8 เทคนิค วางแผนเตรียม อาหารเดินป่า โดย TKT

บทความมนี้จะมารีวิว เทคนิค วางแผนเตรียม อาหารเดินป่า  เพราะเรื่องปากท้อง    นั้นถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่เราต้องไปเดินป่า  เพราะในป่าไม่ได้มีร้านอาหารตามสั่ง  ร้านขายของชำ หรือร้านสะดวกซื้อเหมือนอยู่ในเมือง  หากเราเตรียม อาหารเดินป่า ไปไม่เพียงพอ  หรือเตรียมแพคไปไม่ดีซึ่งอาจทำให้ของสดเน่าเสียก่อนถึงจุดตั้งแค้มป์  จนทำให้อาหารอาจไม่เพียงพอได้  ……

และนี่คือ 8 เทคนิคการวางแผนเตรียม อาหารเดินป่า ที่ทีมงานสตาฟ TKT ใช้ในการเข้าป่าตลอด :

-1 –  ก่อนวางแผนเตรียม อาหารเดินป่า ควรหาข้อมูลของพื้นที่ที่จะไปซะก่อน

การวางแผนเตรียม อาหารเดินป่า  จำเป็นต้องรู้ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพพื้นที่ที่ป่าที่เรากำลังจะไป   เพราะจะทำให้เราเตรียม เมนูอาหารเดินป่า และอุปกรณ์การทำอาหารได้เหมาะสมกับพื้นที่  และทำให้เราไม่ต้องขนของน้อยหรือเยอะจนเกินไป  ข้อมูลอะไรบ้างที่เราจำเป็นต้องรู้

สิ่งที่ต้องทำการบ้านก่อนคิดเรื่อง เมนูอาหารสำหรับเข้าป่า

1  ไปกี่วัน    ระยะเวลาจะเป็นตัวกำหนดว่าเราจะต้องทำอาหารในป่ากี่มื้อ  ต้องเตรียมปริมาณอาหารเท่าไหร่  

2  เดินไกลไหม สภาพเส้นทางลำบากมากไหม
   ระยะทางเป็นอีก 1 ปัจจัยที่ทำให้คิดว่าประเภทอาหารควรจะเป็นประเภทไหนบ้าง  เช่น  หากระยะทางค่อนข้างไกล  เส้นทางลำบากมาก  ประเภทอาหารที่ควรเตรียมไปส่วนใหญ่ควรเป็นอาหารแห้งที่มีน้ำหนักเบา เช่น ปลาตากแห้ง  หมูแดดเดียว  เป็นต้น  มากกว่าเนื้อหมูสด ที่มีน้ำหนักเยอะกว่า  แต่ถ้าหากเส้นทางเดินไม่ไกลมาก  และเส้นทางเดินไม่ยาก  ประเภทอาหารที่เราจะจัดเตรียมไปอาจจะเน้นเนื้อสัตว์เต็มที่ไปเลยก็ได้…
 

BBQ Camping อีก 1 ไอเดียเมนูดี ๆ ที่เหมาะสำหรับเส้นทางที่ไม่ไกลและไม่ยากมาก

3  จุดตั้งแค้มป์อยู่ใกล้แหล่งน้ำไหม   เรื่องน้ำนี่เป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ เลยทีเดียว   เพราะจะทำให้เราวางแผนเรื่องการเตรียมน้ำสำหรับเป็นน้ำดื่ม  น้ำสำหรับทำอาหาร และน้ำสำหรับทำความสะอาดอุปกรณ์ครัว   ว่าจะต้องเตรียมน้ำไปเท่าไหร่  หรือต้องใช้ถังน้ำพับขนาดเท่าไหร่ไป…

  • กรณีที่จุดตั้งแค้มป์อยู่ใกล้แหล่งน้ำ  ปัญหาเรื่องการขาดแคลนน้ำดื่มแทบจะไม่มี  เราสร้างสรรค์เมนูต้ม  ผัด  แกง ทอด  ได้อย่างเต็มที่เลยทีเดียว  การทำความสะอาดอุปกรณ์ครัวก็ทำได้อย่างง่ายดาย
  • กรณีที่จุดตั้งแค้มป์อยู่ไกลจากแหล่งน้ำ  เราคงต้องนั่งคิดว่าควรจะเตรียมน้ำก่อนเข้าไปไปปริมาณเท่าไหร่  กี่ขวดจึงจะเพียงพอ และเมนูอาหารที่ต้องเตรียมไปอาจจะต้องลดเมนูอาหารที่มี  น้ำ เป็นส่วนประกอบหลัก   และเมนูอาหารเดินป่า ที่เหมาะสมก็ควรจะเป็นเมนูไม่ใช้น้ำมันมาก  เพรา่ะต้องใช้น้ำล้างทำความสะอาดในปริมาณที่มาก   ซึ่งอาจทำให้เราขาดแคลนน้ำดื่มและน้ำใช้ได้

-2-   สุมหัวคิด เมนูอาหารเข้าป่า กับเพื่อน

เมื่อเราได้ข้อมูลของสถานที่ที่เราจะไปเดินป่ามาเรียบร้อยแล้ว   ก็ได้เวลามาระดมไอเดียกับเพื่อนๆ กันแล้วว่าจะ  ทำเมนูอะไรกันบ้าง?   เทคนิคแนะนำเตรียม อาหารเดินป่า ง่าย ๆ คือ ให้ทำตารางออกมาว่าในพื้นที่ที่เราจะไปมีปัจจัยอะไรที่เป็นข้อจำกัดบ้าง /  มีวัตถุดิบที่สามารถใช้ร่วมกันได้ไหม   จะได้ไม่ต้องนำวัตถุดิบที่หลากหลายไปเยอะเกินจำเป็น  

ตัวอย่างเทคนิคการคิดเมนูอาหารแบบง่าย ๆ

-3-  เทคนิคการคำนวณปริมาณ อาหารเดินป่า

เพื่อไม่ให้การเตรียม วัตถุดิบทำอาหาร เยอะเกินไปจนเหลือทิ้ง  และน้อยไปจนกินไม่อิ่ม  เรามีเทคนิคการคำนวณเตรียมอาหารง่ายๆ ดังนี้

            1  ข้าวสาร   :   จำง่าย ๆ ข้าวสาร 100 กรัม ต่อ 1 คนทาน ต่อ 1 มื้อ   นั่นคือ  หากคณะของเรามีจำนวน 10 คน  ไปเดินป่า  2 วัน 1 คืน  และมีมื้อที่ต้องทำในป่าจำนวน 2  มื้อ คือมื้อเย็นวันที่พักในป่า และมื้อเช้าก่อนเดินทางกลับ  เท่ากับว่าเราต้องเตรียมข้าวสารไปทั้งหมด  2  กิโลกรัม 

>>>  อ่าน เทคนิคหุงข้าวด้วย หม้อสนาม ไม่ให้ข้าวเป็นสามกษัตริย์

            2  ปริมาณเครื่องปรุง   :   ใช้  “จำนวนคน”  “จำนวนมื้ออาหาร”   “เมนูอาหาร”   เป็นปัจจัยหลักในการนำมาคำนวณว่า  จะต้องใช้เครื่องปรุงขนาดปริมาณเท่าไหร่  เช่น  น้ำมันหอย   หากเรามีจำนวนคน 10 คน  มื้ออาหารที่ต้องทำในป่ามี 2  มื้อ   และเมนูอาหารที่ทำได้แก่  “ผัดผัก”   และ “ข้าวผัด”  น้ำมันหอยที่ซื้อมาก็ควรจะเป็นมีขนาดไม่เกิน 300 CC ก็เพียงพอแล้ว

           3  เนื้อสัตว์  :   ใช้สูตร  1 คน ต่อ เนื้อสัตว์ 100 กรัม  ต่อ 1 มื้อ   หลักการจะคล้าย ๆ กับการคำนวณปริมาณข้าวสาร  แต่สามารถปรับแต่งได้ตามลักษณะของเมนูอาหารนั้น ๆ เช่น  หากเป็นเมนูผัดผักหมู   ที่ใช้หมูเป็นเพียงส่วนประกอบ อาจจะลดปริมาณเนื้อหมูลงมาได้

-4 –  ทำList รายการของสด / เครื่องปรุงที่ต้องใช้ / อุปกรณ์ที่ต้องใช้ สำหรับ เมนูอาหารเดินป่า ที่เราเตรียมไว้

เมื่อเราได้เมนูอาหารออกมาเรียบร้อยแล้ว  ก็ควรทำ Checklist  เอาไว้สำหรับเป็นตัวช่วยจำว่าต้องเตรียมอะไรบ้าง

-5-   เทคนิคแพคของสด / เครื่องปรุงให้แน่นหนา ป้องกันการแตก  การกระแทก  การหกเลอะเทอะ

การแพคอาหารเดินป่า เป็นอีก 1 เรื่องที่าสำคัญมากๆ  เพราะอาหารจะเสีย  จะพอไหมก็ขึ้นอยู่กับวิธีการแพคอาหารและเครื่องปรุงก่อนออกเดินทางเช่นกัน   ก็กิจกรรมเดินป่าเป็นเรื่องที่ต้องใช้การแบก  การเดิน นี่เนอะ

ขอขอบคุณรูปภาพจากสตาฟพี่หนึ่ง

     1  เทคนิคแพคไข่   ไข่ถือว่าเป็นเมนูหลักสำหรับนักเดินป่าหลายคนเลยทีเดียว   ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมกินไข่เจียวในป่าแล้วรู้สึกอร่อยกว่ากินในเมืองทุกที  แต่หลายคนก็ไม่อยากจะพกไข่เข้าไปในป่า  เพราะกลัวแตก !!!   เราเลยมีเทคนิคง่าย ๆ สำหรับการพกไข่เข้าป่าดังนี้

  • ตอกไข่ใส่ขวดน้ำพลาสติก  บิดฝาเกลียวให้แน่นสนิทและใช้ถุงพลาสติกปิดครอบที่ฝา รัดด้วยหนังยางไว้อีก 1 ชั้น  เพื่อป้องกันการหกเลอะเทอะ หากฝาปิดไม่สนิท   เมื่อไปถึงแค้มป์แล้วก็เจียวไข่กินได้เลย ^^
  • นำไข่ใส่หม้อสนาม   เทคนิคคือให้เทข้าวสารรองก้นหม้อไปก่อน   จากนั้นนำไข่ใส่ลงไปในหม้อสนาม  แล้วเทข้าวสารลงไปอีกชั้นหนึ่ง
  • นำไข่ใส่กล่องแพคไข่   กล่องแพคไข่เป็นอีก 1 ตัวช่วยที่จะทำให้ไข่ของเราไม่แตกง่าย  ๆ และสะดวกมาก   ปัจจุบันที่มีขายอยู่ตามตลาดทั่วไปจะมีกล่องแพคไข่ขนาด 6 ฟองและ 12 ฟอง

    2 เทคนิคแพคเครื่องปรุงไม่ให้แตก    ให้นำเครื่องปรุงที่ถูกบรรจุในขวดแก้ว  มาเทเปลี่ยนลงในขวดพลาสติกที่ทำความสะอาดแล้วแทน   และเขียนชื่อเครื่องปรุงชนิดนั้นติดไว้ที่ขวดพลาสติกแทน  เพื่อป้องกันไม่ให้ขวดเครื่องปรุงแตกซึ่งเกิดจากการบดอัดกระแทกของลูกหาบ

    3  เทคนิคแพคผักไม่ให้ช้ำ     

          ผักชนิดใบ   –  ให้นำกระดาษหนังสือพิมพ์มาห่อแล้วเขียนชื่อไว้   หรือให้หั่นเป็นท่อนๆ บรรจุลงกล่องถนอมอาหาร  แล้วใส่ลงในกล่องโฟมที่บรรจุน้ำแข็งแห้งไว้  เพื่อป้องกันไม่ให้ผักช้ำและเน่า

          ผักชนิดหัว  –  ปกติผักที่เป็นชนิดหัวและมีเนื้อแข็ง สามารถบรรจุใส่ถุงใสแล้วให้ลูกหาบแบก หรือเราเองได้เลย เพราะโอกาสาบอบช้ำค่อนข้างน้อย  แต่หากต้องการประหยัดเวลาในการทำอาหาร  ก็สามารถหั่นเตรียมแล้วบรรจุลงกล่องถนอมอาหารได้เช่นเดี่ยวกันกับผักชิดใบ

          ผักชนิดผลที่บอบช้ำง่าย  –  ให้บรรจุลงกล่อง แล้วใส่ลงในกล่องโฟม

-6-  เทคนิคเตรียมอาหารสดไม่ให้เน่าเสีย

         1  แช่แข็งอาหาร    :  นำเนื้อสัตว์มาหั่นเป็นชิ้น ๆ เตรียมไว้  นำเกลือมาทา  แล้วบรรจุลงถุงพลาสติกแล้วนำเข้าช่องฟรีซก่อนออกเดินทางอย่างน้อย 2 วัน   ในวันเดินทางให้นำเนื้อสัตว์มาบรรจุลงกล่องโฟม  / กล่องปิคนิค  นำน้ำแข็งมากลบ โรยเกลือเล็กน้อย   เนื้อสัตว์จะไม่เปลี่ยนเป็นสีเขียว  สามารถนำมาประกอบอาหารได้เลย

         2  รวนเนื้อ  :   นำเนื้อสัตว์มารวนให้พอสุก แล้วนำมาบรรจุลงถุงพลาสติก  จากนั้นนำมาบรรจุลงกล่องโฟม  / กล่องปิคนิค  นำน้ำแข็งมากลบ โรยเกลือเล็กน้อย  เนื้อสัตว์จะพร้อมสำหรับทำอาหารพอดีเมื่อถึงจุดตั้งแค้มป์

         3 น้ำแข็งแห้ง  :   วิธีนี้ต้องลงทุนสูงนิดนึง  เพราะน้ำแข็งแห้งก้อนหนึ่งราคาค่อนข้างสูง  แต่เหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลามาเตรียมอาหารก่อนออกเดินทาง    น้ำแข็งแห้งจะทำให้อาหารที่ถูกแช่มีความเย็นและแข็งมาก  จึงคงความสดไว้ได้นาน  

-7-  เทคนิคเตรียมอาหารสำเร็จบางส่วนไว้ก่อนเข้าป่า

อาหารบางอย่างเช่น  คั่วกลิ้ง   หมูหวาน   น้ำพริก   ผัดผัก  ฯลฯ  เราสามารถเตรียม อาหารไปเดินป่า ล่วงหน้าไปได้ก่อนออกเดินทางอย่างน้อย 2 วัน   แต่มีข้อแม้ว่า จะต้องนำเข้าไปแช่แข็งให้กลายเป็นแข็งก่อนเสมอ   และในวันเดินทางให้นำอาหารมาบรรจุลงกล่องโฟม  / กล่องปิคนิค

-8-  นึกถึงเรื่องความสะอาดอยู่เสมอ

ทุกครั้งที่เราไป เดินป่า   หรือ ทำกับข้าวในป่า  เราควรคำนึงถึงความสะอาดอยู่เสมอ  โดยเริ่มจาก

  ทำให้พื้นที่ที่ทำกับข้าว  โล่งและเป็นระเบียบอยู่เสมอ  เพื่อให้หาของง่าย

2    แยกขยะเปียก  ขยะถุงพลาสติก  เพื่อนำขยะเปียกไปฝัง  และนำขยะถุงพลาสติกลงไปทิ้งด้านล่าง

3    ล้างหรือเช็ดอุปกรณ์ทำครัว /  จาน /ชาม อยู่เสมอ

 

หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้การวางแผนเตรียม อาหารเดินป่า สำหรับไปเดินป่ารอบหน้าของเพื่อน ๆ ได้ง่ายขึ้น และเพียงพอต่อสมาชิกทุกคนมากขึ้น  โดยไม่ต้องกังวลว่าอาหารจะไม่พอ  หรือเน่าเสียก่อนถึงแค้มป์  จนเป็นสาเหตุให้เราต้องนอนหิวข้าวระหว่างอยู่ในป่า… 

หรือหากเพื่อน ๆ มีไอเดียเจ๋ง ๆ เกี่ยวกับการเตรียม อาหารเดินป่า ก็นำมาแบ่งปันกันได้นะจ๊ะ
ผู้เขียน I am Mai Penguindoi

**********************************************************************

สนใจไปเที่ยวเดินป่าเส้นทางอื่นๆ กับทีมงานมืออาชีพกับเรา คลิกที่นี่ >>
https://tour.trekkingthai.com/

ติดต่อสอบถามเรื่องทริปเดินทาง

จันทร์ – ศุกร์ ช่วงเวลา 10.00 – 19.00 น.

โทรจองได้ที่ 02-2780225/ 02-6197993 / 02-6171775

หรือ แชทกับเราได้ง่ายๆ และ ได้ข่าวดีๆก่อนใครไลน์ @trekkingthai กดแอดได้เลย

หรือ ต้องการอุปกรณ์เดินป่า แค้มปิ้ง เรามีให้เลือกมากกว่า 500 รายการ

ร้าน TKT Adventure Shop  
ร้านขายอุปกรณ์เดินป่า สินค้าเพื่อคนเดินทาง-ผจญภัย>> เดินทางสะดวก สอบถามได้ เรายินดีให้บริการ <<

https://shop.trekkingthai.com/shop/

เขียนคำบรรยาย…

*** สอบถามได้ ไม่ซื้อไม่ว่า !!! โทรมาคุยกัน นะจ้ะ ^^
Tel. 087-0893450 
จันทร์ – ศุกร์ 10.00-19.00 น.
เสาร์ 11.00 – 18.00 น.
(รับสายเฉพาะในเวลาทำการ)
ทาง Inbox ( https://bit.ly/2FUJL11 ) หรือ
Line@ ID : @tktadventure ( https://bit.ly/2HKtGvv )
Instagram : trekkingthaishop ( https://bit.ly/2If1AbF )

😀 ช่องทางการสั่งซื้อสินค้า หรือติดต่อช่องทางอื่นๆ 😀 :

✅ ช้อปอุปกรณ์แค้มปิ้งผ่าน Line Myshop:https://shop.line.me/@tktadventure
**ช้อปครบ 400 บาท / ออเดอร์ รับเลย 30 พอยท์ ใช้เป็นส่วนลดช้อปต่อได้แทนเงินสดได้เลย 1 พอยท์ = 1 บาท

✅ Trekkingthai Lazada : https://www.lazada.co.th/shop/trekkingthai/

✅ Pang Outdoor Shopee : https://shopee.co.th/shop/98342065/

✅ Jorunna Lazada : https://www.lazada.co.th/shop/jorunna/

✅ Zom Outdoor Shopee : https://shopee.co.th/shop/392423560/

✅ TKT Adventure shop Facebook : https://www.facebook.com/tktadventure

✅ YouTube :https://www.youtube.com/channel/UComEXGV-cRLa8R7D8Irkabg/featured

“เรายินดีช่วยให้คำปรึกษา โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย พร้อมคำแนะนำ สาธิตวิธีการต่าง ๆ อย่างถูกต้องเหมาะสม ในครั้งต่อๆ ไป จะสามารถทำได้เอง ไม่ต้องเสียเวลามาที่ร้าน จ้า”

“ด้วยความเป็นเพื่อน บริการด้วยใจ เรายินดีให้คำปรึกษาทั้งในการใช้งาน และปัญหาต่าง ๆ”

ตั้งอยู่ชั้น 3 (อาคารเดียวกับ 7-11 Eleven)
การเดินทาง : สถานีรถไฟฟ้า (BTS) สนามเป้า ทางออกที่ 3
พิกัด GPS : 13.7735151,100.5421885
รูปภาพแสดงแผนที่ : https://goo.gl/xh9RP7

ที่อยู่ของเรา อยู่กลาง กทม. สามารถแวะมาเลือกดูสินค้าได้ แต่… ก่อนมาแนะนำให้โทรมาถามว่ามีสินค้าในสต๊อคหรือไม่ก่อน นะจ้ะ เพื่อจะได้มาแล้วได้ของเร็วขึ้นมาก หรือถ้าไม่มีสินค้าตามต้องการจะได้ไม่เสียเวลามา จ้า

ใหม่ ทีเคที

Recent Posts

This website uses cookies.