skip to Main Content
เมนู | ค้นหา
Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Filter by Categories
Clip Video
Event/Workshop
TKT
Travel
ข้อมูลจัดทริปเอง
ขายอุปกรณ์เดินป่า
ข่าวท่องเที่ยว
ทริปเดินป่า ทัวร์เดินป่า
ท่องเที่ยวชุมชน
ท่องเที่ยวไทย
ทัวร์ชิลชิล
ทัวร์ต่างประเทศ
ทัวร์ต่างประเทศแบบCollective
ทัวร์ทะเล
ทัวร์หมู่คณะ/ทีมบิลดิ้ง/สัมมนา
ทัวร์ในประเทศ
ทีมงาน/STAFF
ผจญภัย
มือใหม่ท่องโลก
มือใหม่เดินป่า
รีวิวการจองที่พัก
รีวิวจากลูกค้า
รีวิวทริปเดินป่า
รีวิวทริปเที่ยวกับชุมชน
รีวิวอุปกรณ์เดินป่า
สูตรอาหาร(ใน)ป่า
อาบป่า
เดินป่า
เทคนิคการใช้อุปกรณ์
เทคนิคเดินป่า
เทศกาล
เที่ยวต่างแดน
เที่ยวในประเทศ
โปรแกรมทัวร์
โปรโมชั่น

5 เรื่องควรรู้ก่อนไปเที่ยวเมียนมาร์

5 เรื่องควรรู้ก่อนไปเที่ยวเมียนมาร์



วางแผนอย่างดีว่าจะไปเที่ยวเมียนมาร์ประเทศเพื่อนบ้านของไทย ไม่ใช่เห็นว่าอยู่ใกล้ๆ พาสปอร์ตมี ของครบ จองตั๋วเครื่องบินเสร็จ ออกเดินทางแล้วจะเที่ยวได้สนุกนะ คนที่ไปกับทัวร์อาจจะรอดตัวเพราะมีคนจัดการให้เสร็จสรรพ แต่สำหรับคนที่เที่ยวไม่ง้อทัวร์ตามประสาคนรุ่นใหม่แล้วละก็ ต้องศึกษารายละเอียดไห้ดี เพราะประเทศที่ยังมีการปกครองด้วยระบอบทหารอย่างเมียนมาร์ ไม่ง่ายอย่างที่คิด
เรื่องที่ต้องรู้ก่อนไปเมียนมาร์ คือการปกครองภายใต้ระบอบทหารที่เป็นมาอย่างต่อเนื่องช้านาน ทำให้มีชาวพม่าที่ลุกขึ้นมาต่อต้านและที่สำคัญดูเหมือนทั่วโลกจะให้การยอมรับผู้ต่อต้านมากกว่าเสียด้วย ดังนั้น สิ่งนี้คือจุดอ่อนและข้อเสียหละ

1. การเมืองเป็นเรื่องต้องห้ามในประเทศที่ปกครองด้วยระบอบทหาร โดยเฉพาะที่เมียนมาร์ที่มีการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยภายใต้การนำของ นางอองซาน ซูจี มาช้านาน แม้นางจะเป็นผู้นำต่อต้านเผด็จการที่คนทั่วโลกให้การยกย่องในความเป็นผู้นำที่กล้าหาญ เสียสละ ในสายตาต่างชาติก็อย่างหนึ่ง แต่รัฐบาลไม่คิดอย่างนั้น ในฐานะนักท่องเที่ยวเมื่อเข้าไปจึงต้องระวังอย่างยิ่ง อย่าพูดจาพาดพิงการเมืองโดยเด็ดขาด โดยเฉพาะเรื่องของนางอองซาน ซูจี


2. ห้ามนักท่องเที่ยวบันทึกภาพถ่ายสถานที่ราชการ ค่ายทหาร สถานีตำรวจ สถานีรถไฟ สะพานข้ามแม่น้ำ หรือแม้แต่ภาพของคนเมียนมาร์ โดยพลการ ถ้าจะทำต้องขออนุญาตทางการก่อน ฉะนั้น ไปเที่ยวพม่าควรระวัง ไม่ใช่เห็นอะไรสวย หรืออยากถ่ายรูปอะไรก็กดแชะ กดแชะเหมือนไปเที่ยวที่อื่น


3. การซื้อของติดไม้ติดมือกลับบ้านเป็นอีกเรื่องที่ต้องรู้ โดยเฉพาะเมียนมาร์เป็นประเทศที่มีทรัพยากรประเภทอัญมณีมาก ขณะเดียวกันก็เคร่งครัดเกี่ยวกับการนำสินค้าเหล่านั้นออกนอกประเทศ เข้าไปเที่ยวแล้วอยากซื้อกลับบ้านก็ดูให้ดี ต้องให้มีใบเสร็จที่ประทับตราอนุญาตนำออกนะถึงจะถูกกฎหมาย ไม่งั้น อันตรายแน่กับการทำผิดในประเทศที่ปกครองด้วยระบอบทหาร

4. ไปเที่ยวประเทศอื่น กางแผนที่ศึกษาเส้นทางก็ไปได้เลย แต่เที่ยวเมียนมาร์ ต้องมากกว่านั้น เพราะบางที่ไม่อนุญาตให้ไป จะเดินซุ่มสี่ซุ่มห้าเข้าไปมีหวังอาจจะโดนจับไปสอบสวนได้


5. การไปพักค้างคืนในเมียนมาร์ต้องทำให้ถูกกฎ ที่นั่นมีระเบียบราชการว่าต้องมีการลงทะเบียนกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองหรือสถานีตำรวจในท้องที่ที่ไปพัก ถ้าพักโรงแรมก็สบายหน่อยเพราะทางโรงแรมเขารู้ระเบียบดีเขาจะดำเนินการให้เราเสร็จสรรพ แต่ถ้าจะค้างคืนตามวัดหรือบ้านคน อย่าลืมแวะลงทะเบียนกับตำรวจด้วยจะได้ไม่เดือดร้อนทั้งตัวเองและคนที่ให้พักพิง

หลายคนคงจะไปเที่ยวพม่าได้อย่างสบายใจขึ้นแล้ว ถ้าใครอยากจะจองตั๋วเครื่องบินไปเที่ยว เดี๋ยวนี้ก็หาไม่ยาก เพราะอย่างสายการบินแห่งชาติของเค้าอย่าง Myanmar Airways (เมียนมาร์แอร์เวย์) หรือ MAI ก็เปิดให้จองออนไลน์ได้สะดวกสบายมากขึ้นกว่าแต่ก่อนมากๆ หรือถ้ากลัวไม่คุ้น ก็ไปกับสายการบินของประเทศเราเองอย่าง ไทยสมายล์ (THAI Smile) ที่เพิ่งจะเปิดเส้นทางใหม่ไปยังพม่า ก็ดีเช่นกัน แถมคุณยังสามารถดาวน์โหลดแอปมือถือมาจองตั๋วได้เลยมีทั้ง Android และ iOS ให้เลือกได้เลย เพราะฉะนั้น เมื่อไรที่คุณอยากจะลองแวะไปเยี่ยมประเทศเพื่อนบ้านอย่างพม่า แค่กด-เลือก-แล้วก็จอง ก็ไปเที่ยวพม่าได้ง่ายๆ

ทีมงานTKT

ทีมงานของเราทุกคนชอบการท่องเที่ยว เดินทาง เดินป่า เราอยากให้คนไทยออกเที่ยวธรรมชาติกันมากๆ สนุกให้เต็มที่ มีหัวใจอนุรักษ์ TrekkingThai.Com

Back To Top