Categories: เดินป่า

ไขข้อสงสัย เดินป่าช่วย ลดน้ำหนัก กลับมา หุ่นดี จริงหรือไม่ ?

ยุคสมัยนี้ การมีหุ่นสวย หุ่นดี ร่างกายแข็งแรง กำลังเป็นสิ่งที่ผู้คนนิยมและให้ความสนใจ

แต่วิธีในการลดน้ำหนัก การดูแลหุ่นของแต่ละคนก็แตกต่างกันไปตามวิถีชีวิต และLifestyle ปรับเปลี่ยนไปตามความชอบของแต่ละคน บางคนมีเวลามาก มีวินัย ก็ออกกำลังกายได้บ่อยๆ เข้ายิม เข้าฟิตเนสได้เรื่อยๆ แต่ถ้าบางคนมีเวลาน้อยหน่อย หรือไม่ชอบออกกำลังกายอาจจะเน้นไปที่การควบคุมอาหาร และเลือกทานแต่ของที่มีประโยชน์แทน

อยาก หุ่นดี แบบไม่ต้องบังคับตัวเองออกกำลังกายและคุมอาหาร ทำยังไงได้บ้าง ?

แน่นอนว่าการดูแลหุ่น ลดน้ำหนัก ไม่ได้มีเพียงแต่การออกกำลังกายและควบคุมอาหารเพียงอย่างเดียว แต่การทำกิจกรรมต่างๆในชีวิตประจำวัน หรือได้ไปท่องเที่ยวในแบบที่เราชอบหรือเรารัก ก็สามารถช่วยลดน้ำหนัก ช่วยให้มีสุขภาพดีได้เช่นกัน เช่น การเดินขึ้น-ลงบันไดเป็นประจำ การพาน้องหมา สัตว์เลี้ยงออกไปวิ่งเล่น (พวกเขาวิ่งเราก็ต้องมีวิ่งบ้าง ^^) นอกจากนี้ การได้ไปท่องเที่ยวในแบบที่เราชอบไม่ว่าจะเป็นไปทะเล น้ำตก ภูเขา ก็ยังมีกิจกรรมต่างๆที่น่าสนุกมากมาย ที่ช่วยให้เราได้เบิร์นไขมัน เผาผลาญพลังงานเช่นเดียวกัน

อีกหนึ่งกิจกรรมที่เราอยากมาแนะนำเพื่อนๆในวันนี้ นั่นก็คือ “เดินป่า” เป็นกิจกรรมกลางแจ้งอย่างหนึ่งที่ให้เราได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ ได้เดินใช้เวลาที่มีไปกับการเดินเข้าไปในป่า ไปอยู่ในป่า เปรียบเหมือนการออกกำลังกายแบบธรรมชาติที่ช่วยส่งเสริมสมรรถภาพทางกายและใจให้กลับมาแข็งแรง เดินป่า ไม่ต้องใช้ความยุ่งยากอะไรมาก ไม่ต้องมีของเยอะก็ไปได้ แค่มีกายและใจที่พร้อมจะเดินเก่งเดินไม่เก่ง ยังไงก็ไปได้ค่ะ

แล้วทำไมเดินป่า จึงทำให้เรา “หุ่นดี” ได้ล่ะ ?

ผู้เชี่ยวชาญมองว่าการ “เดินป่า” เป็นการออกกำลังกายที่ดีที่สุดในการ “เผาผลาญไขมัน” เพราะการเดินป่าเราได้ใช้มวลกล้ามเนื้อหลายมัดสำหรับก้าวเดิน และมีส่วนสำคัญหลายๆส่วนที่เมื่อเวลาเราเล่นฟิตเนสในยิม หรือออกกำลังกายที่บ้านเราอาจจะไม่ได้เล่นถึงส่วนนี้ เช่น กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว หลัง และต้นขาด้านนอก นอกจากนี้การเดินสามารถเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ ช่วยปรับปรุงสมรรถภาพทางกาย เพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่ร่างกายของเราได้เป็นอย่างดี

การเดินป่า มีหลักการที่คล้ายๆกับการลดน้ำหนักเลยค่ะ นั่นก็คือการเผาผลาญไขมันในร่างกายและเพิ่มมวลกล้ามเนื้อให้ร่างกายนั่นเอง การได้เบิร์นไขมันออกไป จะทำให้เรามีน้ำหนักตัวที่ลดลง แต่การสร้างมวลกล้ามเนื้อขึ้นมานั้น จะทำให้ร่างกายเราเผาผลาญได้ดีขึ้น แข็งแรงขึ้น และหุ่นเฟิร์มกระชับ

กิจกรรมเดินป่า จะใช้ระยะเวลานานกว่าการออกกำลังกายทั่วไปและระดับความเข้มข้นในการออกกำลังกายอยู่ในรกับต่ำ(low-intensity activity) ซึ่งเป็นแบบที่ร่างกายต้องการเพื่อเผาผลาญไขมันสะสมได้ดีขึ้น

การเดิน เผาผลาญพลังงานได้ดีที่สุด อยาก หุ่นดี ต้องเดิน!

“การเดิน” ช่วยให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้มากถึง 100 – 300 แคลอรี เมื่อใช้ระยะเวลาในการเดิน 30 นาทีขึ้นไป ซึ่งการเดินป่าจะใช้ระยะเวลานานกว่า 30 นาทีขึ้นไปอยู่แล้วในทุกๆเส้นทาง (แต่ทั้งนี้อัตราการเผาผลาญและจำนวนแคลอรีก็ขึ้นอยู่กับน้ำหนักของนักเดินป่าแต่ละท่านด้วยนะคะ)

หลายๆคนที่ต้องการจะลดหุ่น ลดน้ำหนักมักจะสูญเสียมวลกล้ามเนื้อไปอย่างไม่รู้ตัวในขณะที่เราออกกำลังกายและควบคุมอาหาร แต่สำหรับการเดินป่ามวลกล้ามเนื้อของเราจะสูญเสียน้อยกว่าขณะที่เราออกเดินนั่นเพราะร่างกายมีการดึงกล้ามเนื้อหลายมัดมาใช้งาน และมวลกล้ามเนื้อจะสูญเสียน้อยลงไปอีกหากเพื่อนๆทานโปรตีนให้ถึงและเพียงพอ

นั่นเพราะการจะมีหุ่นดีได้นั้น เราต้องมีการเผาผลาญไขมันส่วนเกินและรักษามวลกล้ามเนื้อของเราไว้ หรือสร้างมวลกล้ามเนื้อขึ้นมาใหม่ เพื่อช่วยให้ร่างกายของเราเผาผลาญได้ดีกว่าเดิมและไม่สะสมเป็นไขมันค่ะ

เส้นทางเดินป่ามีหลากหลายแบบที่เราต้องเจอ ทั้งทางตรง ทางเรียบ ทางขึ้นเขา ทำให้ร่างกายของเราได้ออกแรงแขนแรงขาแบบเต็มกำลัง แต่รับรองว่า กิจกรรมดีๆแบบนี้ ไม่น่าเบื่อ สนุกและท้าทายแน่นอน ใครที่ยังไม่เคยลองไปเดินป่า ต้องลองไปให้ได้ดูสักครั้ง รับรองว่าจะติดใจค่ะ

อยาก หุ่นดี อาหารก็เป็นเรื่องสำคัญ

เพราะอาหารในป่า ไม่ได้มีให้ทานมากมายเหมือนในเมือง แต่จะเรียกว่าเป็นการ คุมอาหารก็คงไม่เชิง แต่เพราะการเข้าไปอยู่ในป่า เราไม่สามารถหาของกินที่อยากกินได้เหมือนตามร้านอาหาร หรือซื้อได้ง่ายตามร้านสะดวกซื้อ เรียกได้ว่า มีแค่ไหนก็กินแค่นั้น กินง่าย อยู่ง่าย สไตล์คนป่าๆ แต่ทว่าอาหารที่เราทำทานกันขณะไปทริปเดินป่าล้วนแต่เป็นของมีประโยชน์นะคะ (ยกเว้นทริปนั้นจัดหนัก เตรียมวัตถุดิบสุดฟินไปโดยเฉพาะ) โดยเมนูอาหารส่วนมาก จะมีผักเป็นส่วนประกอบหลัก เพราะหาทานได้ง่าย เนรมิตรทำได้ทุกเมนู ทริคเล็กน้อย สำหรับใครที่อยากดูแลหุ่น อาจจะหลีกเลี่ยงทานเมนูทอด ไปทานเป็นต้ม นึ่ง แทนก็ได้นะคะดีต่อสุขภาพเช่นกัน

แต่อย่าปล่อยให้ร่างกายอดอาหารเพราะอยากหุ่นดีเด็ดขาด! เพราะนอกจากจะทำให้เราไม่มีแรง ไม่พลังแล้ว ร่างกายจะสูญเสียมงลกล้ามเนื้อเพราะดึงพลังงานเหล่านั้นมาใช้ และแม้บางคนเคยทำแล้วจะผอมไว แต่ก็จะกลับมาอ้วนง่ายกว่าเดิมเช่นกัน ไม่ควรอดอาหาร แต่เลือกทานแบบ Healthy ดีที่สุดค่ะ

นอกจากนี้เดินป่า ทำให้เราได้ ดื่มน้ำ เยอะขึ้น เพราะเส้นทางอันแสนยาวไกล การได้ดื่มน้ำ ถือเป็นการเติมความสดชื่นให้เรามีแรงก้าวเดินตลอดเส้นทาง ใครที่ปกติดื่มน้ำน้อย ออกทริปเดินป่าคราวนี้ ยังไงก็ได้ดื่มน้ำเยอะกว่าเคยแน่นอน แต่เราแนะนำว่า ให้ค่อยๆจิบน้ำ จะได้ไม่ปวดเบาบ่อยๆระหว่างทางนะคะ ^^

เดินป่า เผาผลาญไขมันไปเท่าไหร่?

แน่นอนว่าจำนวนแคลอรีที่คุณจะเผาผลาญได้ แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ อย่างเช่น

  • ความเร็วในการเดิน แต่ละคนมีความเร็วในการก้าวเดินไม่เท่ากับ รวมทั้งลักษะณะการก้าว
  • ระยะเวลา โดยเฉลี่ยระยะเวลาในการเดินป่ากว่าจะไปถึงจุดตั้งแคมป์อาจกินเวลาโดยเฉลี่ย 3-8 ชั่วโมงเลยทีเดียว
  • เส้นทางเดิน บางเส้นทางอาจเป็นทาเรียบ มีขึ้นเขาบ้าง เดินไม่ยาก แต่บางเส้นทางต้องใช้ทักษการปีนป่ายและทรงตัว อัตราการเผาผลาญไขมันก็จะแตกต่างกันออกไปตามปัจจัยเหล่านี้ นอกจากนี้ น้ำหนักตัวของนักเดินป่าแต่ละท่าน ปริมาณไขมันในร่างกาย และอัตราการเผาผลาญของร่างกายแต่ละคนก็แตกต่างกันไปเช่นเดียวกัน

แต่ถ้าใครสายโหด อยากเบิร์นพุง อยากเบิร์นไขมัน เราแนะนำให้ไปเดินป่าสายขาถึก ขาโหด รับรองว่า เหงื่อตก เบิร์นไขมัน แคลอรีได้เพียบ !

อยากไปเดินป่าสายถึงเพื่อเบิร์นไขมัน กลับมาหุ่นดี ต้อง 10 เส้นทางนี้ เราคัดมาให้แล้ว > 5 เส้นทาง เดินเขา “สายถึก” ไม่เหนื่อย ไม่โหด ไม่ไป !

เทคนิคเสริมเล็กน้อย เบิร์นไขมันให้กลับมา หุ่นดี ตอนไปเดินป่า

เริ่มจากง่าย – ไปยาก

ใครที่อยากเบิร์นไขมัน แต่ยังไม่เคยไปเดินป่ามาก่อน เราแนะนำให้เลือกเดินเส้นทางเดินป่าง่ายๆ มือใหม่ไปได้ ก่อนจะขยับ Level ความยากไปเรื่อย ๆนะคะ เพราะเราต้องศึกษาร่างกายขงเราก่อนว่าเราไหวที่แค่ไหน และค่อยๆขยับไปพร้อมกันทีละขั้นค่ะ หากเราไปเริ่มต้นในเส้นทางที่ยากและเหนื่อยที่สุด ร่างกายอาจจะทำงานไม่ไหว และทำให้การเที่ยวเดินป่า และความตั้งใจที่อยากจะเผาผลาญไขมันกลับมามีหุ่นดีของเราไม่สำเร็จ

ปรับรูปแบบการเดิน ช่วงขึ้นและลงเขา

ให้เพื่อนๆลองก้าวขาให้ไวขึ้น (แต่ต้องทำแบบระมัดระวังด้วยนะคะ) ขณะทางขึ้นทางชั้น และในทางกลับกันเมื่อถึงช่วงทางลงเขา ให้เราค่อยๆ ก้าวให้ช้าลง การทำแบบนี้ ก็จะทำให้เราได้ใช้กำลังกล้ามเนื้อขามากขึ้นและเผาผลาญไขมันและแคลอรีได้ดียิ่งขึ้นค่ะ

ไม้เท้าเดินป่า ก็ช่วยเราเผาเผลาญไขมันได้ดีขึ้น

จากงานวิจัยของ The Journal of Strength and Conditioning Research ในปี 2008 พบว่า การใช้ไม้เท้าเดินป่าขณะที่เราก้าวเดินช่วยให้ร่างกายเผาผลาญแคลอรีได้ดียิ่งขึ้น และมากขึ้น และยังช่วยให้ปอดและหัวใจทำงานได้ดีกว่าเดิม เมื่อเปรียบเทียบกับการไม่ได้ใช้ไม้เท้าเดินป่าเป็นตัวช่วย

อยากได้ไม้เท้าเดินป่าดีๆไปเดินป่ากับเรา ต้องตามไปล้วงความลับ เทคนิคการเลือกไม้เท้าเดินป่าให้เหมาะกับเรา >> 3 คำถาม ตอบโจทย์เลือก ไม้เท้าเดินป่า ยังไงดีให้เหมาะกับเรา

หรือสนใจไม้เท้าเดินป่ารุ่นไหน ไปเลือกรุ่นที่ชอบกันได้เลยที่ > TKT Shop ไม้เท้าเดินป่า จุกยางไม้เท้า และอะไหล่ซ่อมไม้เท้า

อย่าลืมนำเทคนิคดีๆเหล่านี้ ไปลองทำตามดูกันนะคะ แล้วมาแชร์ให้เราฟังได้นะได้ผลจริงมั้ย ?

ให้คิดสะว่า หุ่นดี สุขภาพแข็งแรง เป้นผลพลอยได้จากการที่เราได้ทำกิจกรรมที่เรารัก จะได้ไม่กดดันตัวเองกันมากเกินไปนะคะ สาวๆหนุ่มๆทั้งหลาย 😊

สำหรับใครที่เดินป่าไม่บ่อย อาจจะไม่ได้เห็นผลเรื่องการลดน้ำหนัก และหุ่นดีได้ทันตา แต่เรารับรองว่าการได้ออกกำกังกายแขนและขา ทำให้สุขภาพของเพื่อนๆกลับมาแข็งแรงกว่าเดิมแน่นอน ส่วนใครเดินป่าบ่อย ไปประจำไม่เคยพลาด หุ่นดีๆก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม !

ขอให้เพื่อนๆทุกคน มีความสุขกับการเดินป่า เดินเพื่อสุขภาพ และหุ่นดีที่ขึ้นของเรากันนะคะ 😊


………………………………………………………………………….


“เรายินดีช่วยให้คำปรึกษา โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย พร้อมคำแนะนำ สาธิตวิธีการต่าง ๆ อย่างถูกต้องเหมาะสม ในครั้งต่อๆ ไป จะสามารถทำได้เอง ไม่ต้องเสียเวลามาที่ร้าน จ้า”


“ด้วยความเป็นเพื่อน บริการด้วยใจ เรายินดีให้คำปรึกษาทั้งในการใช้งาน และปัญหาต่าง ๆ”

ร้าน TKT Adventure Shop  
ร้านขายอุปกรณ์เดินป่า สินค้าเพื่อคนเดินทาง-ผจญภัย>> เดินทางสะดวก สอบถามได้ เรายินดีให้บริการ <<

เขียนคำบรรยาย…

*** สอบถามได้ ไม่ซื้อไม่ว่า !!! โทรมาคุยกัน นะจ้ะ ^^
Tel. 087-0893450 
จันทร์ – ศุกร์ 10.00-19.00 น.
เสาร์ 11.00 – 18.00 น.
(รับสายเฉพาะในเวลาทำการ)
ทาง Inbox ( https://bit.ly/2FUJL11 ) หรือ
Line@ ID : @tktadventure ( https://bit.ly/2HKtGvv )
Instagram : trekkingthaishop ( https://bit.ly/2If1AbF )

😀 ช่องทางการสั่งซื้อสินค้า หรือติดต่อช่องทางอื่นๆ 😀 :

✅ ช้อปอุปกรณ์แค้มปิ้งผ่าน Line Myshop:https://shop.line.me/@tktadventure
**ช้อปครบ 400 บาท / ออเดอร์ รับเลย 30 พอยท์ ใช้เป็นส่วนลดช้อปต่อได้แทนเงินสดได้เลย 1 พอยท์ = 1 บาท

✅ Trekkingthai Lazada : https://www.lazada.co.th/shop/trekkingthai/

✅ Pang Outdoor Shopee : https://shopee.co.th/shop/98342065/

✅ Jorunna Lazada : https://www.lazada.co.th/shop/jorunna/

✅ Zom Outdoor Shopee : https://shopee.co.th/shop/392423560/

✅ TKT Adventure shop Facebook : https://www.facebook.com/tktadventure

✅ YouTube :https://www.youtube.com/channel/UComEXGV-cRLa8R7D8Irkabg/featured

หรือ

สนใจไปเที่ยวเดินป่าเส้นทางอื่นๆ กับทีมงานมืออาชีพกับเรา คลิกที่นี่ >>
https://tour.trekkingthai.com/

ติดต่อสอบถามเรื่องทริปเดินทาง

จันทร์ – ศุกร์ ช่วงเวลา 10.00 – 19.00 น.

โทรจองได้ที่ 02-2780225/ 02-6197993 / 02-6171775

หรือ แชทกับเราได้ง่ายๆ และ ได้ข่าวดีๆก่อนใครไลน์ @trekkingthai กดแอดได้เลย

ตั้งอยู่ชั้น 3 (อาคารเดียวกับ 7-11 Eleven)
การเดินทาง : สถานีรถไฟฟ้า (BTS) สนามเป้า ทางออกที่ 3
พิกัด GPS : 13.7735151,100.5421885
รูปภาพแสดงแผนที่ : https://goo.gl/xh9RP7

ที่อยู่ของเรา อยู่กลาง กทม. สามารถแวะมาเลือกดูสินค้าได้ แต่… ก่อนมาแนะนำให้โทรมาถามว่ามีสินค้าในสต๊อคหรือไม่ก่อน นะจ้ะ เพื่อจะได้มาแล้วได้ของเร็วขึ้นมาก หรือถ้าไม่มีสินค้าตามต้องการจะได้ไม่เสียเวลามา จ้า

ศิรดา มูลศรี

Recent Posts

This website uses cookies.