายก

สนใจ ทริปแนวไหน คลิ๊กดูด้านล่างได้เลย

………………………………………………………………………….


“เรายินดีช่วยให้คำปรึกษา โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย พร้อมคำแนะนำ สาธิตวิธีการต่าง ๆ อย่างถูกต้องเหมาะสม ในครั้งต่อๆ ไป จะสามารถทำได้เอง ไม่ต้องเสียเวลามาที่ร้าน จ้า”


“ด้วยความเป็นเพื่อน บริการด้วยใจ เรายินดีให้คำปรึกษาทั้งในการใช้งาน และปัญหาต่าง ๆ”

ร้าน TKT Adventure Shop  
ร้านขายอุปกรณ์เดินป่า สินค้าเพื่อคนเดินทาง-ผจญภัย>> เดินทางสะดวก สอบถามได้ เรายินดีให้บริการ <<

*** สอบถามได้ ไม่ซื้อไม่ว่า !!! โทรมาคุยกัน นะจ้ะ ^^
Tel. 087-0893450 
จันทร์ – ศุกร์ 10.00-19.00 น.
เสาร์ 11.00 – 18.00 น.
(รับสายเฉพาะในเวลาทำการ)
ทาง Inbox ( https://bit.ly/2FUJL11 ) หรือ
Line@ ID : @tktadventure ( https://bit.ly/2HKtGvv )
Instagram : trekkingthaishop ( https://bit.ly/2If1AbF )

😀 ช่องทางการสั่งซื้อสินค้า หรือติดต่อช่องทางอื่นๆ 😀 :

✅ ช้อปอุปกรณ์แค้มปิ้งผ่าน Line Myshop:https://shop.line.me/@tktadventure
**ช้อปครบ 400 บาท / ออเดอร์ รับเลย 30 พอยท์ ใช้เป็นส่วนลดช้อปต่อได้แทนเงินสดได้เลย 1 พอยท์ = 1 บาท

✅ Trekkingthai Lazada : https://www.lazada.co.th/shop/trekkingthai/

✅ Pang Outdoor Shopee : https://shopee.co.th/shop/98342065/

✅ Jorunna Lazada : https://www.lazada.co.th/shop/jorunna/

✅ Zom Outdoor Shopee : https://shopee.co.th/shop/392423560/

✅ TKT Adventure shop Facebook : https://www.facebook.com/tktadventure

✅ YouTube :https://www.youtube.com/channel/UComEXGV-cRLa8R7D8Irkabg/featured

หรือ

สนใจไปเที่ยวเดินป่าเส้นทางอื่นๆ กับทีมงานมืออาชีพกับเรา คลิกที่นี่ >>
https://tour.trekkingthai.com/

ติดต่อสอบถามเรื่องทริปเดินทาง

จันทร์ – ศุกร์ ช่วงเวลา 10.00 – 19.00 น.

โทรจองได้ที่ 02-2780225/ 02-6197993 / 02-6171775

หรือ แชทกับเราได้ง่ายๆ และ ได้ข่าวดีๆก่อนใครไลน์ @trekkingthai กดแอดได้เลย

ตั้งอยู่ชั้น 3 (อาคารเดียวกับ 7-11 Eleven)
การเดินทาง : สถานีรถไฟฟ้า (BTS) สนามเป้า ทางออกที่ 3
พิกัด GPS : 13.7735151,100.5421885
รูปภาพแสดงแผนที่ : https://goo.gl/xh9RP7

ที่อยู่ของเรา อยู่กลาง กทม. สามารถแวะมาเลือกดูสินค้าได้ แต่… ก่อนมาแนะนำให้โทรมาถามว่ามีสินค้าในสต๊อคหรือไม่ก่อน นะจ้ะ เพื่อจะได้มาแล้วได้ของเร็วขึ้นมาก หรือถ้าไม่มีสินค้าตามต้องการจะได้ไม่เสียเวลามา จ้า

ศิรดา มูลศรี

Recent Posts

This website uses cookies.