Categories: เดินป่า

เชื่อหรือไม่ ? แค่ไปนอนอาบป่า 1 ครั้ง ก็เพิ่ม เซลล์เพชฌฆาต ได้มากถึง 50%

NK Cell เซลล์เพชฌฆาต เซลล์ผู้เป็นนักฆ่าตามธรรมชาติ … ที่ร่างกายต้องการ

ยุคสมัยนี้ สุขภาพกายที่ดีและสุขภาพใจที่ดี เป็นสิ่งที่ผู้คนต้องการและไฝ่หา แต่การจะได้มานั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไป ด้วยวิถีแห่งชีวิตที่ต้องต่อสู้ ทำงานอย่างหนัก บวกกับเวลาที่มีก็ต้องการการพักผ่อนชาร์จพลังให้กับร่างกายกลับมาเริ่มต้นวันใหม่อย่างมีพลังอีกครั้ง

ทำให้หลายๆครั้ง เราลืมที่จะมอบสิ่งดีๆให้แก่ร่างกายที่ถูกใช้งานอย่างหนักทุกๆวัน ซึ่งพอวันเวลาผ่านไป สิ่งที่ตามมาคือ โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ที่บางครั้งร่างกายก็มิอาจหลีกเลี่ยงได้

แต่จะอย่าเพิ่งตกใจไปค่ะ … มาถึงตอนนี้ ก็ยังไม่สายเกินไปที่เราจะได้มอบสิ่งดีๆให้แก่ร่างกายของเรากันนะ

ไม่อยากป่วยไข้ ต้องได้ เซลล์เพชฌฆาต

เซลล์เพชฌฆาต เป็นเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิดหนึ่งในระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งเจ้าเซลล์ตัวนี้แหละ ตัวการสำคัญที่ช่วยต่อสู้กับเซลล์ หรือสิ่งแปลกปลอมที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย  เป็นเหมือนเซลล์นักฆ่าตามธรรมชาติที่คอยทำลายเซลล์ที่ติดเชื้อไวรัสและตอบสนองต่อการก่อตัวของก้อนมะเร็ง นอกจากนี้เจ้า NK Cell ยังช่วยเพิ่มความแข็งแรงของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายของเราอีกด้วย ยิ่ง NK Cell มากและแข็งแรงเท่าไร โอกาสในการเกิดโรคภัยไข้เจ็บก็น้อยลงเท่านั้น

แต่ทว่าเจ้า NK Cell นี้แหละ ดันจะลดจำนวนลง ตามอายุที่เพิ่มขึ้นของคน แล้วเราจะเพิ่มจำนวนของเจ้าเซลล์เพชฌฆาตนี้ได้อย่างไรล่ะ?

เชื่อไหม ว่าอาบป่าช่วยเพิ่ม เซลล์เพชฌฆาต ได้ !

อาบป่า คืออะไร เหมือนกับการเดินป่าไหมนะ ?

“หากการอาบป่าคือสะพาน ก็เป็นดั่งสะพานแห่งมิตรภาพ ที่เชื่อมเราเข้ากับธรรมชาติได้อย่างสมบูรณ์ผ่านการเปิดประสาทสัมผัสทางกายและใจ”

– Dr Quin Li

อาบป่า เป็นการเข้าถึงธรรมชาติวิธีหนึ่งผ่านทางสัมผัสของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น ตา หู ลิ้น จมูก กาย และหัวใจของเราแบบช้าๆ ไปแบบจิตสงบ ใจสงบ เคลื่อนไหวช้า เดินช้า ก้าวช้า ไม่ต้องใช้ความพยายามอะไรมากเลยค่ะ แค่เพื่อนๆลองหลับตา แค่ปล่อยกาย ปล่อยใจไปตามสบาย เพื่อนๆรู้ไหมคะ ว่าการเดินช้า ไปช้า ก้าวช้าในป่าของเรานี่แหละ เป็นยาชั้นดีของร่างกายที่ธรรมชาติได้มอบให้เรา โดยที่เราไม่เห็น ซึ่งช่วยให้ร่างกายเกิดการบำบัด ฟื้นฟู และกลับมามีพลัง มีชีวิตชีวาอีกครั้ง

ศาสตร์นี้มีต้นกำเนิดมาจากความละเอียดอ่อน และใส่ใจรายละเอียดของชาวญี่ปุ่น เมื่อสมัยปี 1980 ที่ประชากรชาวญี่ปุ่น มีความเหน็ดเหนื่อย และเคร่งเครียดจากวิถีชีวิตที่เข้าสู่สังคมเมืองอย่างรวดเร็ว ทำให้รัฐบาลเล็งเห็นถึงความสำคัญด้านสุขภาพกายและใจของประชากรของเขา จึงเกิดศาสตร์แห่งการอาบป่าขึ้นมาเป็นครั้งแรก รู้จักกันในนาม Shirinyoku ชิรินโยกุ หรือภาษาอังกฤษ Forest Bathing เป็นการชำระล้างความเหนื่อย ความเครียด ทำให้ร่างกายและใจกลับมามีความสุขและมีชีวิตชีวาอีกครั้ง

เข้าป่าแบบช้าๆ เดินช้าๆ สัมผัสป่าและธรรมชาติ ผ่านทางประสาทสัมผัสทั้ง 5 แบบช้าๆ

ร่างกายได้รับพลังจากการอาบป่า ในแบบที่ไม่มียาตัวไหนทำได้

อาบป่า 1 ครั้ง เพิ่ม เซลล์เพชฌฆาต มากถึง 50 %

จากผลการวิจัยของดร.ควิง หลี (Dr. Qing Li) ประธานสมาคมเวชศาสตร์เขตร้อน ประเทศญี่ปุ่น ได้ไปทดลองอาบป่าที่ เมืองอิยามะ เป็นเวลา 3 วัน 2 คืน พบว่า จำนวนของเซลล์เพชฌฆาต เพิ่มขึ้นสูงถึง 53.2 % และเขาได้ทำการทดลองแบบนี้ซ้ำ เพื่อดูแนวโน้มของเซลล์เพชรฆาตนี้ พบว่ามีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่แค่ตอนกลับจากการอาบป่า แต่เพิ่มต่อเนื่องยาวนานถึง 30 วันค่ะ

NK Cell ที่เพิ่มขึ้น = ภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงขึ้น คุ้มเสียยิ่งกว่าคุ้ม ทำไมไม่ลองไปอาบป่าดูล่ะ ?

นอกจากช่วยเพิ่ม เซลล์เพชฌฆาต แล้ว อาบป่ายังช่วยเรื่องใดอีกบ้าง ?

เพิ่มประสิทธิภาพการนอนหลับด้วยการอาบป่า

ผลการวิจัยของ Nippon medical school โรงเรียนการแพทย์ในโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น พบว่า เวลาในการนอนหลับของคนมีประสิทธิภาพสูงขึ้นในระหว่างการไปทริปอาบป่า เมื่อเปรียบเทียบกับก่อนเข้าป่า โดยเขาได้คัดเลือกกลุ่มคนที่มีอายุตั้งแต่ 37-55 ปี ไปร่วมทริปอาบป่าเป็นเวลา 3 วัน 2 คืน ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมา เป็นเรื่องที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก เมื่อเวลาในการนอนระหว่างทริปอาบป่าเพิ่มสูงขึ้นถึง 15% โดยผู้คนสามารถนอนหลับได้ดีขึ้นเป็นเวลาถึง 452 นาที เมื่อเปรียบเทียบกับเวลานอนก่อนเข้าป่า 383 นาที  และเมื่อกลับมาจากการอาบป่า เวลาในการนอนหลับก็ตกอยู่ที่เฉลี่ยราว ๆ 409 นาที จึงเป็นที่สรุปได้ว่า การอาบป่า ช่วยให้การนอนหลับของคุณดีขึ้น และการทำกิจกรรมระหว่างวันก็ดีขึ้นไปด้วย

ความเครียดลดลง อารมณ์ดีขึ้น

นักวิจัยได้ทำการทดลองเกี่ยวกับ ผลของการอาบป่าจกการวัดค่า POMS (Profile of mood states) ประเมิณสภาวะทางอารมณ์ของผู้เข้าร่วมกิจกรรม ทั้งก่อนและหลังการอาบป่า โดยได้มีการให้ทำแบบประเมิณทางอารมณ์ทั้งหมด 65 ข้อ ว่าผู้เข้าร่วมมีอารมณ์ความรู้สึกอย่างไร คำตอบมีตั้งแต่ ไม่มีเลย กับ รู้สึกเป็นอย่างมาก เช่น รู้สึกสับสน รู้สึกเศร้า รู้สึกเหนื่อย รู้สึกผิด โดยแบ่งกลุ่มประชากรตามเพศ การทดสอบตามระยะเวลาของทริปอาบป่า 2 วัน 3 คืน ผลที่ออกมาอย่างน่าเหลือเชื่อคือ คุณไม่จำเป็นต้องใช้เวลามากมายในป่าเลย เพียงแค่ 2 ชั่วโมงก็เพียงพอที่จะทำให้อารมณ์ของคุณดีขึ้นและความเครียดของคุณลดลงอย่างเห็นได้ชัด และจากผลสรุปงานวิจัย ผู้หญิงมีแนวโน้มด้านการเปลี่ยนแปลงของอารมณ์มากกว่าผู้ชาย

สุขภาพกายที่ดี ที่มาพร้อมกับความผาสุกของจิตใจ

การได้ก้าวเดินเข้าไปในป่า เราจะได้พบกับแสงแดดที่ส่องผ่านใบไม้ลงมายังพื้นดินที่เราเดิน ลมเย็นๆที่ค่อยๆพัดผ่านตัวเราไป  ต้นไม้สีเขียวขจีสูงลิ่วที่รายล้อมรอบตัว เสียงนกเสียงสัตว์ป่ากำลังสื่อสารพูดคุยกันอย่างสนุกนาน เมื่อใจเราจดจ่อกับสิ่งนั้น จิตใจของเราจะเริ่มมีสมาธิ จดจ่ออยู่กับสิ่งนั้น ลืมเรื่องราวต่างๆที่เคยติดอยู่ในหัว และผ่อนคลายกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้านั่นก็คือ ป่า ธรรมชาติ ที่เรากำลังสัมผัส อยากให้เพื่อนๆ ลองคิดตาม step แบบนี้นะคะ เมื่อเราได้อาบป่า เราได้ใช้เวลากับธรรมชาติ เราได้รับพลังเหล่านั้นมาฟื้นฟูร่างกายเรารู้สึกดีขึ้น แข็งแรงขึ้น ส่วนที่เคยพังๆมาก็ได้รับการฟื้นฟู ใจของเราก็ดีขึ้นไปด้วย จะคิดอไรก็ดีขึ้น มองทุกอย่างแบบเปิดกว้าง สร้างสรรค์ ไม่มีความเครียด เราจะทำงานได้ดีขึ้น ใช้ชีวิตได้ดีขึ้น

อยากร่างกายแข็งแรง สุขภาพดี ทำไมไม่ลองให้ร่างกายของเราไปรับยาจากธรรมชาติดูบ้าง …

อยากไปอาบป่า ไม่รู้จะไปที่ไหนดี เรามีมาแนะนำ !

อยากลองเดินเข้าป่า สไตล์ อาบป่า แบบชาวญี่ปุ่น อ่านได้ที่นี่ >> https://tour.trekkingthai.com/product/อาบป่า-นครนายก/

………………………………………………………………………….


“เรายินดีช่วยให้คำปรึกษา โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย พร้อมคำแนะนำ สาธิตวิธีการต่าง ๆ อย่างถูกต้องเหมาะสม ในครั้งต่อๆ ไป จะสามารถทำได้เอง ไม่ต้องเสียเวลามาที่ร้าน จ้า”


“ด้วยความเป็นเพื่อน บริการด้วยใจ เรายินดีให้คำปรึกษาทั้งในการใช้งาน และปัญหาต่าง ๆ”

ร้าน TKT Adventure Shop  
ร้านขายอุปกรณ์เดินป่า สินค้าเพื่อคนเดินทาง-ผจญภัย>> เดินทางสะดวก สอบถามได้ เรายินดีให้บริการ <<

*** สอบถามได้ ไม่ซื้อไม่ว่า !!! โทรมาคุยกัน นะจ้ะ ^^
Tel. 087-0893450 
จันทร์ – ศุกร์ 10.00-19.00 น.
เสาร์ 11.00 – 18.00 น.
(รับสายเฉพาะในเวลาทำการ)
ทาง Inbox ( https://bit.ly/2FUJL11 ) หรือ
Line@ ID : @tktadventure ( https://bit.ly/2HKtGvv )
Instagram : trekkingthaishop ( https://bit.ly/2If1AbF )

😀 ช่องทางการสั่งซื้อสินค้า หรือติดต่อช่องทางอื่นๆ 😀 :

✅ ช้อปอุปกรณ์แค้มปิ้งผ่าน Line Myshop:https://shop.line.me/@tktadventure
**ช้อปครบ 400 บาท / ออเดอร์ รับเลย 30 พอยท์ ใช้เป็นส่วนลดช้อปต่อได้แทนเงินสดได้เลย 1 พอยท์ = 1 บาท

✅ Trekkingthai Lazada : https://www.lazada.co.th/shop/trekkingthai/

✅ Pang Outdoor Shopee : https://shopee.co.th/shop/98342065/

✅ Jorunna Lazada : https://www.lazada.co.th/shop/jorunna/

✅ Zom Outdoor Shopee : https://shopee.co.th/shop/392423560/

✅ TKT Adventure shop Facebook : https://www.facebook.com/tktadventure

✅ YouTube :https://www.youtube.com/channel/UComEXGV-cRLa8R7D8Irkabg/featured

หรือ

สนใจไปเที่ยวเดินป่าเส้นทางอื่นๆ กับทีมงานมืออาชีพกับเรา คลิกที่นี่ >>
https://tour.trekkingthai.com/

ติดต่อสอบถามเรื่องทริปเดินทาง

จันทร์ – ศุกร์ ช่วงเวลา 10.00 – 19.00 น.

โทรจองได้ที่ 02-2780225/ 02-6197993 / 02-6171775

หรือ แชทกับเราได้ง่ายๆ และ ได้ข่าวดีๆก่อนใครไลน์ @trekkingthai กดแอดได้เลย

ตั้งอยู่ชั้น 3 (อาคารเดียวกับ 7-11 Eleven)
การเดินทาง : สถานีรถไฟฟ้า (BTS) สนามเป้า ทางออกที่ 3
พิกัด GPS : 13.7735151,100.5421885
รูปภาพแสดงแผนที่ : https://goo.gl/xh9RP7

ที่อยู่ของเรา อยู่กลาง กทม. สามารถแวะมาเลือกดูสินค้าได้ แต่… ก่อนมาแนะนำให้โทรมาถามว่ามีสินค้าในสต๊อคหรือไม่ก่อน นะจ้ะ เพื่อจะได้มาแล้วได้ของเร็วขึ้นมาก หรือถ้าไม่มีสินค้าตามต้องการจะได้ไม่เสียเวลามา จ้า

ศิรดา มูลศรี

Recent Posts

This website uses cookies.