Categories: เดินป่า

5 ที่เดินป่าใกล้กรุงเทพฯ ที่ควรชวนเพื่อนไปล้อมวงกินชาบูกัน เพราะสองสิ่งนี้จะเยียวยาทุกสิ่ง

เดินป่า X ชาบู X เพื่อน สูตรคูณที่จะช่วยเยียวยาหัวใจให้หายห่อเหี่ยว

ทำไมเราจีงควรชวนเพื่อนไป เดินป่าและล้อมวงกินชาบูกัน

ก่อนอื่นเรามาลองเทียบความต้องการพื้นฐานของคนเรากับทฤษฎีของความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ ตามแนวคิดของมาสโลว์ (Dr. Abraham H. Maslow) นักจิตวิทยาผู้ที่วางรากฐานจิตวิทยาแนวมนุษยนิยม โดยเราได้นำข้อมูลที่น่าสนใจจากเว็บไซต์ themacho ในบทความ “ทำไม? “หมูกระทะจะเยียวยาทุกสิ่ง”เขียนโดย คุณWATHANYOO CHAROENCHITPUBLISHED ตีพิมพ์เมื่อ29/08/2018

ในบทความนี้ได้พูดถึงความเชื่อมโยงระหว่างความต้องการของคนกับวงหมูกระทะ แต่เราเลือกวงชาบูเพราะเวลาไปป่า ชาบูล้างภาชนะง่ายกว่าหมูกระทะ และแน่นอนล่ะว่า ดีต่อสุขภาพกว่า

ซึ่งเรื่องการกินนี้ถือว่าเป็นความต้องการพื้นฐานขั้นต่ำสุดของมนุษย์ทุกคน  แต่วงชาบูให้คุณค่าที่เกินกว่าความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์นั่นคือ  เราจะกินชาบูได้มากเท่าที่เราจะอิ่ม  หากเราเทียบกับการกินแบบบุฟเฟ่ต์ในปัจจุบัน  ซึ่งเท่ากับว่าเราได้ถูกตัดความกังวลใจฝังอยู่ในจิตใจส่วนลึกของมนุษย์เรื่องการต้องหาอาหารให้อิ่มอยู่ตลอดเวลาออกไป 

และโดยส่วนใหญ่เรามักจะล้อมวงกินชาบูกับเพื่อน หรือครอบครัวมากกว่า  ซึ่งการล้อมวงทานอาหารที่ดูเหมือนไม่มีการจำกัดอยู่ตรงกลาง  ทำให้ทุกคนเกิดความรู้สึกมั่นคงเกิดขึ้น  จนนำไปสู่การพูดคุยหยอกล้อระหว่างกัน  มีการแชร์ประสบการณ์  หรือปรับทุกข์ร่วมกันในวงชาบู  ซึ่งนำไปสู่การยอมรับ  ยิ่งโดยเฉพาะการที่เราได้ไปใช้ชีวิตร่วมกันในป่าที่ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากนัก  ทุกคนต้องใช้ชีวิตเรียบง่ายเหมือนกันในป่า  มีเงินแค่ไหนก็ซื้อน้ำอัดลมเย็น ๆ ในตอนที่ต้องการที่สุดไม่ได้ 

และการที่ต้องไปถึงจุดล้อมวงชาบูในยามค่ำคืนที่เต็มไปด้วยหมู่ดาวกลางพงไพร  ทุกคนต้องใช้ความสามารถของตัวเองในการพาตัวเองขึ้นไปให้ถึงให้ได้  นั่นเท่ากับว่าความภาคภูมิใจในตัวเองได้ทะลุผ่านความต้องการพื้นฐานของตัวเราไปแล้ว

สิ่งพิเศษอีกอย่างของการล้อมวงชาบูกลางป่า คือ เราจะได้รับความรู้สึกของความเท่าเทียมกัน  ชิ้นหมูที่วางอยู่ตรงหน้าก็คือชิ้นเดียวกัน เรากำลังกินสิ่งเดียวกัน ในสถานที่ที่ต้องนอนเหมือนกัน เปียกน้ำค้างเหมือนกัน  ไม่มีไฟเหมือนกัน  ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์เหมือนกัน  และต้องเข้าห้องน้ำในป่าเหมือนกัน ทำให้ เรารู้สึกถึงความเท่าเทียมกันไม่ว่าในปัจจุบันที่เราได้มาร่วมกลุ่มกัน แต่ละคนมีมีหน้าที่การงานที่แตกต่างกัน  และตัดเรื่องชื่อเสียงต่างๆ ออกไป

และจุดพีคสุดของเรื่องนี้คือ เมื่อเราได้เดินทางมาถึงจุดที่เราไม่สามารถยัดอะไรเข้าปากเราได้อีกต่อไป  จุดที่เราบอกตัวเองว่า “พอ”  และพาเพื่อนไปเดินย่อยด้วยการดูดาวล้านดวงในยามค่ำคืน ก่อนไปแปรงฟันเข้านอน  แค่นี้ชีวิตเราก็อิ่มเกินบรรยายแล้ว

 นี่คงเป็นเหตุผลน่ารัก  ๆที่ให้ป่ากับชาบู เหมือนมีสารเคมีบางอย่างที่ช่วยเยียวยาทุกสิ่ง เราจะมีความสุขทุกครั้งที่ได้มาอยู่กับสิ่ง ๆ นี้ และจะสุขให้ถึงขั้นสุดก็ต้องมีเพื่อนอยู่ด้วย

หากใครที่กำลังถูกเรายั่วให้ชวนเพื่อนไปล้อมวงกินชาบูกลางป่าล่ะก็ …นี่คือ 5 ที่เดินป่าที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯและเหมาะแก่การตั้งวงชาบู

น้ำตกผาแตก 

ขอขอบคุณรูปภาพจากคุณเอก แก้วโมรา

น้ำตกผาแตก  เป็นเส้นทาง เดินป่าใกล้กรุงเทพฯ ที่ใช้ระยะเวลาในการอยู่ป่าเพียง 2 วัน 1 คืน ที่อยู่ในพื้นที่ดูแลรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติเขาแหลม  จ.กาญจนบุรี   เราใช้เวลา6-7 ชั่วโมงในการขับรถจากกรุงเทพฯไป 

ไม่ทึก ไม่ทุย  ไม่ทาก คือนิยามของเส้นทางเดินป่าน้ำตกผาแตก  เป็นเส้นทางเดินป่าที่ง่าย 90% ของเทรลเดินป่าเป็นป่าไผ่ที่เป็นทางราบ ใช้เวลาในการเดินจากจุดเริ่มต้นไปถึงแค้มป์ราว 2-3 ชั่วโมงเท่านั้น   จึงมั่นใจได้ว่าทุกคนไปได้

เพราะอะไรที่นี่ถึงเหมาะแก่การตั้งวงกินชาบูกลางป่า

บริเวณพื้นที่ตั้งแค้มป์ของน้ำตกผาแตก  อยู่ใกล้ริมลำธาร  ส่วนใหญ่เป็นพื้นราบ  อาจจะมีรากไม้บ้าง  สามารถกางเต็นท์ หรือนอนเปลก็ได้  ไม่ค่อยมีลมแรง จึงเหมาะแก่การก่อไฟตั้งวงชาบูเป็นที่สุด  แต่สิ่งที่ต้องระวังคือ เหล่าฝูงผึ้งตัวน้อย ๆ ที่ออกมาทำหน้าที่ขยายพันธุ์พืชในช่วงกลางวัน

สนใจไปน้ำตกผาแตกกับเรา >>> https://tour.trekkingthai.com/product/น้ำตกผาแตก/

สันหนอกวัว

ขอขอบคุณรูปภาพจากคุณปุย วิทิตา

สันหนอกวัว  เป็นเส้นทางเดินป่า 2 วัน 1 คืน ที่อยู่ในพื้นที่ดูแลรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติเขาแหลม  จ.กาญจนบุรี  เช่นเดียวกับเส้นทางเดินป่าน้ำตกผาแตก เราใช้เวลา6-7 ชั่วโมงในการขับรถจากกรุงเทพฯไป 

เราให้ฉายา “สันหนอกวัว” ว่า เป็นหลังคาดาวแห่งเมืองกาญจน์  ด้วยเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดกาญจนบุรี (นับเฉพาะที่ทางอุทยานเปิดให้เข้าพื้นที่)  มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1767 เมตร  เป็นเส้นทางเดินป่าที่ท้าทายมือใหม่สักเล็กน้อย  เราจะเดินไปยังจุดตั้งแค้มป์ ใช้เวลา  5-6 ชั่วโมงจาก 50% เป็นทางชัน 30% เป็นทางราบและอีก 20% เป็นทางดิ่งลง จากระยะทางทั้งหมดราว 8 กิโลเมตร มีจุดทางชันที่ต้องออกแรงเยอะๆ อยู่ 2-3 จุด เนินที่ขึ้นชื่อได้แก่  “เนินหมาถอย”

เพราะอะไรที่นี่ถึงเหมาะแก่การตั้งวงกินชาบูกลางป่า

บริเวณพื้นที่ตั้งแค้มป์ของสันหนอกวัวมีทั้งหมด 3 จุด ได้แก่ 

ขอขอบคุณรูปภาพจากคุณเก้ง
  • ลานกว้างชั้นที่ 1 เป็นลานตั้งแค้มป์ที่ราบที่สุดจากทั้ง 3 ลาน   และมีลมแรงน้อยที่สุด  จึงเหมาะแก่การตั้งวงชาบูมากที่สุด
  • ลานเล็กชั้นที่ 2 มีบริเวณพื้นที่ค่อนข้างแคบ จะกางเต็นท์ หรือเปลมุ้งก็ได้  แต่จะกางเต็นท์ได้แบบสบาย ๆ ไม่เกิน 7-8 หลัง  แต่บริเวณนี้ลมค่อนข้างแรง และสิ่งที่มาพร้อมกับลมคือฝุ่นทราย  จึงไม่เหมาะแก่การตั้งวงชาบู  แต่หากเลือกไม่ได้  แนะนำติดแผ่นบังลมมาด้วยจะช่วยได้เยอะมากเลยจ้า
  • ลานแอ่งกระทะชั้นที่ 3  มีบริเวณพื้นที่ตั้งแค้มป์ค่อนข้างกว้าง  แต่มีพื้นที่ราบราว 40% ของพื้นที่เท่านั้น  และที่สำคัญเป็นหน้าด่านของแรงลม  ลมจึงแรงมาก   แนะนำติดแผ่นบังลมมาด้วยจะช่วยได้เยอะมากเลยจ้า

สนใจไปสันหนอกวัวกับเรา >>> https://tour.trekkingthai.com/product/สันหนอกวัว/

ดอยหลวงตาก 

ขอขอบคุณรูปภาพจากสมาชิกร่วมดินทางกับเรา

ดอยหลวงตาก เป็น  1 ในเส้นทาง เดินป่าใกล้กรุงเทพฯ ยอดนิยม  ด้วยวิวสันเขาที่วางตัวสลับซับซ้อนได้อย่างสวยงาม และมีวิวไฮไลต์ที่ เนินโล้นหลวง เนินทุ่งหญ้าสีเขียวสวยที่มีหมากจางๆ ปกคลุมในยามเช้า มีระดับความสูงราว 1175 เมตรจากระดับน้ำทะเล   และมีระยะการขับรถจากกรุงเทพฯเพียง 5-7 ชั่วโมงเท่านั้น

ใครที่วางแผนจะได้เดินป่าที่นี่ควรเตรียมตัวให้พร้อมสักนิด เพราะถึงแม้เส้นทางเดินป่าที่นี่จะใช้เวลาเพียง 2 วัน 1 คืน  แต่เราต้องเดินเท้าถึง 11 กิโลเมตร จากจุดเริ่มเดินไปจนถึงจุดตั้งแค้มป์ ซึ่งในช่วงระหว่างทางนี้ จะมีช่วงสั้น ๆ ที่เราต้องเร่งฝีเท้าเดินฝ่าดงทากกันราว 15 นาที 

เพราะอะไรที่นี่ถึงเหมาะแก่การตั้งวงกินชาบูกลางป่า

ขอขอบคุณรูปภาพจากสมาชิกที่ร่วมดินทางกับเรา

บริเวณพื้นที่ตั้งแค้มป์ของดอยหลวงตากอาจจะแคบและลมแรงเสียหน่อย  แต่ก็ยังพอมีมุมราบๆ ให้หลบแรงลม ตั้งวงล้อมกินชาบูท่ามกลางอากาศหนาว ๆได้กำลัง  แต่ถ้าจะให้ดีก็ควรพกแผ่นบังลมได้จ้า

สนใจไปเดินป่าดอยหลวงตากกับเรา
https://tour.trekkingthai.com/product/ดอยหลวงตาก/

ดอยมณฑา

ดอยมณฑา  เป็นเส้นทางเดินป่า 2 วัน 1 คืน ที่อยู่ในพื้นที่ดูแลรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช  จ.ตาก   เราใช้เวลา6-7 ชั่วโมงในการขับรถจากกรุงเทพฯ  เป็นอีก 1 เส้นทาง เดินป่าใกล้กรุงเทพฯ ที่วิวสันเขาสวยมากๆเลยล่ะ

แต่สำหรับมือใหม่เส้นทางเดินป่าดอยมณฑาอาจจะดูหนักไปเสียหน่อย  แต่หากเตรียมความพร้อมร่างกายมาดี  ก็อย่าได้หวั่นจ้า  ในช่วงแรกของเส้นทางเดินป่า เราต้องเดินลุยน้ำเข้าไปเรื่อย ๆ ก่อนถึงทางแยกที่จะเดินขึ้นสันเขา จากนั้นก็ได้ช่วงเวลาของการท้าความดัน(สูง)กันละ เรียกได้ว่า 60 % ของเส้นทางเดินป่าใกล้กรุงเทพฯ เส้นนี้เป็นทางชัน   ดอยแห่งนี้มีจุดวัดใจไต่สันเขา – คล้าย ๆ กับเขาช้างเผือก แต่ระยะความกว้างของสันเขากว้างกว่า แต่ความยาวนั้น ยาวกว่ามากกก และชันยาวด้วย ให้ความรู้สึกท้าทายพลังกายใจกำลังดี

เพราะอะไรที่นี่ถึงเหมาะแก่การตั้งวงกินชาบูกลางป่า

บริเวณพื้นที่ตั้งแค้มป์ของดอยมณฑา 80% เป็นพื้นที่ราบเรียบและกว้าง  เปิดโล่ง 180 องศา เราจึงเห็นดาวได้ชัดเจนและเต็มท้องฟ้าไปหมด  ลมไม่แรงมากนัก จึงเหมาะแก่การตั้งวง
ชาบูดูดาวมากที่สุด

สนใจไปเดินป่าดอยมณฑากับเรา >>>https://tour.trekkingthai.com/product/ดอยมณฑา/

ดอยทู่

ดอยทู่ เป็น เส้นทางเดินป่าใกล้กรุงเทพฯ  ที่มีระยะเดินเท้าไม่ไกลมาก เป็นภูเขาที่มีระดับความสูงจากระดับน้ำทะเลราว  1384 เมตร  ภูเขาแห่งนี้อยู่ใกล้กับหมู่บ้านของชาวเขาเผ่าลีซอ  ในเขตอำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก ระยะเดินเท้าใช้เวลาในการเดินราว 3 – 4  ชั่วโมงก็จะถึงจุดตั้งแค้มป์ 

ตลอดระยะการเดินเท้าขึ้นไป ดอยทู่ เราจะเห็นสังคมของ “ป่า” ที่มีความหลากหลายมากตั้งแต่สังคมป่าไผ่ สังคมป่าเต็งรัง ไปจนถึงสังคมป่าต้นกล้วย เมื่อเดินผ่านพ้นแนวขอบป่าก็จะเจอกับแนวสันเขาสีเขียวตัดกับหมอกจางๆ พาชวนให้ฝันถึงเนินทุ่งหญ้าสีเขียวสดใส  เส้นทาง

เพราะอะไรที่นี่ถึงเหมาะแก่การตั้งวงกินชาบูกลางป่า

พื้นที่ตั้งแค้มป์ของดอยทู่ ค่อนข้างเป็นพื้นที่ราบ  อาจจะไม่กว้างมากนัก  แต่ก็สะดวกเพียงพอต่อการตั้งวงชาบูสุมหัวกินกับเพื่อน ๆ ท่ามกลางบรรยากาศหนาว ๆ แต่สิ่งที่ต้องระวังก็คงไม่พ้นเรื่องลมอีกเช่นกัน 

สนใจเดินป่าดอยทู่กับเรา >>> https://tour.trekkingthai.com/product/ดอยทู่/

ผู้เขียน I am Mai Penguindoi

สนใจไปเที่ยวเดินป่า กับทีมงานมืออาชีพกับเรา คลิกที่นี่ >> https://tour.trekkingthai.com/shop/

ติดต่อสอบถามเรื่องทริปเดินทาง

จันทร์ – ศุกร์ ช่วงเวลา 10.00 – 19.00 น.

โทรจองได้ที่ 080-0889888

หรือ แชทกับเราได้ง่ายๆ และ ได้ข่าวดีๆก่อนใครไลน์ @trekkingthai กดแอดได้เลย

หรือ

สนใจสั่งซื้อสินค้าอุปกรณฺ์แค้มปิ้ง มีให้เลือกหลายแบบ คลิกที่นี่ >> https://shop.trekkingthai.com/ซื้อแล้ว หากสินค้ามีปัญหา ต้องการคำแนะนำต่าง ๆ กลับมาหาเรานะ …

ร้าน TKT Adventure Shop  
ร้านขายอุปกรณ์เดินป่า สินค้าเพื่อคนเดินทาง-ผจญภัย>> เดินทางสะดวก สอบถามได้ เรายินดีให้บริการ <<


“เรายินดีช่วยให้คำปรึกษา โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย พร้อมคำแนะนำ สาธิตวิธีการต่าง ๆ อย่างถูกต้องเหมาะสม ในครั้งต่อๆ ไป จะสามารถทำได้เอง ไม่ต้องเสียเวลามาที่ร้าน จ้า”


“ด้วยความเป็นเพื่อน บริการด้วยใจ เรายินดีให้คำปรึกษาทั้งในการใช้งาน และปัญหาต่าง ๆ”

*** สอบถามได้ ไม่ซื้อไม่ว่า !!! โทรมาคุยกัน นะจ้ะ ^^
Tel. 087-0893450 
จันทร์ – ศุกร์ 10.00-19.00 น.
เสาร์ 11.00 – 18.00 น.
(รับสายเฉพาะในเวลาทำการ)
ทาง Inbox ( https://bit.ly/2FUJL11 ) หรือ
Line@ ID : @tktadventure ( https://bit.ly/2HKtGvv )
Instagram : trekkingthaishop ( https://bit.ly/2If1AbF )

😀 ช่องทางการสั่งซื้อสินค้า หรือติดต่อช่องทางอื่นๆ 😀 :

✅ ช้อปอุปกรณ์แค้มปิ้งผ่าน Line Myshop:https://shop.line.me/@tktadventure
**ช้อปครบ 400 บาท / ออเดอร์ รับเลย 30 พอยท์ ใช้เป็นส่วนลดช้อปต่อได้แทนเงินสดได้เลย 1 พอยท์ = 1 บาท

✅ Trekkingthai Lazada : https://www.lazada.co.th/shop/trekkingthai/

✅ Pang Outdoor Shopee : https://shopee.co.th/shop/98342065/

✅ Jorunna Lazada : https://www.lazada.co.th/shop/jorunna/

✅ Zom Outdoor Shopee : https://shopee.co.th/shop/392423560/

✅ TKT Adventure shop Facebook : https://www.facebook.com/tktadventure

✅ YouTube :https://www.youtube.com/channel/UComEXGV-cRLa8R7D8Irkabg/featured

ร้านของเราอยู่ที่ไหน?

ตั้งอยู่ชั้น 3 (อาคารเดียวกับ 7-11 Eleven)
การเดินทาง : สถานีรถไฟฟ้า (BTS) สนามเป้า ทางออกที่ 3
พิกัด GPS : 13.7735151,100.5421885
รูปภาพแสดงแผนที่ :  https://shop.trekkingthai.com/elements/pages/contact/

ที่อยู่ของเรา อยู่กลาง กทม. สามารถแวะมาเลือกดูสินค้าได้ แต่… ก่อนมาแนะนำให้โทรมาถามว่ามีสินค้าในสต๊อคหรือไม่ก่อน นะจ้ะ เพื่อจะได้มาแล้วได้ของเร็วขึ้นมาก หรือถ้าไม่มีสินค้าตามต้องการจะได้ไม่เสียเวลามา จ้า

ใหม่ ทีเคที

Recent Posts

This website uses cookies.